Theo hãng tin Reuters, con số 9 tỷ chuyến đi sẽ cao gần gấp đôi so với 4,7 tỷ chuyến được thực hiện trong đợt Xuân vận năm 2023, thời điểm các quy định hạn chế cực kỳ nghiêm ngặt để ngăn dịch Covid-19 được bãi bỏ.

Hàng triệu người Trung Quốc sẽ trở về quê nhà để đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 10/2 năm nay. Kỳ Xuân vận của Trung Quốc còn được mệnh danh là cuộc di cư ồ ạt có quy mô lớn nhất thế giới mỗi năm.

Ảnh: CGTN

Đài truyền hình Trung Quốc CCTV đưa tin, khoảng 80% trong số 9 tỷ chuyến đi sẽ là tự lái ô tô, và đây cũng là con số kỷ lục. Phần còn lại, người dân di chuyển bằng đường sắt, máy bay, và đường thủy.

Dự kiến sẽ có gần 11 triệu chuyến tàu, phương thức vận tải chính ở Trung Quốc, diễn ra vào hôm nay. Tổng cộng 480 triệu chuyến đi sẽ được thực hiện trên toàn quốc trong thời gian 40 ngày, tăng 38% so với năm 2023, và tăng 17% so với năm 2019.

Hoạt động đi lại bằng đường sắt và hàng không đều tăng vọt trong ngày đầu tiên của đợt Xuân vận năm nay. Hành khách đã phải chật vật để mua vé tàu, dù Trung Quốc là nơi có mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới.

Cô Miranda Guo (25 tuổi) là họa sĩ truyện tranh tại một công ty công nghệ ở Hàng Châu, đã may mắn có được một chỗ ngồi trên chuyến tàu cao tốc đến Tế Nam. Tuy nhiên trước đó, cô đã phải chi thêm 60 Nhân dân tệ tương đương 13% giá vé để bên thứ 3 mua hộ. 

“Tôi nghĩ năm nay khó mua vé do hầu hết đồng nghiệp của tôi đều không mua được vé. Nhiều người vẫn đang trong danh sách chờ”, cô Guo chia sẻ.

Cũng theo CCTV, số hành khách đi bằng đường hàng không trong hôm nay ước tính đạt 2 triệu. Theo cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc, trong đợt cao điểm đi lại, số chuyến đi bằng đường hàng không dự kiến sẽ tăng lên 80 triệu chuyến, tăng 9,8% so với năm 2019. Do đó, các sân bay tại những thành phố lớn nhất ở Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ chuẩn bị đón lượng khách đông đúc.

Du lịch nước ngoài cũng gia tăng. Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã sắp xếp thêm hơn 2.500 chuyến bay quốc tế tới các điểm đến ở châu Á bao gồm Đông Nam Á, Nhật Bản, và Hàn Quốc.

Tết trên vũ trụ của 3 phi hành gia Trung Quốc

Các phi hành gia Fei Junlong, Deng Qingming và Zhang Lu của Trung Quốc gửi lời chúc Tết Nguyên đán từ trạm vũ trụ Thiên Cung.

Phong tục đón Tết Nguyên đán của người dân Trung Quốc

Người Trung Quốc rất coi trọng Tết Nguyên đán, nên nhiều phong tục truyền thống như treo đèn lồng, ăn món ăn mang lại may mắn vẫn được lưu giữ tới ngày hôm nay.

Share.
Exit mobile version