Theo TASS, trong ngày 9/5, Điện Kremlin đã công bố video về cuộc gặp gỡ của Tổng thống Vladimir Putin với binh lính Nga sau lễ tuyên thệ nhậm chức. Tại đây, ông Putin khẳng định rằng Moscow sẽ giành được chiến thắng trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Sự dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của mỗi người lính Nga là vô cùng quan trọng, chúng là điều kiện tiên quyết để đem lại chiến thắng. Và tôi không nghi ngờ gì về điều này. Chúng ta có mọi cơ hội để đảm bảo cho sự phát triển của Nga, nhưng chỉ có thể thực hiện được nếu có những thành công trên tiền tuyến”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh, Nga cần có những đột phá về mặt công nghệ để tạo lợi thế, bởi đối thủ có đầy đủ phương tiện hiện đại do phương Tây hỗ trợ.

“Chúng ta đều biết những người lính đang gặp khó khăn ra sao, khi UAV của đối thủ bay trên đầu họ như ruồi. Nhưng chúng ta đang nỗ lực giải quyết vấn đề này và sẽ sớm thấy kết quả”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin tiết lộ, việc ngăn chặn các UAV thường được giao cho các hệ thống phòng không hiện đại, nhưng hiện đã có thể xử lý bằng các phương tiện nhỏ hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

EU dùng lợi nhuận từ tài sản Nga để hỗ trợ Ukraine

Theo Axios, trong ngày 9/5, lãnh đạo các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý kế hoạch giải ngân khoảng 3,3 tỷ USD mỗi năm cho Ukraine. Số tiền này là khoản lợi nhuận thu được từ tài sản của Ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng trong lãnh thổ EU.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

“Khoản tiền này được dùng để tái thiết và tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine trong bối cảnh Nga tiếp tục gia tăng sức ép. Số tiền được sử dụng cho mục đích tuyệt vời, nhằm biến Ukraine và toàn bộ châu Âu trở thành một nơi an toàn”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Theo tính toán của các quan chức EU, lợi nhuận xuất phát từ tài sản bị đóng băng của Nga tại châu Âu sẽ đạt tổng 15-20 tỷ euro vào năm 2027. Đợt giải ngân đầu tiên cho Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm nay.

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, EU đã đóng băng khoảng 215 tỷ USD tài sản của Ngân hàng trung ương Nga như một phần của các lệnh trừng phạt kinh tế với Moscow.

Cuộc tấn công tầm xa ‘chưa từng có’ của Ukraine vào sâu lãnh thổ Nga

Nguồn tin tình báo Kiev cho biết, một máy bay không người lái (UAV) Ukraine đã tấn công nhà máy dầu quy mô lớn của Nga ở vùng Bashkiria từ khoảng cách xa kỷ lục gần 1.500km.

Ukraine không yêu cầu NATO điều quân, sa thải chỉ huy lực lượng đặc nhiệm

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tái khẳng định, Ukraine không yêu cầu liên minh quân sự điều động binh sĩ tới hỗ trợ chiến đấu.

Nga phóng hơn 70 tên lửa và UAV tàn phá hạ tầng năng lượng Ukraine

Cuộc không kích quy mô lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga đã gây thiệt hại cho hơn 10 cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.


Share.
Exit mobile version