Trong các ngày 17 và 18/3, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã dự, trao các quyết định điều động, phân công ông Nguyễn Thái Học giữ chức quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, ông Dương Văn An làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Trao đổi với PV VietNamNet về việc luân chuyển cán bộ về những địa phương như Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, việc điều động, phân công cán bộ là công việc thường xuyên của Đảng khi cần tăng cường, củng cố cán bộ chủ chốt để hoàn thiện bộ máy các cấp.

Thực tế vừa qua ở Vĩnh Phúc, Lâm Đồng cho thấy cả Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đều liên quan đến những vụ việc và đã bị xử lý hình sự. Có người thì bị bắt, điều tra về tội “Nhận hối lộ”, có người thì bị khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bà Trương Thị Mai trao quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Nguyễn Thái Học đảm nhiệm chức vụ quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng. Ảnh: NLD

Như vậy, một trong những ưu tiên của công tác cán bộ là sớm phân công người thay thế. Thực tế, Trung ương đã điều động các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh chính trị về để sớm ổn định tình hình địa phương.

Với các nhân sự mới được phân công, tôi tin các ông Nguyễn Thái Học, Dương Văn An sẽ phát huy được kinh nghiệm, năng lực, bản lĩnh, xây dựng đoàn kết nội bộ ở tỉnh Lâm Đồng, Vĩnh Phúc.

Nhận nhiệm vụ ở những địa phương vừa có lãnh đạo bị xử lý hình sự, theo ông, những nhân sự được điều động, phân công giữ các chức vụ người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, cần ưu tiên gì trong chương trình công tác?

– Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An được điều động về vùng đất mới, địa phương có xáo trộn lớn về cán bộ, do vậy họ phải là hạt nhân đoàn kết cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh.

Muốn đoàn kết được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh, quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An phải nắm chắc được tình hình địa phương, trong mọi việc phải thực sự gương mẫu, mọi quyết sách phải thẳng thắn, trung thực, khách quan. Với bản lĩnh, kinh nghiệm đã được rèn luyện, tôi hy vọng họ sẽ làm tốt nhiệm vụ được phân công.

Qua phát biểu của các ông Nguyễn Thái Học, Dương Văn An trong ngày nhận nhiệm vụ, có thể thấy được sự quyết tâm, mong muốn cùng cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, Lâm Đồng vượt qua những khó khăn, thách thức. Thông điệp đó có ý nghĩa như thế nào với Vĩnh Phúc, Lâm Đồng lúc này, thưa ông?

– Tôi có theo dõi bài phát biểu nhận nhiệm vụ của các nhân sự mới và thấy được sự quyết tâm của từng người.

Trong phát biểu, quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học xin phép Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng được làm người con của tỉnh. Ông Nguyễn Thái Học nguyện sẽ gắn bó máu thịt, dốc sức, chung lòng làm việc, xem Lâm Đồng như quê hương thứ hai.

Còn tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An đã nhắc đến việc tỉnh vừa trải qua những ngày khó khăn và mong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng, có bản lĩnh để vượt qua, không để xảy ra những vi phạm làm tổn hại đến uy tín của Đảng.

Bà Trương Thị Mai trao quyết định điều động, phân công ông Dương Văn An làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Ảnh: Khánh Linh

Qua lời phát biểu đó, chúng ta thấy được sự quyết tâm, thông điệp của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Lâm Đồng.

Thông qua đó, tôi hy vọng họ sẽ là hạt nhân đoàn kết trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để vượt qua những khó khăn trong, từng bước ổn định tình hình và phấn đấu vươn lên.

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai khi phát biểu tại lễ công bố quyết định điều động, phân công cũng đã lưu ý đến vấn đề mất đoàn kết nội bộ của tỉnh Vĩnh Phúc và Lâm Đồng. Theo ông, những lời nhắc nhở như vậy có ý nghĩa như thế nào với người đứng đầu Đảng bộ tỉnh mới nhận nhiệm vụ?

– Phát biểu của Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cũng là chỉ đạo chung của Đảng đối với Vĩnh Phúc và Lâm Đồng. Các kết luận của Trung ương vừa qua cho thấy vi phạm lớn nhất ở các địa phương đó là người đứng đầu thường không coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ. Từ đó dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, còn cán bộ chủ chốt không nêu cao tinh thần tự soi, tự sửa.

Có thể nói, tỉnh Vĩnh Phúc vừa qua thấy rõ yếu tố mất đoàn kết nội bộ. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành là chủ tịch tỉnh đầu tiên nhận hơn 53% phiếu tín nhiệm thấp. Trong khi đó những lần lấy phiếu trước, ông Thành đạt tín nhiệm cao.

Điều đó cho thấy nguyên tắc tập trung dân chủ ở Vĩnh Phúc có vi phạm. Tinh thần tự soi, tự sửa, tự phê bình của những người đứng đầu tỉnh cũng còn hạn chế. Từ những vấn đề đó dẫn tới những vi phạm của người đứng đầu tỉnh đến mức phải xử lý hình sự.

Phát biểu của Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tại Vĩnh Phúc và Lâm Đồng là yêu cầu cán bộ chủ chốt của tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần nêu gương, tự soi tự sửa và xây dựng khối đoàn kết trong Đảng bộ tỉnh.

Người đứng đầu Tỉnh ủy như ở Vĩnh Phúc và Lâm Đồng trong giai đoạn hiện nay càng phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện nguyên tắc của Đảng. Còn nếu họ né tránh, xuê xoa, không dám đấu tranh nội bộ thì không những chưa khắc phục được các tồn tại mà đã phát sinh những vấn đề mới cần phải giải quyết.

Cá nhân ông kỳ vọng như thế nào ở những nhân sự mới như quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An?

– Tôi cho rằng, các ông Nguyễn Thái Học, Dương Văn An hiểu rất rõ khó khăn, thách thức đang chờ đợi. Bên cạnh đó họ cũng thấy được những bài học từ người tiền nhiệm nên cần phải tu dưỡng, rèn luyện bản thân, phải thực sự nêu gương, tránh xa những cám dỗ lợi ích vật chất mà vi phạm nguyên tắc của Đảng.

Trải qua nhiều vị trí ở Trung ương và địa phương, chúng ta có thể tin tưởng quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học và Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An nói được và làm được. Cá nhân tôi kỳ vọng người đứng đầu Đảng bộ hai địa phương thể hiện được năng lực ở vùng đất mới, đồng thời luôn tu dưỡng, rèn luyện bản thân.

Thử thách thực tiễn từ vị trí đứng đầu Đảng bộ Vĩnh Phúc, Lâm Đồng

Trung ương vừa điều động, phân công các ông Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Nguyễn Thái Học làm quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, đây vừa là thử thách thực tiễn nhưng cũng là cơ hội để cán bộ thể hiện mình.


Share.
Exit mobile version