Chiều nay (28/4), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An cùng các nhà thầu tổ chức lễ khánh thành tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn từ xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu) đi đến nút giao QL46B, xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) dài khoảng 30km. 

Thông xe tuyến cao tốc từ xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến QL46B thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Ảnh: Cao Hòa

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn thông tin, dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt là 2 dự án BOT, được khởi công trong năm 2021. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã gặp nhiều khó khăn như: Đại dịch COVID-19; khu vực của dự án có địa hình, địa chất phức tạp nên phát sinh nhiều giải pháp xử lý kỹ thuật làm kéo dài thời gian thực hiện; giá nhiên liệu, vật liệu có nhiều biến động.

Tuy nhiên, cả 2 dự án đã về đích theo kế hoạch. Hai dự án triển khai theo phương thức hợp đồng BOT và tiết giảm được gần 1.400 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Quốc Huy

“Đến thời điểm này, cơ bản 11 dự án thành phần của giai đoạn 1 đã hoàn thành. Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để trong quý 3 năm 2024, khánh thành 20km còn lại của Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt. Đến cuối năm 2025, sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Rút ngắn khoảng cách di chuyển 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, ảnh hưởng nhiều hộ dân. Riêng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua tỉnh Nghệ An có 347 hộ dân phải di dời tái định cư, diện tích thu hồi đất khoảng 361ha. 

Xác định tầm quan trọng của dự án, tỉnh Nghệ An đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, kịp thời chỉ đạo địa phương, các sở, ngành liên quan, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư nỗ lực, quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quốc Huy

Theo ông Trung, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B đã hoàn thành thông xe và đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ.

Tuyến đường đi vào khai thác, cùng với đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu hoàn thành vào tháng 10/2023, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các địa phương, trong đó có tỉnh Nghệ An. Đó là: Góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh, hình thành tuyến giao thông huyết mạch, trục xương sống kết nối các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm. 

Lễ cắt băng thông xe đưa vào khai thác tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Quốc Huy

Tiếp đến là rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội; Giảm tải cho Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, doanh nghiệp với tốc độ cao và an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa; Tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; mở ra không gian và cơ hội phát triển mới về du lịch.; Thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh…

Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3km, giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100-120km/h (theo Tiêu chuẩn TCVN 5729 – 2012), riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng 17m. 

Dự án đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) 44,4km và huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) với 4,9km. Tuyến đường bộ cao tốc này được khởi công từ tháng 5/2021, có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư là 11.157,82 tỷ đồng. 

Theo thiết kế, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ có 6 làn đường, nền đường rộng hơn 32m. 

Trong giai đoạn thông xe kỹ thuật, các ô tô có trọng tải trên 10 tấn không được đi vào cao tốc. Tốc độ di chuyển tối đa trên tuyến đường này là 90km/h, tối thiểu 60km/h; Riêng đoạn 2 đầu hầm Thần Vũ tốc độ tối đa là 80km/h, phía trong hầm là 70km/h.


Share.
Exit mobile version