Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Trang Commonspace.eu và hãng tin Tass dẫn lời ông Borrell phát biểu tại Đại học Oxford hôm 3/5 như vậy. Quan chức ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thêm, việc Mỹ trì hoãn viện trợ cho Kiev có thể tạo ra sự khác biệt hoàn toàn “giữa thắng và bại”. 

Tuy nhiên ông Borrell nói, kết thúc xung đột ở Ukraine theo cách trên sẽ điều mà bản thân ông và nhiều người khác ở châu Âu không mong muốn, vì vậy châu Âu sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ cho Ukraine về quân sự và chính trị. 

Bình luận về tuyên bố của ông Borrell, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, “công thức hòa bình” đối với Ukraine chính là cắt nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây cho chính quyền Kiev. 

Trước đó, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết, nước bà sẽ tổ chức một hội nghị về cái gọi là “công thức hòa bình” của Ukraine tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock gần Hồ Lucerne ở miền trung Thụy Sĩ vào tháng 6. 

Đại sứ quán Nga xác nhận rằng “chính quyền Thụy Sĩ chưa gửi cho Nga lời mời tham dự hội nghị ở Burgenstock”. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào về Ukraine mà không có Nga đều vô nghĩa và trên thực tế đó là “một quá trình đàm phán không có mục đích”.

Tỷ phú Elon Musk: Xung đột Ukraine càng kéo dài, Nga càng mạnhTỷ phú Mỹ Elon Musk cho rằng, xung đột ở Ukraine càng kéo dài, ‘Nga sẽ càng làm tốt hơn’.


Share.
Exit mobile version