Tổng thống Yoon đồng thời thừa nhận thất bại nặng nề của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng trước đã phản ánh đánh giá của cử tri Hàn Quốc về 2 năm cầm quyền vừa qua của ông.

Ông Yoon Suk Yeol tại cuộc họp báo ở Dinh tổng thống Hàn Quốc ở Seoul ngày 9/5. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong bài phát biểu hôm nay (9/5), ông Yoon cũng thông báo, chính phủ sẽ thành lập một bộ mới nhằm giải quyết tỷ lệ sinh thấp kỷ lục và tình trạng xã hội già hóa nhanh chóng.

“Chúng tôi sẽ tận dụng tất cả khả năng sẵn có của đất nước để khắc phục tỷ lệ sinh thấp, một tình trạng khẩn cấp quốc gia”, ông Yoon nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc đã có các phát biểu trên tại cuộc họp báo đầu tiên sau 21 tháng lên nắm quyền, sau thất bại nặng nề của đảng Quyền lực quốc dân (PPP) trong các cuộc bỏ phiếu ngày 10/4.

Việc đảng PPP cầm quyền và đồng minh chỉ giành được hơn 100 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên đã thúc đẩy những lời kêu gọi ông Yoon thay đổi phong cách lãnh đạo và định hướng chính sách để cứu vãn nhiệm kỳ tổng thống còn chưa đi được nửa chặng đường.

“Tôi nghĩ điều đó phản ánh đánh giá của công chúng rằng những gì chính quyền của tôi đã làm còn quá xa so với mức cần thiết”, ông Yoon bình luận.

Ông Yoon đắc cử Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2022 với thắng lợi cách biệt đối thủ chưa đến 1% phiếu ủng hộ. Một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, ông đã đối mặt với sự sụt giảm tỷ lệ tín nhiệm xuống còn 21%.

Ông Yoon đã cam kết sẽ cải thiện tương tác với công chúng và quốc hội. Ông cũng bác bỏ yêu cầu của các đảng đối lập về việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra hành vi bị cho là “không phù hợp” của Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee.

Một đoạn video được công khai vào tháng 11/2023 đã quay cảnh vợ tổng thống nhận quà tặng là một chiếc túi đắt tiền vào năm 2022. Theo ông Yoon, mặc dù hành vi của vợ ông là “thiếu khôn ngoan” nhưng lời kêu gọi của phe đối lập là việc tấn công chính trị.

‘Bê bối túi Dior’ của đệ nhất phu nhân Hàn Quốc

Đoạn phim ghi được bằng một máy quay giấu kín dường như cho thấy đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee đã nhận quà là một chiếc túi xách Dior xa xỉ.

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu Bộ Thống nhất bớt mềm mỏng với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho rằng, Bộ Thống nhất của nước này đã quá tập trung vào việc viện trợ cho Triều Tiên và cần thay đổi.

Tổng thống Hàn Quốc cho phép ‘đáp trả trước, báo cáo sau’ nếu bị tập kích

Tổng thống Yoon Suk Yeol ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc đáp trả ngay lập tức trong trường hợp bị đối thủ tập kích, việc báo cáo có thể tiến hành sau đó.


Share.
Exit mobile version