Sáng 24/2, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác đã tới thăm Viện Pasteur TP.HCM, nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Đánh giá cao bề dày truyền thống (133 năm) cũng như thành quả đạt được của Viện Pasteur TP.HCM, ông Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, những thành tích này gắn liền với sự phát triển của đất nước và khu vực phía Nam.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác thăm và tặng quà tại Viện Pasteur TP.HCM

Trưởng Ban Tuyên giáo đặc biệt nhấn mạnh, Viện Pasteur đã thực hiện tốt những điều căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi ngành Y nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Cụ thể, Viện đã xây dựng và lan tỏa tốt tinh thần đoàn kết trong cán bộ, nhân viên. Thể hiện qua việc cùng lực lượng tuyến đầu TP.HCM đẩy lùi đại dịch Covid-19 vừa qua. Đó là tinh thần “Lương y như từ mẫu”, hết lòng phục vụ nhân dân…

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cùng bày tỏ tự hào, khi Viện Pasteur là viện thứ hai của thế giới và là viện đầu tiên được xây dựng ngoài nước Pháp.

“Qua báo cáo cũng như tìm hiểu về Viện, tôi thấy các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc lĩnh vực y tế dự phòng. Giống như bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” thì triết lý nền Y học của chúng ta cũng phải tuân theo chủ trương này. Cần tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trong y tế dự phòng, góp phần vào dự báo từ sớm, từ xa để bảo vệ sức khỏe nhân dân”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nghĩa, Viện Pasteur là nơi đi đầu trong nghiên cứu của ngành y tế, do đó cần phải đột phá, đổi mới công nghệ trong công tác dự phòng.

Theo ông, bối cảnh an ninh phi truyền thống hiện nay rất phức tạp, nhất là dịch bệnh xảy ra khó lường, mà đại dịch Covid-19 vừa qua là một bài học. Qua đó, ông yêu cầu Viện Pasteur cần nghiên cứu khoa học phòng, chống dịch bệnh theo đặc thù của Việt Nam.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh việc hợp tác với Bộ Y tế, với các địa phương khu vực phía Nam trong lĩnh vực của Viện.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng thông tin thêm, mới đây, Bộ Y tế và Ban Tuyên giáo Trung ương có cuộc họp bàn về định hướng chương trình hoạt động kỷ niệm 70 ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2025). Trong đó, gắn với các sự kiện lớn của cả nước trong năm 2025, nhất là 50 năm giải phóng miền Nam….Do đó, Viện cũng như ngành y cần có những công trình đột phá, xuất sắc chào mừng các sự kiện trọng đại này.

Cũng theo ông Nghĩa, Đảng và Nhà nước đã có nhiều nghị quyết về chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó, đặt mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng là động lực phát triển đất nước.

Để làm đạt được mục tiêu này, bên cạnh đầu tư về công nghệ, Viện cũng cần xây dựng được đội ngũ y bác sĩ vừa có tài, có đức. Đồng thời, quan tâm hợp tác đào tạo nguồn lực cho khu vực phía Nam.

“Với bề dày truyền thống của Viện, tôi thấy các đồng chí có những hệ thống công nghệ tiên tiến, đạt tầm quốc tế. Nhưng cần phải quan tâm đầu tư hơn, vì khoa học công nghệ hiện nay phát triển như vũ bão, cần phải theo kịp với thế giới”, ông Nghĩa bày tỏ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng lưu ý, Bộ Chính trị đã có chủ trương tăng cường nguồn lực cho hệ thống y tế cơ sở. Viện Pasteur là nơi có tiềm lực mạnh, cần hỗ trợ tốt nhất cho hệ thống y tế cơ sở không chỉ của TP.HCM mà còn cho khu vực phía Nam.

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, Viện trưởng Viện Pasteur Nguyễn Vũ Trung cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương cũng như Đảng, Nhà nước đã quan tâm động viên các y, bác sĩ ngành y nhân dịp ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Theo ông Trung, Viện Pasteur với bề dày truyền thống 133 năm đã có những đóng góp thành quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế nói chung và y tế dự phòng nói riêng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bùng phát vừa qua, cán bộ, công nhân viên của Viện đã cùng tuyến đầu của TP.HCM và cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Trong công tác chuyên ngành, Viện cũng đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu, trong đó đã đào tạo nguồn nhân lực không chỉ cho Viện mà còn cho khu vực phía Nam. 

Viện trưởng Viện Pasteur hứa sẽ cùng cán bộ nhân viên, phát huy hết năng lực, góp phần đưa ngành y tế của Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân như lời nhắn nhủ của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Trước đó, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đoàn công tác đã ghé thăm và tặng quà động viên cán bộ, nhân viên tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Share.
Exit mobile version