Trang chủ Việt Nam Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

qua admin
0 nhận xét

Buý t thường chạy và olàn BRT sẽ phải lên tục’đánh võng’, gây nguy hiểm choôtô x emáy khác

Vừ aqua, Sở GT VTHà Nội đềxuất UBNDTP Hà Nội điều chỉ nh phương án tổ chức gia thoông trên tuyến buýtnhanh BRT 01 có lộ trình bến xe Yên Nghĩa-Kim Mã để giải quyết vấn nạnùn tắc giaothông. Đây là tuyến có tổng chiều dài 14km, điquan hững tuyến đường thường xuyên đông Lên H

Cụ thể, Sở đề xuất trên làn đường dành riêng cho xe buýt BRT (làn BRT) cho phép các phương tiện khác lưu thông vào gồm xe khách 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xebuýt thường. Đề xuất này đã thuhút sự quantâm lớn củ a dư luận trong bối cảnh đường BR Tđược coilà để Nhiề uý kiến ​​nhữ.

SK

Trong khuôn khổ Toạ đàm trực tuyến “Giải phápchogia othông bền vữ ngở Việt Namgiai đoạn 2020-2030” được Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức sáng 28/6, GS.TS Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp trường ĐH Giao thông vận tải đã thẳng thắn phản đối việc cho xe buýt thường chạy vào làn đường BRT.

Vị chuyêngian à ychorằng, xebuý t thường và buý t nhanh BR Tkhá cho à ntoàn nha uvề cá ch thức di chu yển. Trong khibuý t thường bố trí cử avà đón khá chở bên phải thì BR Tlại có cửa, dichu yển và đón khách phía bên tráiđ Drive the vehicle.

“Chúng ta hình dung mỗi bến xe buýt thường chỉ cách nhau khoảng 500-600m, nếu xe buýt thường chạy làn bên trái rồi mỗi khi đón khách lại đánh võng sang phải sẽ xung đột giao thông nghiêm trọng với dòng phương tiện khác, gây nguy hiể m và tiề mẩn nguy cơ tainạn rất cao “GS.TS Từ Sỹ Sù anói.

GS.TS Từ Sỹ Sù akhông đồng tình với đề xuất choxe buý t thường chạy chung làn với BRT.

Theo GS.TS Sùa, nếu Hà Nội cho các phương tiện khác sử dụng chung làn đường BRT, nên chăng chỉ cho các xe ưu tiên (xe cứu hoả, cứu thương, quân đội, công an làm nhiệm vụ,…) , Ngo à iracó thể nghiên cứu chothêm xetaxi bởi đâylà loại hình vận tải hành khách công cộng chiếm số lượng

“Nếuxe taxiđược đi và olàn BR Tcũng sẽ làm giảmá plực đáng kể chocá cloại ôtôxemáy Kirk. Nhưng lưuý là chỉ các xe taxicó mà o mới đượ cđi và o chodễ quản lý, còn taxicông nghệ không có mà o thì vẫnđ vị chuyêngian à ynêu ý kiến.

Hà Nội sẽ phát triển xebuý tsạch, hạn chếd ần xecán hân

Cũng tại buổi toạ đàm, các chuyên gia cũng như các nhà quản lý đều thừa nhận, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thường xuyên ùn tắc như hiện nay cũng có lý do xuất phát từ quy hoạch đô thị, sự phát triển của hạ tầng giao thông chưa bắt kịp sự phát triển của xã hội, hệ thống phương tiện công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân dẫn tới xe cá nhân gia tăng rất nhanh.

Nhiều chuyêngia, nhà quản lý và các doanhng hiệp đã đưa raý kiến ​​trong buổi toạđàm.

Ông Nguyễn Tuyển-Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GT VTHà Nội) chobiết, TP. Hà Nội có định hướng phát triển phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Hiện nay, đã có 8 tuyến xebuý t chạy bằng điện (xe) VinFast), 7 tuyến chạy bằng CNG.

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu với thành phố thay thế những tuyến xe buýt trong nội đô trở thành những chiếc xe năng lượng sạch. Đồng thời, tiếp tục phát triển những phương tiện với sức chứa nhỏ hơn như xe đạp công cộng, xe điện cỡ nhỏ để tăng cường kết nối mạng lưới phương tiện tiện công cộng. Mục tiêu là đến năm 2030, vận tải hành khách công cộng sẽ đạt từ 40-45% nhu cầu di chuyển của người dân”Ông Tuyển nói.

Về giải pháp phát triển phương tiện công cộng, trong đó có xe buýt, GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, muốn thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thì đầu tiên phương thức giao thông đó phải có chất lượng dịch vụtốt và giá cảh ợp lý. Nếu đápứng được 2 tiêu chí trên, người dân sẽ tựn guyện tì mđến với phương tiệngia othông cô

Các xe buý tđiện được Vin Fast đư avà o sử dụng tại Hà Nội và TP. HCM phần nào giúp nười dân có cái nhìn thiện cảm hơn về phương tiện vận tải hành khách công cộng. (Ảnh VinBus)

“Thời gian di chuyển của phương tiện công cộng theo phương pháp OD, tức là từ lúc xuất phát đến lúc kết thúc phải đảm bảo nhanh hơn đi xe đạp (vận tốc tiêu chuẩn của xe đạp hiện nay là 12km/h) và giá thànhrẻ hơn xemáy. Khiđón gười tasẽ bỏ xemáy, xeđạp đểđi xecông cộng ”GS.TS Từ Sỹ Sù anói.

Vị chuyên gia giao thông này cũng cho rằng, việc hạn chế ô tô xe máy cá nhân cần phải thực hiện bài bản, có lộ trình chứ không nên cấm phương tiện trên một vài tuyến đường hoặc thu phí vào nội đô ở vùng có diện tích quá rộng như mộ tsố đề x uất trước đây được.

“Hạn chế phương tiện cá nhân phải theo nguyên lý “vết dầu loang”, phải từ trong ra chứ không phải từ ngoài vào. Ví dụ hạn chế khu vực bờ hồ rồi mở rộng dần ra khu vực lân cận. Ngoài hạn chế theo khônggian, có thể hạn chếtheo thời gian nhưng à y chẵn, ngà ylẻ, khoanh giờ hoạt động … “, GS.TS Từ Sỹ Sùanêu

Juan Hep

Bạn có gó cnhìn (hoặc có trảing hiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về BanÔtôxemáy theoemail: [email protected] Các nội dung phù hợ psẽ đượ cđăng tải. X in cảmơn!

You may also like

Để lại một bình luận