Trang chủ Thể thao Bản quyền truyền hình World Cup 2022 tại Việt Nam có giá cao ngất ngưởng

Bản quyền truyền hình World Cup 2022 tại Việt Nam có giá cao ngất ngưởng

qua admin
0 nhận xét

World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay nhưng thời điểm này vấn đề bản quyền truyền hình đã rất nóng.

Đây là sự kiện nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đơn vị truyền hình Việt Nam, và trong suốt một thời gian dài nhiều năm qua đã xảy ra tình trạng chạy đua độc quyền, khiến giá bản quyền phi mã.

Còn nhớ ở kỳ World Cup 2018, đến sát ngày thi đấu một đài truyền hình quốc gia Việt Nam mới mua được bản quyền phát sóng các trận đấu, sau khi được một doanh nghiệp tài trợ.

Trước đó, từ tháng 10/2016, công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Singapore đã được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 tại khu vực châu Á. Đơn vị này liên hệ với các đài Việt Nam để giới thiệu bán bản quyền World Cup 2018.

Bản quyền truyền hình World Cup luôn rất nóng.

Lãnh đạo một đài truyền hình lớn tại Việt Nam cho biết, trong vấn đề đàm phán, vướng mắc lớn nhất chính là giá cả. Giá cả từ phía Infront Sports & Media đưa ra là quá cao so với khả năng tài chính tất cả các đơn vị truyền hình.

Quan điểm của các đài là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên, không mua bằng mọi giá, mà chỉ mua với mức giá phù hợp nhất.

Trở lại câu chuyện bản quyền truyền hình World Cup 2022 cũng tương tự, nhưng khác ở chỗ là mức giá được đẩy lên nhiều lần so với kỳ World Cup trước. Cụ thể, đối tác nước ngoài được cho là đã “chào hàng” gói bản quyền có giá 15 triệu USD, tương đương 350 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Thụy Sĩ đang sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở Indonesia và 25 quốc gia khác tại khu vực châu Á. Hiện tại, ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Indonesia thì Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines cũng đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022.

Vấn đề mức giá khiến các nhà đài Việt Nam “choáng váng”, bởi nếu bỏ ra số tiền 350 tỷ đồng, thì việc thu lại bằng quảng cáo là hoàn toàn không thể.

Một phương án được các nhà đài đưa ra là cùng nhau “chung vốn”, hợp tác cùng mua bản quyền World Cup 2022, thay vì độc quyền như những kỳ World Cup trước. Dĩ nhiên, quyền lợi của mỗi đài sẽ tùy thuộc vào số tiền mà họ bỏ ra.

Trước mắt, đại diện các đơn vị truyền hình tại Việt Nam có nhu cầu mua bản quyền truyền hình World Cup 2022 tiếp tục thương thảo với đối tác để có mức giá hợp lý nhất. Trong trường hợp giá bản quyền World Cup 2022 vẫn cao, các đài Việt Nam cũng buộc phải chấp nhận không phát sóng trực tiếp các trận đấu đỉnh cao vào cuối năm nay tại Qatar.

You may also like

Để lại một bình luận