Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Pháp LCI cuối tuần qua, Aleksey Goncharenko, nghị sĩ đại diện vùng Odessa trong Quốc hội Ukraine, đã cảm ơn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì để ngỏ khả năng triển khai quân đội của các nước đồng minh phương Tây tới trợ giúp Kiev.

Ông Aleksey Goncharenko. Ảnh: Global Look Press

Ông Goncharenko mô tả đề xuất của ông Macron là “tín hiệu rất tốt” để ứng phó Nga. Nhà lập pháp này lưu ý, quân đội nước ngoài đến Ukraine có thể huấn luyện binh lính cho Kiev và thực hiện các nhiệm vụ khác mà không cần phải đối đầu trực tiếp với các lực lượng Moscow.

Khi được hỏi liệu Ukraine có yêu cầu phương Tây can thiệp trực tiếp nếu quân đội Nga tiếp cận Kharkiv hoặc Kiev hay không, ông Goncharenko nói bản thân không loại trừ bất kỳ kịch bản nào.

“Đúng, tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra… nếu tình hình tiền tuyến cho chúng tôi thấy Ukraine không thể một mình ngăn chặn quân Nga”, ông Goncharenko nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ hy vọng Kiev sẽ không phải nhờ cậy đến biện pháp quyết liệt đó.

Nghị sĩ Ukraine tin sẽ có lợi cho Liên minh châu Âu (EU) nếu chú ý đến lời kêu gọi hỗ trợ như ông mô tả, vì “việc cùng Ukraine ngăn chặn Nga sẽ dễ dàng hơn là không có nước này cùng hành động”.

Trong khi đó, theo đài RT, Tổng thống Pháp Macron hôm 4/5 cho biết, ông ủng hộ “sự mơ hồ về mặt chiến lược” đối với Nga, với lí do điều này có thể giúp ngăn chặn Moscow. Theo nhà lãnh đạo Pháp, quan điểm của ông về sự can thiệp quân sự của phương Tây ở Ukraine phù hợp với cách tiếp cận này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã tỏ ra hoài nghi quan điểm trên. Ông Cameron cảnh báo, việc điều binh lính NATO đến Ukraine “có thể là một bước leo thang nguy hiểm”.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto và Thủ tướng Slovakia Robert Fico cũng có cùng quan điểm với ông Cameron. Ông Fico nhắc lại rằng, NATO không có lí do chính đáng nào để điều quân đến Ukraine vì nước này không phải là thành viên của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi phát biểu của ông Macron là “rất hệ trọng và nguy hiểm”, đồng thời cáo buộc đây là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy Paris có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu nếu binh lính NATO được điều động đến Ukraine.

Nga phản ứng mạnh sau phát biểu của lãnh đạo Anh, Pháp về xung đột ở Ukraine

Nga cáo buộc những phát biểu mới đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Anh David Cameron về xung đột ở Ukraine là sự “leo thang bằng lời nói” của giới chức phương Tây.

Pháp nêu điều kiện đưa quân tới Ukraine, Nga kiểm soát thêm làng ở miền đông

Tổng thống Pháp Macron không thay đổi lập trường về kịch bản phương Tây đưa quân tới Ukraine. Nga kiểm soát thêm một làng ở vùng Donetsk.

Nga cảnh báo Pháp gửi quân đến Ukraine, Kiev nói Moscow mất 9 xe tăng một ngày

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cảnh báo người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu về hậu quả nếu Paris điều binh sĩ đến Ukraine.


Share.
Exit mobile version