Ảnh: Yonhap

Theo Anadolou, ông Vladimir Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra từ ngày 15-17/3 với 87,28% phiếu bầu. Các nhiệm kỳ Tổng thống trước đó của ông Putin lần lượt bắt đầu vào năm 2000, 2004, 2012 và 2018. Sau khi nhiệm kỳ 5 kết thúc, nhà lãnh đạo này vẫn có thể tiếp tục tranh cử. 

Lễ nhậm chức dự kiến kéo dài khoảng 1h. Đại diện của cơ quan lập pháp, hành chính, tư pháp và những người được nhận Huân chương Anh hùng Nga và đại diện các tôn giáo lớn sẽ tham dự buổi lễ.

Kremlin coi lễ nhậm chức là một sự kiện trong nước và không mời các lãnh đạo nước ngoài, nhưng cho biết đã mời tất cả những người đứng đầu phái đoàn ngoại giao các nước tại Nga. 

Sau lễ nhậm chức, chính phủ hiện nay của Nga sẽ từ chức và chính phủ mới sẽ nhậm chức với sự chấp thuận của Quốc hội. Tổng thống Putin sẽ giới thiệu ứng cử viên Thủ tướng cho Hạ viện để phê chuẩn.

Quốc hội Nga có quyền chấp nhận hoặc từ chối ứng viên nhưng Tổng thống Putin vẫn có thể trực tiếp bổ nhiệm Thủ tướng mà không cần Quốc hội chấp thuận nếu các nhà lập pháp từ chối ứng viên 3 lần. Trong trường hợp như vậy, ông Putin cũng sẽ có quyền giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử quốc hội mới.

Theo truyền thông địa phương, Thủ tướng đương nhiệm Mikhail Mishustin có thể được tái bổ nhiệm vì ông được nhiều người coi là người đứng đầu chính phủ thành công dựa trên nền kinh tế đang phát triển của đất nước bất chấp cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra và các biện pháp trừng phạt kinh tế sau đó của phương Tây.

Tổng thống Putin sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng, Tư pháp, Tình trạng khẩn cấp và Nội vụ của đất nước với sự tham vấn của Thượng viện. Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu được cho là sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ của mình. 

Theo luật pháp Nga, quá trình phê chuẩn chính phủ mới có thể kéo dài tối đa đến ngày 20/5, dù danh sách ứng cử viên thủ tướng và hội đồng bộ trưởng sẽ được trình lên Quốc hội ngay sau lễ nhậm chức.

Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay (7/5), nhậm chức nhiệm kỳ 4 trong buổi lễ được tổ chức long trọng tại Điện Kremlin, Moscow.


Share.
Exit mobile version