3 năm qua, nhờ hành lang pháp lý của các hiệp định EVFTA, CPTPP… doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có cơ hội tiếp cận t hơn với thị trường EU và Hoa Kỳ nhờ lợi ưu đãi thuế quan.
tuynhiên、theobàtôthetườnglan-phótổngthưkýhiouphộichbiếnvàxuấtkhẩuthủysảnviệtnam、doanhnghiệpviệtvẫnchưatận yếu là sơ chế. Bản thân doanh nghiệp chậm thay đổi để thích ứng. Đơn cử vừa qua có doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng tom Việt Nam bị mất thị trường EU chỉ vì từ chối thay đổi khay nhựa đóng goi.
“ngaylậptứcācómộtsốnhàcungcấphọmmuasảnphẩmcủatháilanrồing khayvànhanhchóngxuấtkhẩu。 sảnphẩmbâygiờliêntụcthaychổithângthânthiệnmôitrường、thìcôngnghiệphỗtrợchúngtarấtyếukémchểmbỗtrợch chac ngnh th ng
Cũng vướng hàng rào kỹ thuật tương tự như sản phẩm thủy sản khi vào thị trường EU, vừa qua trong lĩnh vực lương thực thực phẩm, thị trường EU cũng từ chối nhập hàng mỳ ăn liền của một doanh nghiệp chúng ta, bởi không đáp ứng deer mẫumbao bao ba theoyêucầu, chodùtrướ covớvaitròcầunốidoanhnghiệppđpẩmtp.hcm t
theobàlýkimchi、chủtịchhộilươngthực -thựcphẩmtp.hcm(ffa)、xu hhướngsảnphẩmxanh、bềnvữngngaytừmunumbaobìbìtưởngnhh 」 ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
「chuyệnkhaych ngtôm、haynắpnhômhộpmỳpmỳỳlliềcholàhếtsứccoơngiản、việcthay dainàycũngdễvvàkhôngl ứng được nguyên tắc xuất xứ, không làm được bao bì để thay đổi mẫu mã thì chúng ta rất khó mà hòa nhập được bbi thị trẰờng」.

Nội lực – Chuyện sống còn của doanh nghiệp
Việt Nam là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 toàn cầu, chỉ sau Na Uy, Trung Quốc. Thị phần xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam là vào Hoa Kỳ, sau đó là Trung Quốc và cuối cùng Hàn Quốc. Xuất khẩu thủy sản của ệt nam vào thịịờng cptpp chiếm Gần 27%. 10/2022 10/2022, xuấtkhẩUvàyThịyTrườyytgn2,3tỷUSD
ởlĩnhvựClươngtthc, thựcphẩm, trong 8thángchungnîm, cácsảnphẩmxutkhẩU de ng troongt tuy nhòn ể hò nhập v Vhị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị ị…. ở ở
bàchỗ thuhh h ng, phócụctrưởngcụcxuấtnhhậpkhẩu, bộcôngthng: “” thịtrườngnhậpkhẩu. dochócácdoanhnghiệplàmbaobìcùngcầnyngnghànhvớidoanhnghiệpsảnxuc

Sau đại dịch, nhu cầu các nước dần ổn định trở lại. Xu thế tiêu dùng đều hướng đến việc bảo vệ sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay cả thị trường lớn vốn dễ tính như Trung Quốc cũng đang siết chặt quy định nhập khẩu.
Theo ông Nguyễn Đình Tùng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T, để doanh nghiệp phát huy nội lực thời điểm này là điều không dễ, vì đa số doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu hụt dòng vốn. Hiện chưa thể dự báo tính khả quan cho những ngày tới ở lĩnh vực xuất khẩu nhưng chắc chắc đã có nhiều doanh nghiệp nội địa lẫn xuất khẩu đã giảm giờ làm, cắt giảm nhân công và giải thể ngay trước thềm cao điểm tiêu thụ hàng hóa cuối năm do thiếu vốn lẫn không có đơn hàng.
Ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng: “Bức bách nhất hiện nay không chỉ riêng gì ngành rau củ quả mà tất cả các ngành hàng là có dòng tiền, mà các ngành không có tiền thì không trữ hàng được. Ở ngành chúng tôi không tiền thì không thể bao tiêu sản phẩm cho người nông dân được.

Việc hòa nhập vào các thị trường FTA, vấn đề quan chỉ la một phần, vướng lớn nhất chính là các hàng rào kỹ thuật. Màchiềunàycầnsựthaynhữngvấn性nh nhnhấbbaobìmẫumnhcóttham giasâuhơnvàonhhững“sânchơi”này。 Và với bài toán dòng vốn nếu được khơi thông sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu chúng ta nâng cao sức cạnh tranh trên sân chơi lớn.
(Theo VOV)