Sau gần 50 năm hoạt động (từ năm 1979), tuyến phà Rừng, thị xã Quảng Yên sắp kết thúc sứ mệnh đưa người dân Quảng Ninh và Hải Phòng qua sông Đá Bạch.

Các phương tiện chở khách ở đây, gồm 3 phà không tự hành, 2 đò khách và 3 ca nô lai dắt, đều là tài sản của Nhà nước và có tuổi đời hàng chục năm.

Phà Rừng đã hoạt động được gần 50 năm, đưa hơn nhiều người dân qua sông Đá Bạch mỗi ngày

Phà Rừng giúp giảm thời gian từ Quảng Ninh sang Hải Phòng và ngược lại thay vì đi trên quốc lộ 10.

Tuyến phà Rừng dài hơn 900m nối đôi bờ sông Đá Bạch, mỗi ngày đưa hơn 1.000 người cùng phương tiện quá giang, đa số trong đó là công nhân từ Quảng Ninh sang làm việc tại các khu công nghiệp ở Hải Phòng.

Trong ký ức của người dân Quảng Yên và Thuỷ Nguyên, tuyến phà này không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là niềm kiêu hãnh của giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh.

Phà Rừng có chuyến đầu tiên vào 4h30 mỗi ngày, đa số chở công nhân từ Quảng Ninh sang Hải Phòng làm việc

Làm việc ở phà Rừng hơn 10 năm, ông Phạm Văn Chiến (52 tuổi, lái tàu lai dắt) cho biết, phà của ông trung bình mỗi ngày chở được hơn 20 chuyến, mỗi chuyến khoảng 100 người cùng xe máy, ô tô. Theo ông, mỗi ngày phà Rừng bắt đầu hoạt động từ 4h30 và kết thúc vào 20h30.

Ngần ấy thời gian gắn bó, đã có hàng nghìn chuyến phà được ông Chiến điều khiển an toàn và chưa xảy ra một tai nạn nào.

Biết tin tuyến phà chuẩn bị dừng hoạt động, ông Chiến không giấu được cảm xúc vui buồn lẫn lộn của mình. Vui vì người dân sắp có cây cầu nối đường bộ thuận tiện, buồn vì công việc gắn bó bao năm sắp không còn nữa.

Ông Chiến đã vần vô lăng tàu lai dắt hơn 10 năm để đưa hàng nghìn người khách qua sông Đá Bạch

“Bao năm theo nghề sông nước, tôi đã quen với nhịp độ công việc hàng ngày, con nước thủy triều tôi cũng nắm rõ như in, sắp tới phà Rừng nghỉ, không biết tôi sẽ làm gì vì hiện tuổi cũng lưng chừng, mà nghề mới không biết thích nghi nhanh được không”, ông Chiến nói.

Những chuyến phà cuối cùng đưa người dân qua sông sau khi cầu Bến Rừng đi vào hoạt động

Bán hàng trong nhà chờ của phà Rừng, bà Nguyễn Thị Thủy (62 tuổi, trú ở Quảng Yên) đã kiếm sống ở đây hơn 20 năm. 

Gian hàng nhỏ của bà Thủy thường bán nước, bánh trái cho những khách ngồi nghỉ trong thời gian chờ phà. Mẹ bà đã bán hàng ở đây từ những ngày đầu phà Rừng hoạt động, sau này già yếu thì truyền lại cho con gái.

“Tôi là một trong gần 10 người bán hàng mưu sinh tại phà Rừng nhiều năm nay, nếu tuyến phà này dừng hoạt động thì cũng coi là đến thời điểm mình được nghỉ hưu về với con cháu”, bà Thủy cho biết.

Bà Thủy bán hàng tại nhà chờ phà Rừng đã nhiều năm, sắp tới sẽ được “nghỉ hưu”

Theo Sở GTVT Quảng Ninh, khi cầu Bến Rừng được đưa vào sử dụng trong thời gian đầu tháng 5, tuyến phà Rừng sẽ chính thức ngừng hoạt động.

Cầu Bến Rừng được xây dựng cách phà Rừng khoảng 3,7km về phía thượng lưu sông Đá Bạch. Cầu sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà.

20 nhân viên phục vụ tại phà Rừng sẽ được bố trí công việc mới sau khi tuyến phà không hoạt động nữa.

Tại phà Rừng có 3 phà không tự hành, 2 đò khách và 3 ca nô lai dắt, phía xa là cầu Bến Rừng chuẩn bị đi vào hoạt động trong tháng 5
Nhiều người đã quen đi phà Rừng tỏ ra tiếc nuối
Nhà chờ phà Rừng vẫn nguyên trạng từ lúc hoạt động đến tận bây giờ

Siêu đám cưới nhà đại gia Quảng Ninh: Dựng rạp 1.500m2, đãi khách 28 triệu/mâm

Những hình ảnh về siêu đám cưới trong không gian rộng 1.500m2, cỗ cưới trị giá 28 triệu đồng/mâm đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, đám cưới này còn những thông tin khiến nhiều người trầm trồ.

Cụ bà 83 tuổi ở Quảng Ninh mỗi ngày chạy 10km ‘đều như vắt tranh’

Dù đã quá tuổi bát tuần, cụ Dung có sức khỏe dẻo dai và đam mê bộ môn chạy marathon. “Đều như vắt tranh”, mỗi ngày cụ chạy 10km.


Share.
Exit mobile version