Tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 6/3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Nhiều người hỏi tại sao nghệ sĩ Thanh Điền nhận tới hai bằng NSND, ông bật khóc bởi ngoài nhận cho mình còn nhận thay người vợ quá cố – nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ. Tên bà nằm trong danh sách truy tặng danh hiệu NSND theo quyết định số 725 do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký. 

Nghệ sĩ Thanh Điền xúc động khi nhắc về vợ Thanh Kim Huệ.

Thấy nghệ sĩ Thanh Điền cầm 2 tấm bằng cùng bó hoa, phóng viên ngỏ ý muốn cầm giúp để tiện phỏng vấn. Ông chần chừ, giọng xúc động rồi rơi nước mắt: “Đây là hoa một khán giả gửi để tặng Thanh Kim Huệ. Tôi phải mang về Sài Gòn đặt lên di ảnh cô ấy. Nơi xa kia, hẳn Huệ đang mỉm cười”.

Nghệ sĩ Thanh Điền cho biết đã sửa soạn đồ từ hôm qua để kịp có mặt tại Hà Nội nhận bằng trao tặng danh hiệu. Năm ngoái, khi ông hay tin ra Hà Nội nhận danh hiệu NSND nên đã chuẩn bị xong xuôi từ vé máy bay tới quần áo nhưng lễ phong tặng bị hoãn lại nên vô cùng hụt hẫng. 

Nghệ sĩ Thanh Điền khoe chiếc áo rét do vợ mua cho lúc bà còn sống. Ông đã giữ nó từ lâu và mặc khi ra Hà Nội. Đứng ngoài sảnh Nhà hát Lớn Hà Nội, cứ hễ ai hỏi tới Thanh Kim Huệ, ông đều xúc động.

“Tôi vừa vui vừa buồn. Vui vì chúng tôi được nhận danh hiệu NSND, buồn vì vợ chẳng còn sống để cùng tôi đón nhận vinh dự này. Sinh thời, một trong những ước nguyện lớn nhất của Thanh Kim Huệ là được nhận danh hiệu NSND”, nghệ sĩ bày tỏ.

Nghệ sĩ Thanh Điền cho biết khi còn sống, Thanh Kim Huệ luôn mong muốn được thấy những tác phẩm mà bà viết được “sống” trên sân khấu. Ngay cả trong những ngày tháng cuối đời, dù bệnh ngày càng nặng nhưng bà vẫn nằm mơ thấy mình đi hát. Bà cũng viết rất nhiều kịch bản.

Dù Thanh Kim Huệ đã rời xa cõi tạm nhưng những thói quen hàng ngày NSND Thanh Điền dành cho bà vẫn còn. 

Nghệ sĩ Thanh Điền vui mừng ngày nhận danh hiệu NSND.

“Chúng tôi dù tuổi đã cao nhưng ngày nào trước khi ra khỏi nhà, tôi đều hôn bà ấy. Thật riêng tư nhưng tôi nghĩ nó không xấu, đàn ông nên thể hiện, phát huy nó. Đến giờ, thói quen đó của tôi vẫn còn, là hôn vào ảnh bà mỗi sáng”, nghệ sĩ Thanh Điền trải lòng.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và Thanh Điền có mối tình gần 50 năm. Lần đầu gặp nghệ sĩ cải lương Thanh Điền, Thanh Kim Huệ chê ông xấu trai, không nghĩ ông trở thành “tình đầu cũng là tình cuối” của bà. Cả hai kết hôn vào dịp Tết năm 1975 và có với nhau hai người con là Nguyễn Đăng Quang (con trai, sinh năm 1977) và Nguyễn Đức Hồng Loan (con gái, sinh năm 1986 – đã mất vì bệnh).

Tuy là nghệ sĩ cải lương nhưng sau này Thanh Điền lại được khán giả chú ý nhiều hơn qua các bộ phim trên màn ảnh nhỏ. Các vai diễn đáng nhớ của ông là thầy giáo Bảy trong Đất phương Nam, ông Lâm trong Nhịp đập trái tim, ông Ẩn trong Cái bóng bên chồng, ông Trung trong Một ngày không có em

NSND Thanh Điền và người vợ quá cố.

NSND Thanh Điền cho biết vợ là điểm tựa tinh thần vững chãi sau nhiều biến cố, nhất là thời điểm con gái của họ qua đời, công việc gặp nhiều khó khăn. Ông vẫn mạnh mẽ vượt qua vì luôn có người bạn đời kề cận, động viên.

Sau khi vợ mất, Thanh Điền lập một kênh YouTube đặt tên ‘Thanh Điền – Thanh Kim Huệ’ để lưu giữ những khoảnh khắc của vợ. 

Nghệ sĩ Thanh Điền chia sẻ, ông luôn cố gắng sống vui vẻ, làm việc hết mình để vợ an lòng. Thỉnh thoảng, người hâm mộ thấy Thanh Điền đến thăm mộ vợ và ghi lại những thước phim chia sẻ với công chúng.

NSND Thanh Điền và diễn cùng vợ lúc còn bà còn sống trong trích đoạn “Cô gái tưới đậu”: 

2 năm NSƯT Thanh Kim Huệ ra đi, NSND Thanh Điền sống cô đơn nhưng yên ổnGần 2 năm từ ngày vợ – NSƯT Thanh Kim Huệ ra đi, Thanh Điền làm quen với nỗi cô đơn. Dù đôi lúc quạnh quẽ nhưng ông tự nhủ phải sống an vui những ngày còn lại.

Xuân Bắc hạnh phúc ngập tràn, Lê Khanh đưa mẹ đi nhận danh hiệu NSƯT ở tuổi 85

Sáng 6/3, NSƯT Lê Mai cùng hàng trăm nghệ sĩ khác có mặt tại Nhà hát Lớn Hà Nội để nhận trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10.

Hương Dung ‘Chạy án’ nhận danh hiệu NSND ở tuổi 68, tiết lộ lý do ít đóng phim

Diễn viên Hương Dung xúc động khi nhận danh hiệu NSND ở tuổi 68 và muốn dành niềm vui này cho người mẹ mới mất. Nữ nghệ sĩ cũng nói lý do từ lâu không còn đóng phim truyền hình.

Share.
Exit mobile version