Theo RT, trong ngày 21/5, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra bình luận xung quanh việc Ukraine yêu cầu được sử dụng vũ khí phương Tây để tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

“Chính quyền Kiev và ông Zelensky đã đưa ra rất nhiều tuyên bố trong một thời gian ngắn, dường như họ đã mất kiểm soát. Điều này là do quân đội Ukraine đang vô cùng bất lợi trên tiền tuyến”, ông Peskov cho biết.

Quan chức Điện Kremlin nhận định, vấn đề lớn nhất của quân đội Ukraine là tốc độ viện trợ vũ khí không nhất quán của phương Tây. Bên cạnh đó, ông Peskov nói rằng Nga sẽ tiếp tục thực thi chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm bảo vệ các cơ sở dân sự trước các cuộc tập kích của Kiev.

“Viện trợ quân sự không đến nhanh như kỳ vọng của họ. Nhưng quan trọng nhất là nhiều người đã nhận ra rằng khí tài phương Tây không thể giúp Ukraine lật ngược tình thế”, ông Peskov nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Zelensky tiết lộ với Reuters rằng Kyiv đang đàm phán với các đồng minh để có thể dùng vũ khí viện trợ tập kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. “Hiện vẫn chưa có tiến triển tích cực nào”, ông Zelensky nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Hơn 3.000 tù nhân Ukraine xin gia nhập quân đội

Theo Kyiv Independent, trong ngày 21/5, Thứ trưởng Tư pháp Ukraine Olena Vysotska thông báo rằng đã có hơn 3.000 tù nhân nước này nộp đơn xin gia nhập lực lượng vũ trang.

“Về lý thuyết, Bộ Tư pháp ước tính có thể tuyển được khoảng 20.000 tù nhân vào quân đội. Tuy nhiên, con số thực tế sẽ ở mức 4.000-5.000. Mong muốn của các tù nhân là được ký hợp đồng với lực lượng vũ trang và sau đó được ân xá. Đây là yếu tố quyết định trong điều luật này”, bà Vysotska nói.

Bà Vysotska cho biết, những tù nhân muốn gia nhập quân đội có thể viết đơn trong trại giam, sau đó họ sẽ được kiểm tra y tế tại Ủy ban quân y. Các chỉ huy đơn vị sẽ xem xét liệu khả năng nhận tù nhân, sau đó hồ sơ cụ thể với từng trường hợp sẽ được gửi tới tòa án.

Trong tuần trước, Tổng thống Zelensky đã ký thành luật cho phép tù nhân bị kết án theo một số tội danh nhất định được tham gia quân ngũ. Tuy vậy, đạo luật này không áp dụng với các tù nhân bị kết tội giết người, bạo lực tình dục, buôn bán hoặc sản xuất ma túy và các tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Ukraine tăng cường cảnh giác ở Sumy, tiết lộ nhiệm vụ mới của Wagner tại NgaUkraine tăng cường cảnh giác tại Sumy trước động thái của Moscow. Bộ Quốc phòng Ukraine tiết lộ nhiệm vụ mới của Wagner tại Nga.


Share.
Exit mobile version