Ảnh: RT

Theo RT, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, Nga không biết về bất kỳ hoạt động theo dõi nào của Mỹ nhằm vào Tổng thống Vladimir Putin như thông tin mới được lan truyền gần đây. 

Trước đó, cựu nhà báo Byron Tau tiết lộ, một công cụ giám sát mới đã được sử dụng để thu thập dữ liệu định vị từ điện thoại di động của những người thân cận với Tổng thống Putin và từ đó suy ra vị trí thực tế của người đứng đầu nước Nga. 

Thông tin trên được trang Wired dẫn từ một đoạn trích trong cuốn sách mới ra của nhà báo Tau. Nội dung cuốn sách mô tả cách một nhà nghiên cứu chuyên thu thập dữ liệu hiếm cho các cơ quan chính phủ đã tạo ra một công cụ cho phép theo dõi vị trí của các thiết bị cá nhân trong một khu vực nhất định gần như trong thời gian thực. 

Phát biểu trước giới truyền thông hôm qua (28/2), ông Peskov nói, Kremlin không biết về bất kỳ hoạt động giám sát nào như vậy nhằm vào Tổng thống Putin. Quan chức này lưu ý, nhà chức trách Nga không rõ những tuyên bố mà nhà báo Tau đưa ra dựa trên cơ sở nào. Theo ông Peskov, các đơn vị đặc biệt của Nga làm mọi việc cần thiết để đảm bảo an ninh cho người đứng đầu đất nước. 

Theo cuốn sách, vào giữa những năm 2020, nhà nghiên cứu Mỹ Mike Yeagley bắt đầu khám phá các cách khai thác dữ liệu định vị địa lý một cách thường xuyên vì mục đích quảng cáo. Ông Mike đã làm việc với một số công ty được Lầu Năm Góc và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) tài trợ. Phần mềm mang tên Locomotive và sau này đổi thành VISR (Tình báo ảo, Giám sát và Trinh sát) được cho là giúp các nhà phát triển ra nó theo dõi điện thoại của những người trong đoàn tùy tùng của Tổng thống Putin. 

Nhà báo Tau tuyên bố, các dữ liệu cần thiết được lấy từ các ứng dụng hẹn hò và thời tiết cũng như các trò chơi yêu cầu cung cấp vị trí của người dùng. Và rằng, đứa con tinh thần của nhà nghiên cứu Mike Yeaglev được cộng đồng tình báo Mỹ đón nhận nhiệt tình và cung cấp tiền như một phần của chương trình liên quan. 

Những tiết lộ ly kỳ về chuyến đi Nga của nhà báo Mỹ phỏng vấn ông PutinNhà báo Tucker Carlson cho biết đã bị các điệp viên Mỹ theo dõi khi ở Nga hồi đầu tháng này đồng thời tiết lộ cho một cơ quan truyền thông thân thiện rằng ông đã gặp Edward Snowden – người tiết lộ những bí mật động trời về tình báo Mỹ.
Share.
Exit mobile version