Trang chủ Thể thao Đàm phán chuyển nhượng, đó là cả một nghệ thuật

Đàm phán chuyển nhượng, đó là cả một nghệ thuật

qua admin
0 nhận xét


Chiến lược truyền thông

Trong đàm phán chuyển nhượng, bảo mật thông tin là vô cùng quan trọng. Bởi thông tin bị rò rỉ trước khi hợp đồng được ký kết có thể sẽ gây ra rất nhiều chướng ngại vật. Theo người đại diện Jerome Lancery, đôi khi việc để rò rỉ thông tin có thể gây náo loạn nội bộ, phản ứng thái quá từ các CĐV, tạo nên những mối nghi ngờ giữa lãnh đạo các đội bóng có liên quan đến vụ chuyển nhượng. Tuy nhiên, “chiêu” này lại trở thành một chiến lược được sử dụng rất rộng rãi trong thế giới bóng đá hiện đại.

“Báo chí cũng có thể tạo giúp đỡ, tin đồn có thể tạo thành chiến lược đàm phán. Nhưng cũng phải thật cẩn thận để làm chủ “trò chơi” truyền thông này. Vì nếu không kiểm soát tốt đầu ra của thông tin, rất có thể dẫn đến việc các CLB chấm dứt đàm phán sau khi đọc được những thứ bị rò rỉ. Điều đó cho họ thấy rằng có lẽ họ sẽ gặp những rắc rối sau này với cầu thủ được đề cập và người đại diện của anh ta”, Lancery nhấn mạnh.

Và đối với nhiều người, một cuộc đàm phán suôn sẻ nên bắt đầu nói về bóng đá: dự án thể thao. Trước khi nghĩ đến những chuyện khác, hãy đàm phán về dự án thể thao; về những gì mà bên mua muốn đưa ra về mặt chiến thuật, chuyên môn và cách mà cầu thủ mong muốn có thể phù hợp hay không, phát triển như thế nào, hiệu quả ra sao. Để thực hiện được điều này, người đại diện buộc phải hiểu rõ cầu thủ của mình, nắm bắt chính xác hồ sơ của bến đỗ muốn đến. Tốt nhất, để tiết kiệm thời gian đàm phán cho các bên, người đại diện nên gửi một đề xuất cụ thể như tên cầu thủ, thời hạn còn hợp đồng, điểm mạnh…

Donnarumma buộc Milan phải ký hợp đồng với anh trai Antonio

Tránh nói chuyện tiền nong 

Để tránh bị chơi chiêu, tốt nhất nên lựa chọn một cầu thủ còn hợp đồng 2 năm để đàm phán chuyển nhượng. Đây là quãng thời gian không quá dài cũng không quá ngắn để tất cả các bên bình tĩnh đàm phán, không bị thúc ép, gò bó. Sau khi đã thảo luận xong các vấn đề liên quan đến chuyên môn, bắt đầu mới nói đến tiền. Theo Lancery, khi đề cập đến các con số, các bên nên trực tiếp gặp nhau và nên tại một địa điểm thật lý tưởng. Khách sạn Molitor ở quận 16 Paris chẳng hạn. Trước đó, người đại diện đã thực hiện cuộc rà soát về tất cả: mức lương, tổng chi phí chuyển nhượng, lợi ích kinh tế cho cầu thủ. Đôi khi, các “siêu cò” cũng đã thực hiện thăm dò GĐTT và chủ tịch vì biết một số thích can thiệp vào các cuộc đàm phán. Mà thường thì chủ tịch hiểu biết ít hơn về thị trường, nên “siêu cò” có thể tận dụng để tăng giá cầu thủ – một lỗ hổng mà các “siêu cò” có thể khai thác triệt để.

“Khi bắt đầu nói về những con số, hãy làm sao để không là người đầu tiên đưa ra đề nghị. Các chủ tịch và GĐTT thường hỏi người đại diện: Anh muốn cầu thủ của mình giá bao nhiêu? Đó là cách để kiểm tra kiến thức của bản thân họ về thị trường, CLB, cầu thủ và để giúp họ thắng ván cờ ra quân. Những “siêu cò” khôn ngoan luôn để CLB chủ động đưa ra những con số, để biết đội bóng đó xem trọng cầu thủ hay không, trạng thái của họ thế nào, nhận thức của họ về vụ chuyển nhượng ra sao”, Lancery chia sẻ thêm.

Donnarumma buộc Milan phải ký hợp đồng với anh trai Antonio

“Gói” gia đình

Một trong những yếu tố có thể thúc đẩy đàm phán nhanh chính là… gia đình. Còn nhớ năm 2012, Chelsea đã chơi bài “gia đình” để đánh bại các đại gia khác, “cướp” Eden Hazard khỏi Lille. The Blues đã có Hazard anh bằng cách ký luôn với cậu em Thorgan rồi cho Zulte-Waregem mượn ngay lập tức. Hay Hè 2017, Milan phải nhượng bộ trước “một ý tưởng bất chợt” của Gianluigi Donnarumma. Một trong những điều kiện để thủ thành này và ê-kíp của anh yêu cầu để gia hạn hợp đồng là chiêu mộ anh trai của Gigi là  Antonio về làm thủ môn thứ 3 cho đội. 

Bạn thân cũng được hưởng lợi!

Năm 2017, để hoàn tất việc thuyết phục Ousmane Dembele chia tay Rennes và tới Dortmund, đội bóng vùng Ruhr đã đưa ra điều khoản rất chú ý: chiêu mộ người bạn tốt nhất của anh là Moustapha Diatta về cho đội trẻ!

Các yếu tố phi tài chính

Nhiều đội bóng không ngần ngại sử dụng các yếu tố phi tài chính để giành ưu thế trong các cuộc đàm phán. Tức là họ làm nổi bật trung tâm huấn luyện siêu hiện đại, lợi thế của thành phố đối với gia đình cầu thủ như trường học, giải trí, giao thông… Hay thậm chí là một dự án trò chơi giải trí siêu hấp dẫn. 

You may also like

Để lại một bình luận