Theo các chuyên gia nhãn khoa, bệnh lý bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị bong ra khỏi lớp mô ở đáy mắt. Đây là bệnh lý nặng trong nhãn khoa nói chung và là biến chứng nặng của chấn thương nhãn cầu nói riêng. Nếu không được điều trị kịp thời, bong võng mạc sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh lý dịch kính võng mạc có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là bệnh võng mạc đái tháo đường gia tăng, nguy cơ gây mù lòa cao. Tỷ lệ mù lòa do bệnh dịch kính võng mạc đã vươn lên thứ hai sau đục thuỷ tinh thể.

Cùng với điều trị nội khoa, phẫu thuật dịch kính võng mạc và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt, giúp người bệnh giảm nguy cơ mù lòa. 

Bệnh viện mắt quốc tế Việt – Nga vừa tổ chức hội thảo khoa học Các xu hướng mới của thế giới và Liên bang Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt. 

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt đầu ngành tại Việt Nam và quốc tế, đại diện Hội nhãn khoa Hà Nội và Việt Nam, đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ của toàn hệ thống Bệnh viện mắt quốc tế Việt – Nga. 

Đặc biệt, hội thảo có sự tham dự của GS.TS Khristo Takhchidi – Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga. Ông là bàn tay vàng phẫu thuật dịch kính võng mạc của châu Âu, Phó hiệu trưởng Đại học Y-2 Matxcova; nguyên Chủ tịch Hội nhãn khoa Liên bang Nga, nguyên Tổng Giám đốc MNTK Fyodorov.

GS.TS Khristo Takhchidi được đánh giá là bàn tay vàng phẫu thuật dịch kính võng mạc của châu Âu

Tại hội thảo, GS.TS Khristo Takhchidi cũng có bài thuyết trình về công nghệ hiện đại về vi phẫu tái tạo phục hồi trung tâm hoàng điểm và phẫu thuật lỗ hoàng điểm và các thành tựu, xu hướng phát triển trong phẫu thuật võng mạc dịch kính tại Liên bang Nga và thế giới.

“Sự tác động của cuộc cách mạng vi phẫu trong nhãn khoa, cụ thể là sự hiểu biết tinh tế hơn về các vi quá trình trong thế giới vi mô của mô sống, sẽ mở ra những cơ hội mới trong việc phát triển y học lâm sàng về thế giới vi mô của con người sống. Nhãn khoa vinh dự đi đầu trong quá trình này”, GS.TS Khristo Takhchidi nhấn mạnh. 

Cũng tại hội thảo, ông Dương Chí Kiên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn y tế Việt – Nga cho biết, hiện nay khoa học nói chung, y khoa nói riêng đang có những bước tiến rực rỡ, được cập nhật liên tục. Điều này đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những mong muốn không tưởng trở thành hiện thực. 

 Ông Dương Chí Kiên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn y tế Việt – Nga

Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu chúng ta phải thích nghi với tốc độ, cập nhật kịp thời các xu hướng mới, nhanh chóng thành thạo những công nghệ mới để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn dân. 

“Chính vì vậy, hội thảo là một cơ hội quan trọng để chúng ta được gặp gỡ và trao đổi cùng chuyên gia nhãn khoa hàng đầu của Việt Nam và Liên bang Nga. Chúng ta cũng được tìm hiểu về những phát minh mới nhất, những công nghệ hiện đại và nắm bắt được xu hướng phát triển tương lai trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”, ông Kiên khẳng định.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhãn khoa đã cùng trao đổi, cập nhật các phát minh, phương pháp kỹ thuật mới trong việc phẫu thuật tái tạo các chức năng thị giác cho người khiếm thị.

Hội thảo khoa học Các xu hướng mới của thế giới và Liên bang Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập hệ thống Bệnh viện mắt quốc tế Việt -Nga. 

Sau 1,5 thập kỷ phát triển bền vững, Hệ thống Bệnh viện mắt quốc tế Việt – Nga đã khẳng định được vị thế với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao thuộc 3 bệnh viện quy mô lớn tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội, Quảng Ninh và TP.HCM. 

Tại bệnh viện, hàng loạt kỹ thuật cao đã được triển khai thường quy như Smile, Smile Pro, Phakic, phẫu thuật đục thủy tinh thể Femto, phẫu thuật lão thị Presbyond, điều trị nhược thị… Điều này giúp đem lại ánh sáng cho hàng triệu bệnh nhân trên khắp cả nước cũng như làm giảm tình trạng cận thị ở trẻ nhỏ, đặc biệt là chữa khỏi cho rất nhiều trường hợp nhược thị và lác. 

Phương Cúc


Share.
Exit mobile version