Trang chủ Việt Nam Chỉ một tổng đài khẩn cấp, tại sao không?

Chỉ một tổng đài khẩn cấp, tại sao không?

qua admin
0 nhận xét

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 (an ninh trật tự) – 114 (cứu nạn cứu hộ, PCCC) – 115 (cấp cứu y tế) của TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động từ quý 3/2020. Khi người dân cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, chỉ cần gọi đến 1 trong 3 đầu số: 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Trungtâm cấp cứu 115 TP.HC Mtiếp nhận và chu yển hơn 200 cuộc gọi báo sự cố anninh trận tự, PCCC, cứu hộ

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống đến các đầu số khẩn cấp, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh và cài đặt ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play để liên hệ khi gặp tình huống khẩn cấp. Khigọiquaứngdụngthìcáctổngđàiviênsẽxácđịnhvịtríngườigọi。

Hướng tới đầus ố khẩn cấp duyn hất

Từ năm 2015, TP.HC Mđã bắt đầu kết nối lên thông các tổng đài 113-114-115Nhưng sự phối hợptron gviệc tiếp nhận và xử lý thông tingiữ acác cơquan, đơn vị liên quann hư côngan, c Trungtâm cấp cứu 115Vănphòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứ unạn TP.HCM vẫn chưan hịp nhàng. Đến quý 3/2020, khi quy trình, cơ chếp hối hợp và hạt ầng kỹ thuật được nâng cấp hoàn chỉnh, hệ

Chỉ một tổng đài khẩn cấp, tại sao không?  -ảnh 2

Cảnh sát PCC Ccùng người dân giải cứu cụ bà trong vụ chái nhà tại P.4, Q.Gò Vấp, TP.HCM, ngày 11.3

Nói về lý do liên thông tổng đài khẩn cấp, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Lê Quốc Cường cho biết nhiều quốc gia chỉ dùng 1 số tổng đài như Mỹ (911), Nga (112), Liên minh châu Âu (112)…chothấytrongtìnhhuốngkhẩncấpvềanninhtrậttự、cướpgiật、cháynổ、cấpcứuytếthìngưỰ Mộtđầusốduynhấtgiúpngườidândễnhớ、dễgọi、khôngbịphântâm、đồng thờ isự phối hợp, huyđộng cácn guồn lực củ a lự clượng chứ cnăng cũng nhanh chón ghơn.

「Mộtđámcháythìkhôngchỉcầnlựclượngchữacháymàcầncócảnhsátđếnbảovệhiệntrườ Rồiphảicólựclượngytếđểhỗtrợcấpcứukịpthờichongườibịnạn。 Nếucósựkếtnốiđồngbộnhưvậythìhiệuquảứngcứukhẩncấpsẽđảmbảotố

The oông Cường, trong xu thế chung của thế giới、TP.HCMđãcóđềánxâydựngTrungtâmtiếpnhậnvàxửlýthôngtinkhẩncấp、cứuhộ、cứunạnthống thông qua 1 đầu số viễn thông, dự kiến ​​là 114. Tuy nhiên, hiện do vướng điều kiện pháp lý, kỹ thuật nên TP.HCM thực hiện giải pháp trung gian là liên thông các đầu số 113 –114 –115 với nhau. N gười dân có thể gọi đến bất kỳ đầus ố nào, tổng đài sẽ tự chuyển, tựxửlý.

Về định hướng sắp tới, ông Cường cho biết trên cơ sở hiện trạng, TP.HCM được Cơ quan Thương mại và phát triển Mỹ (USTDA) tài trợ 1 triệu USD để hỗ trợ thiết kế kỹ thuật cho dự án Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ, cứ unạn thống nhất thông qua 1 đầus ố viễn thông du ynhất. Dựánđãcóbáocáonghiêncứutiềnkhảthi、đượcHĐNDTP.HCMbốtrívốn、đangtronggiaiđoạnchuẩnbẩn Khihoànthành、trongcáctìnhhuốngkhẩncấpnhưdịchbệnh、mấtanninhtrậttự…、thìtrungtâmnàycòncóthểtrở ĐâycũnglàthànhphầnhếtsứcquantrọngcủaTrungtâmđiềuhànhđôthịthôngminh。

\ n

Pháthuyvaitròđiềup hối

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 của TP.HCM được đánh giá đã phát huy được vai trò điều phối trong những ngày tháng căng thẳng nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Trong đợt cao điểm từ tháng 6 – 9.2021, số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực tiếp nhận thông tin từ người dân, cơ sở y tế và điều phối lực lượng, phương tiện cấp pứu kịp thời. Thời điểm đó, chỉ trong 2 ngày, TP.HCM huy động nguồn lực kỹ thuật, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân sự để thiết lập Tổng đài cấp cứu 115 dã chiến đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung (Q .12).

THEOôngcườngng, VicliênthôngtổngtổngtổngtổngtổngtổngtổngtổngtổngtổnghẩncấpkhôngkhóvềmặtkỹThuật, cácịaphươPkhôngmuNGMUNGMUNGMUNGMUNGMUNGMUNGMUNGMUNLàNGMUNLàNLàNGMUNLàNLàNGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTINGTHUật xe cấp cứu, Hệ thống camera, cơs ở dữ liệu thì cần phải đầu tư. “Nhưng cũng không nên coi đây là chi phí mà coi như khoản đầu tư cần thiết để bảo vệ người dân, bởi đám cháy gây ra thiệt hại lớn về cơ sở vật chất, chưa kể về nhân mạng”, ông Cường phân tích.

Chỉ một tổng đài khẩn cấp, tại sao không?  -ảnh 3

Thạc sĩ Nguyễn Trọng Hiển, Phó trưởng phòng điều hành Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết thao tác chuyển sang đầu số khác chỉ mất chừng 4 – 5 giây, người dân sẽ được nói chuyện với bộ phận đúng chuyên môn. Khiliên thông cuộc gọi, người dân sẽ có cảm giác nhận đượ csự đồng cảm hơn.

Vừa qua, Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM cũng góp ý với Sở TT-TT cần phân cấp cuộc gọi của tổng đài liên thông theo 3 màu tương ứng với mức độ khẩn cấp và yêu cầu huy động lực lượng, như màu đỏ cần 3 lự clượng, mà uvàng cần 2 lự clượng và màux anh chỉ cần 1 lự clượng. Khi phân cấp tính chất cuộc gọi thì các lực lượng không cần phải hỏi lại lẫn nhau mà xuống thẳng hiện trường, tiết kiệm được thời gian trao đổi để tập trung cho công tác ứng cứu.

Với 18 năm làm việc ở Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, chị Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng kíp điều phối, cho biết các cuộc gọi về an ninh trật tự, PCCC, cứu hộ cứu nạn đến tổng đài 115 tuy số lượng không nhiề un hưng ngà ynà ocũng có. Khi tiếp nhận thông tin về một đám cháy, tổng đài viên 115 sẽ hỏi thăm địa chỉ, quy mô, số người gặp nạn, số người còn mắc kẹt bên trong, tình trạng bị thương… để điều xe cấp cứu đến. Đồngthời、 cuộc gọi sẽ được chuyển sang đầus ố 114 củ a lự clượng PC CC. “Phải cố gắng để khixe cứu hỏa đến thì xe cứu thương cũng có mặt kịp thời”, chị Hạn hnói.

Tươngtự、cáctìnhhuốngnhưcóngườinhảycầu、kẹtthang máy、sậpgiàngiáocôngtrìnhthìchuyểnqua114đ Các tình huống mất an ninh trật tự như ẩu đả, đánh nhau, va chạm xe cộ… thì chuyển về đầu số 113. Đối với tình huống đặc biệt khẩn cấp, tổng đài viên của các đầu số 113, 114 và 115 có thể cùng nghenội dung củ angười dân phản ánh để chuẩn bị lự clượng, phương tiện ứng cứu.

Tình huống đặc biệt thì gọi số nào?

Thực tế phát sinh những tình huống như rắn bò vào nhà, có chó dữ xuất hiện hay một số tai nạn khác như kẹp tay chân… mà trong nhà không tự xử lý được, nhiều người băn khoăn trong việc sẽ gọi vào đầu số nào .. Nếuở nước ngoài, như Mỹ thì mọi tình huống đều gọi và o số 911, cònở VN chưa có số riêng biố

Th.S Nguyễn Trọng Hiển, Phó trưởng phòng điều hành Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết nếu nhận điện thoại các tình huống rắn bò vào nhà, hay chó dữ xuất hiện, thì đơn vị cũng chuyển sang đầu số 114 để lự clượng cứu hộ, cứ unạn hướng dẫn, xử lý. Còntrongtìnhhuốngcầnhỗtrợvềytếmàchưađếnmứcphảiđếnbệnhviệnngay、tổngđàiviên ÔngHiểncũngkhuyếncáonhữngtrườnghợpnhưvậyngườidânnêngọiđiệnchocôngankhuvực、cônganph

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết bên cạnh tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115, thì TP.HCM còn có tổng đài 1022 để tiếp nhận phản ánh về các tình huống không khẩn cấpliên quan sự cố hạt ầng đô thị.

You may also like

Để lại một bình luận