Theo số liệu thống kê của trang centralbanks.com, hiện có khoảng 105 ngân hàng trung ương có tài khoản Twitter, 130 ngân hàng trung ương sử dụng tài khoản Facebook và trên 80 ngân hàng trung ương có tài khoản YouTube. 

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa ngày càng tăng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng đã bắt kịp xu thế đó khi cho ra mắt fanpage chủ đề Giáo dục Tài chính.

Fanpage giáo dục tài chính (https://www.facebook.com/giaoductaichinh.official) được thiết kế dựa trên mô hình, kinh nghiệm thành công từ nhiều quốc gia phát triển trong việc tích cực sử dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền bá kiến thức và kỹ năng tài chính cho người dân, đặc biệt là giới trẻ. 

Một nội dung được đăng tải trên fanpage Giáo dục Tài chính.

Việc xây dựng fanpage giáo dục tài chính không chỉ phản ánh nhu cầu tài chính trong nước mà còn tích hợp các kinh nghiệm và xu hướng giáo dục tài chính từ quốc tế, nhấn mạnh sự tham gia của công nghệ và phương tiện truyền thông mới.

Đây là một sáng kiến nhằm cải thiện nhận thức về quản lý tài chính cá nhân và nâng cao kỹ năng tài chính cho người dân, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các Đề án của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, chỉ thị và công điện của Thủ tướng về việc đẩy lùi tín dụng đen. 

Các nội dung được chia sẻ trên fanpage giáo dục tài chính được thiết kế để phù hợp với văn hóa và thực tế kinh tế xã hội của Việt Nam. Fanpage chia sẻ các nội dung về các chính sách mới của NHNN, các tiện ích của dịch vụ ngân hàng và các bài học rủi ro cần tránh về tiết kiệm, vay vốn, hướng dẫn các kỹ năng sử dụng các dịch vụ thanh toán, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, hạn chế tín dụng đen. 

Đáng chú ý, NHNN còn sản xuất các video viral trên mạng xã hội một cách độc đáo, sáng tạo trên cơ sở nguyên tắc: đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo, gắn với các tác phẩm văn học Việt Nam tạo hiệu ứng và lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng.

Các video clip này có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như NSƯT Quyền Linh và hai con gái, diễn viên Thanh Hương, diễn viên Anh Đức… thu hút người dùng Facebook ở mọi độ tuổi, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Video đang lan tỏa mạnh trên mạng xã hội đề cập đến câu chuyện lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng phỏng theo truyện cổ tích Tấm Cám. Tấm bị dì ghẻ bày mưu lấy thông tin CCCD và mã OTP và đành chịu mất tiền trong tài khoản, đến lúc này ông Bụt (MC Quyền Linh đóng) hiện lên cũng đành “bó tay”. 

MC Quyền Linh hoá thân thành ông Bụt trong một video giáo dục tài chính. (ảnh chụp màn hình fanpage Giáo dục Tài chính).

Hiện fanpage thu hút trên 20 nghìn lượt like và lượt follow, cùng với nhiều lượt tương tác dưới mỗi bài đăng, dần trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người dân, đặc biệt là các bạn trẻ tại Việt Nam có mong muốn tìm hiểu và trau dồi kiến thức trong lĩnh vực tài chính. 

Nằm trong Chương trình Giáo dục Tài chính, cuối năm 2023 vừa qua NHNN và NXB Kim Đồng đã giới thiệu cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thuý Sen. Cuốn sách gồm những kiến thức tài chính từ cơ bản đến nâng cao, được lồng ghép thông qua những câu chuyện được diễn đạt một cách dễ hiểu với mọi lứa tuổi.

Theo thống kê của NHNN, số lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng lên tới khoảng 77% số người trưởng thành. Các gia đình Việt hầu hết đều có các giao dịch liên quan đến hoạt động ngân hàng. Do đó, các thông tin về tiền tệ, ngân hàng luôn có sức hút đặc biệt đối với dư luận. 


Share.
Exit mobile version