Ngày 6/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, đã tìm thấy vi khuẩn Salmonella trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi P.H.M (14 tuổi). Đây là một trong các nạn nhân của vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Đồng Nai.

Bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng sốt, đau bụng, tiêu chảy phân lỏng xanh, chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn. Các bác sĩ điều trị kháng sinh và các thuốc hỗ trợ, trẻ đã ổn định sau 2 ngày.

Bệnh nhi nghi ngộ độc bánh mì đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: B.D

Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đang điều trị cho 2 trường hợp, trong đó bé hơn 5 tuổi vẫn đang trong tình trạng rất nặng, tổn thương đa cơ quan, hiện vẫn đang thở máy, lọc máu, truyền vận mạch.

Trước đó, chiều 4/5, Sở Y tế Đồng Nai đã thông tin, xét nghiệm máu của ba bệnh nhi chuyển nặng sau ăn bánh mì cho thấy bị nhiễm khuẩn E.coli, hiện đang chờ xem kết quả xét nghiệm máu ghi nhận vi khuẩn E.coli có trùng hợp với mẫu thức ăn hay không.

Đến thời điểm này, đã có hơn 550 người nhập viện sau khi ăn bánh mì tại TP Long Khánh (Đồng Nai). Những người ăn bánh mì đều có dấu hiệu ngộ độc như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn… nhập viện cấp cứu, chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, nghi ngộ độc thực phẩm.

Chủ tiệm bánh mì cho biết mua nguyên liệu, thực phẩm ở các cửa hàng nhỏ lẻ rồi về tự chế biến tại nhà. Trong đó pate tự làm (gan heo, thịt mỡ), dưa muối chua tự làm (cà rốt, củ cải trắng), nước sốt tự làm (gồm nước hầm thịt heo, hạt nêm, bột ngọt, nước tương). Các nguyên liệu khác như chả lụa, thịt nguội, thịt heo… được tiệm mua từ nơi khác.

Vi khuẩn Samonella có trong thực phẩm, nguồn nước ô nhiễm. Thời gian ủ bệnh khi nhiễm Salmonella là từ 6 giờ đến 72 giờ sau khi ăn, thông thường là từ 18 giờ đến 36 giờ sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau quặn bụng, tiêu chảy, ớn lạnh, sốt. Một số ít người còn bị buồn nôn ói mửa.

Các triệu chứng trên thường kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Trong đó, tiêu chảy có thể kéo dài tới 10 ngày. Một số ít trường hợp có thể bị biến chứng nặng nếu nhiễm Salmonella lan rộng, xuyên qua ruột, có thể dẫn đến tử vong.


Share.
Exit mobile version