Các thành viên của Chính phủ Nga hôm 7/5 đã nộp đơn xin từ chức khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5. Theo quy định cải tổ, nhà lãnh đạo Nga phải đề xuất một ứng cử viên thủ tướng để Duma quốc gia phê chuẩn.

Tổng thống Putin (phải) và ông Mishustin cùng đến một cuộc họp của chính phủ Nga. Ảnh: Sputnik

Chủ tịch Duma quốc gia Vyacheslav Volodin cho biết, ông Putin hôm nay (10/5) đã chính thức đệ trình việc chọn ông Mishustin tiếp tục nắm quyền điều hành chính phủ. Hồi đầu tuần, khi gặp nội các sắp mãn nhiệm để thảo luận về những thành tựu của họ, ông Putin đã bày tỏ sự hài lòng đối với công việc của các bộ trưởng.

Ông Mishustin lần đầu tiên được bổ nhiệm làm Thủ tướng Nga vào tháng 1/2020, kế nhiệm ông Dmitry Medvedev. Nếu chính khách này được Quốc hội phê chuẩn tiếp tục làm thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo, nội các mới của ông sẽ được thành lập theo những quy tắc hơi khác, căn cứ vào Hiến pháp sửa đổi năm 2020.

Thủ tướng không thể bổ nhiệm trực tiếp các bộ trưởng mà phải đề cử ứng viên để các nghị sĩ xem xét. Một số chức vụ sẽ do tổng thống lựa chọn, chứ không phải thủ tướng và cần được Thượng viện (Hội đồng Liên bang Nga), chứ không phải Duma quốc gia phê chuẩn.

Hiến pháp Nga cho phép toàn bộ quá trình diễn ra trong vài tuần, nhưng trên thực tế, việc chuyển đổi sang một chính phủ mới dự kiến sẽ diễn ra rất nhanh chóng.

Ông Putin tuyên bố Nga làm mọi khả năng ngăn chặn xung đột toàn cầu

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ làm tất cả trong khả năng để ngăn chặn xung đột toàn cầu, đồng thời sẽ không cho phép bất kỳ mối đe dọa nào đối với đất nước.

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức, cam kết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ nước Nga

Lễ tuyên thệ nhậm chức lần thứ 5 của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tổ chức tại Điện Kremlin vào hồi 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow.

Ông Putin cải tổ giới lãnh đạo Hải quân Nga

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng hải quân nước này đang trải qua những thay đổi lớn về nhân sự chỉ huy, với một tư lệnh và hai chỉ huy hạm đội chủ chốt mới theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin.


Share.
Exit mobile version