Các bức tường của những ngôi nhà trong làng trang trí cho đám cưới. Ảnh: Theguardian

Udaykani, ngôi làng ven biển ở bang Odisha phía đông Ấn Độ, từng rất sôi động, nhộn nhịp. Trên các bức tường của những ngôi nhà nơi đây được trang trí với các họa tiết đám cưới truyền thống. Tất cả đều liên quan đến hôn nhân và được coi là mang điềm lành cho cô dâu và chú rể.

Nhưng giờ đây, các họa tiết đã mờ nhạt, biểu tượng vui vẻ, hạnh phúc nhường chỗ cho thực tế khắc nghiệt. Trong suốt 10 năm qua, ngôi làng không có một đám cưới nào.

Udaykani từng bị tàn phá nặng nề bởi một siêu bão. Giờ đây, những biến động về môi trường, độ mặn của đất và nước tăng cao, đất nông nghiệp giảm dần, sinh kế của làng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ mùa màng bị phá hủy mà cả giấc mơ của những chàng trai trẻ cũng tiêu tan.

Arjun Pradhan (58 tuổi) tìm vợ cho con trai Abhijeet suốt 5 năm qua nhưng nhiệm vụ ngày càng trở nên khó khăn.

“Có thời, đàn ông trong làng chúng tôi kết hôn ở độ tuổi 20, 21. Ngày nay, nhiều người ở độ tuổi 30 vẫn chưa tìm được người phù hợp”, ông cho biết.

Cuộc sống ở làng ngày một khó khăn. Ảnh: Planet

Đất bị nhiễm mặn và độ mặn tăng cao khiến đất đai không thích hợp cho nông nghiệp, nguồn thu nhập truyền thống và là nền tảng của cuộc sống làng quê.

Ngay cả nước uống cũng trở nên khan hiếm, dân làng buộc phải trao đổi để lấy nguồn cung cấp từ những ngôi làng cách đó nhiều kilomet.

Cuộc khủng hoảng môi trường tác động đến cả kết cấu xã hội của ngôi làng. Những đám cưới từng là nguồn vui của người dân trong làng, giờ đây chỉ là ký ức xa vời.

Những cô gái trẻ ngần ngại kết hôn với trai làng vì một tương lai bất ổn, khó khăn. Nghề nông truyền thống không còn mang lại thu nhập bền vững, buộc nam thanh niên trong làng phải di cư đến thành phố.

Công việc không ổn định và mức lương ít ỏi khiến họ không còn nhiều hấp dẫn với các cô gái. Abhijeet Pradhan, con trai của Arjun đã chuyển đến thành phố Hyderabad, cho biết: “Công việc của tôi ở đây không ổn định. Tôi làm bồi bàn tại một khách sạn. Tôi đã chuyển 3 công việc trong 2 năm qua. Ai lại đồng ý kết hôn với một chàng trai có tương lai không đảm bảo như vậy”.

Udaykani đang vật lộn với thực tế khó khăn. Nhưng liệu ngôi làng sẽ trở thành một ký ức bị lãng quên hay cư dân có thể thích nghi và xây dựng lại cuộc sống của họ. Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. 

Bí ẩn ngôi làng tóc bạc ở Trung Quốc: Chuyên gia đến điều tra cũng bạc đầu theo

Có một làng tóc bạc bí ẩn ở Trung Quốc, nơi mà hầu như người dân, bất kể tuổi tác hay giới tính, đều có mái tóc bạc. Những chàng trai trẻ muốn cưới vợ từ nơi khác trước tiên phải nhuộm tóc đen.

Ngôi làng hiếm có ở Việt Nam thời hiện đại với 210 tiến sĩ

Làng Hành Thiện quê tôi (thuộc xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) là làng khoa bảng với 210 tiến sĩ, nhiều tên tuổi xuất sắc trong các lĩnh vực.

Cuộc sống ở ngôi làng hẻo lánh nhất thế giới, đi mua sắm phải dùng máy bay

MỸ – Cô gái sống ở một trong những ngôi làng hẻo lánh nhất thế giới, dân số chỉ chưa đầy 200 người. Mỗi lần đi siêu thị, cô phải di chuyển quãng đường khoảng 260km.


Share.
Exit mobile version