Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng. 

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chú trọng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông giáo dục tài chính, như: Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai, Hiểu biết về tài chính…

Đáng chú ý, sự ra đời của cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thuý Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – minh họa tranh Thăng Fly, do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành đã trở thành hiện tượng trong ngành xuất bản.

Tính từ thời điểm ra mắt vào tháng 12/2023 đến nay, cuốn sách “Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền” luôn nằm trong “Top best seller” của NXB Kim Đồng, dòng sách Kiến thức – Khoa học. 

Hiện nay, 30 nghìn bản đã được phát hành và chuẩn bị tái bản, được độc giả nhiều lứa tuổi đón nhận và yêu thích.

Khéo khôn với tiền, tránh những ưu phiền” luôn nằm trong “Top best seller” của NXB Kim Đồng. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Nội dung được tác giả lựa chọn trong cuốn sách là những vấn để đang rất được quan tâm hiện nay và những kiến thức hữu ích với mọi người. Ví dụ những lưu ý cơ bản khi giao dịch liên quan đến tiền ví dụ đổi ngoại tệ ở đâu? Đi nước ngoài được mang đi bao nhiêu ngoại tệ? Tiền cũ nát đổi ở đâu? Phân biệt tiền kỹ thuật số, tiền điện tử…Hay gửi tiền, vay tiền ở đâu và lưu ý gì, cần tránh gì? Hiểu biết về hệ thống tổ chức tín dụng hay kiến thức đầu tư (trái phiếu, chứng khoán, bảo hiểm…) và quản trị tài chính cá nhân…

Bên cạnh việc được độc giả trong nước đón nhận, mới đây Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) vừa có một bài đánh giá về một cuốn sách này. 

Theo bài viết được đăng tải vào ngày 8/5/2024 trên website https://sparkassenstiftung- asia.org, cuốn sách “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen, Vụ Trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được ra mắt và được công chúng rất đón nhận. 

Bài viết thông tin, cuốn sách được thể hiện dưới dạng truyện tranh, mang lại nhiều điều bổ ích cho thế hệ trẻ Việt Nam thông qua những nhân vật, những câu chuyện hấp dẫn và dễ hiểu. 

Với mục đích cung cấp kiến ​​thức về tài chính. Mỗi chủ đề là một câu chuyện xoay quanh một gia đình với sự đồng hành của một “bác sĩ tài chính”. 

Bài viết đăng tải trên website của Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức. Ảnh chụp màn hình.

Thông qua những câu chuyện giản dị thường gặp trong đời sống hằng ngày của mọi gia đình, kiến ​​thức tài chính được truyền tải theo các chủ đề như: Tiền là gì? Lạm phát là gì? Tìm hiểu cổ phiếu, trái phiếu; Những điều cần biết khi sở hữu tài khoản tiết kiệm và nhiều chủ đề khác. Văn học dân gian Việt Nam cũng được lồng ghép trong sách thông qua việc sử dụng các câu ca dao, thành ngữ Việt Nam đã được truyền qua nhiều thế hệ.

Bài viết cũng trích dẫn ý kiến của ông Christian Grajek, Trưởng đại diện DSIK tại Việt Nam kiêm Điều phối viên DSIK khu vực Đông Nam Á: “Giáo dục tài chính cho trẻ em đang là vấn đề được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, việc xuất bản sách về giáo dục tài chính là vô cùng ý nghĩa. Cuốn sách này là cẩm nang tài chính dành cho những gia đình mong muốn con cái họ có những kiến ​​thức và kỹ năng về tài chính tốt. Kiến thức về tài chính vốn dĩ khó hiểu nhưng đã được thể hiện một cách sinh động qua những câu chuyện giản dị, dễ hiểu và gần gũi. Tôi hy vọng nhiều trẻ em và phụ huynh sẽ đọc được cuốn sách hữu ích và giá trị này”. 


Share.
Exit mobile version