Trang chủ Việt Nam ‘Cho các loại xe khác đi vào làn buýt nhanh BRT là một sai lầm’

‘Cho các loại xe khác đi vào làn buýt nhanh BRT là một sai lầm’

qua admin
0 nhận xét

Việc bắt buý tnhanh BR Pphải chia sẻ làn đườ n griêng chocá cloại xekhác chẳng khác nà obướ clùitrong công cuộ

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có đề xuất chocá cloại xekhác như x ekhách từ 24 chỗ trở lên, xecông vụ được chạy và o làn đường dàn hriêng chobuý tnhanh BRT.. Lý do được đưa ra là bới tuyến buýt nhanh BRT hoạt động chưa hiệu quả, trong khi lưu lượng phương tiện giao thông cao, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây tình trạng ùn ứ.

Là một người dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, hằng ngày vẫn thường xuyên đi qua cung đường Lê Văn Lương (nơi BRT hoạt động), cá nhân tôi không ủng hộ đề xuất trên. ViệcchocácloạixekhácđượcchạyvàolànriêngcủaBRTchẳngkhácnàomộtlờithừanhậnchothấtbạitoà

Đầutiên、chúngtaphảihiểurõ、nguyênnhântừđâukhiếnbuýtnhanhBRThoạtđộngkémhiệuquảnhưhiệ Theotôi、lýdothứnhấtlàthóiquensửdụngphươngtiệncôngcộngcònchưađượcngườiViệttíchcựcđ Ngườitavẫn ưadùng xemáy, ôtôcánhâncho tiện.. Tâm lý đó vôtình khiến BRT bị ghẻ lạnh dù những hiệu quảvề mặt tốc độ dichuyển đã đưộ

LýdothứhaikhiếnBRTgọilàbuýtnhanhnhưnglạikhôngnhanh、đóchínhlàýthứcthamgiagiaothôngcủamộtbộphậnkh Chúng ta tạo ra làn đường riêng cho BRT để tăng tốc độ di chuyển cho phương tiện này, nhưng cứ nhìn thực tế diễn ra trên đường mỗi ngày để thấy, cứ hễ dòng xe cộ ùn ứ là người ta lại nhaonhaochenv à olàn BRT để đichonhanh. Từ xemáy đếnôtôton hỏ thinhau “xérào”, chặn đầu buý tnhanh, doviệc xử phạt còn hời hợt.

Và cái vòng lặp luẩn quẩn bắt đầu từ đây. Ngườitamặcsức”cướpđường”BRT、khiếnbuýtnhanhcũngphảixếphàngđnichậm、hànhkháchắắtđ Đến khi hiệu quả hoạt động của buýt nhanh giảm dần, chính những người cản đường BRT lại lên tiếng đòi chia sẻ làn đường riêng, thậm chí muốn xóa sổ cả phương tiện này. Họmuốnquaylạicáithờiđườngsáđềuưutiênchophươngtiệncánhân。

>> >> Làn đường bỏ trống vì xebuý tnhanh BRT

Nếu làm vậy, the otôi sẽ là một bướ clùitrong công cuộc phát triểngia o thông công cộn gở Việt Nam. Lẽ ra, thay vì muốn BRT chia sẻ làn đường với các phương tiện hỗn tạp khác, chúng ta phải tập trung giải hànhvi “giành đường” củ axecán hân.. Địnhhướngđúngđắnhiệntạilàgiảmbớtphươngtiệncánhân(xemáy、ôtô)、nhânrộngphương Muốnvậy、khôngthểcóchuyệnhysinhlợiíchcủacácloạihìnhgiaothôngcôngcộng、chỉđểphụcvụchoxecá

Chưa kể, nếu chophép các phương tiện khác đi và o làn BRT, tôi insẽtạon ên mộ thiệu ứng ngược. Bởikhiđó、ngàycàngnhiềungườiđổvềcáctuyếnđườngnàyđểsinhsống(dođườngto、rộng Vậylàtắcđườngkhôngnhữngkhônggiảmmàcòntăngthêm。 Khôngsớmthìmuộn、lượngxecộsẽnhanhchónglấpđầyphầnđườngdànhchoBRTvàdiệntíchùntắc Thựctếchothấymởrộngđườngđếnbaonhiêucũngkhôngthểđápứngđủlượngxemáy、ôtôcánhân

Tôi chorằng, giải pháp tốt nhất ở đâylà kiên quyết xử lý mạnh taynhững người cốt ình đi và o làn BRT (Cảxe mái lẫnôtô). Mấu chốt là phải đảm bảo BR Tđượ choạt động trơn truđúng nhưtính toán banđầu. Khi việc đi xe cá nhân quá bất tiện do tắc đường, còn BRT đảm bảo nhanh, tiện như tên gọi, tôi tin người ta sẽ buộc lòng phải chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng này để thay thế. Từđó、chúngtamớicóthểtừngbướccảithiệnhiệuquảhoạtđộngcủabuýtnhanhBRT。

Đáng buồn là vẫn còn quán hiề ungười lên tục chê trách buý tnhanh kém hiệu quả, đòi bỏ, trong khibản thânh từ bỏ xe cán hân đểủng hộnó phát triển. BR T có lã ng phí hay không hoà nto à n phụ thuộ cvà o thái độ chấp hành và sự ủ nghộ củ angười dân. Đừng vì khó mà đòi bỏ, làm vậy chúng sẽ mãi gậm chân tại chỗ, bài toán tắc đường sẽ không thể tì

Đào Duy Hải

>> Quanđiểm của bạn thến à o? Gửi bài tại đây.. Bài viết không nhất thiết trùng với quanđiể mVn Express.net.

You may also like

Để lại một bình luận