Trang chủ Việt Nam Cửa hàng tiện lợi khác gì tiệm tạp hóa mà phải có tiêu chí, tiêu chí để làm gì?

Cửa hàng tiện lợi khác gì tiệm tạp hóa mà phải có tiêu chí, tiêu chí để làm gì?

qua admin
0 nhận xét

Bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Trưởng Ban nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh chia sẻ với phóng viên VietNamNet góc nhìn về dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.

Tôi cảm thấy Bộ Công Thương có vẻ đang canthiệ phơi sâu vào hoạt động kinhdoanh của doanh nghiệp. Tại dự thảo này, Bộ tiếp tục đưa ra những yêu cầu về diện tích, số lượng tên hàng… đối với siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Theo lập luận của cơ quan soạn thảo, các tiêu chí này được xây dựng the ohướng đâylà quy chuẩn kỹ thuật. Nhưng trong tiêu chuẩn kỹ thuật nài lại cón hiều thứ liên quan đến điề ukiện kinhdoanh. Nói chính xá cra đó chí nhlà cá cđiề ukiện kinhdoanh được thể hiện tại một Thông tư.

Bà Nguyễn Thị Minh Thảo, Viện N ghiên cứu quản lý kinhtế Trungương (CIEM)

NếucácđiềukiệnkinhdoanhnàygiảsửthựcsựcầnthiếtthìBộCôngThươnghoàntoàncóthểđưavà Nhưng thực tế, có những điều kiện đưa ra thực sự vô lý, không sát thực tiễn và tôi có cảm giác lâu nay họ quản lý theo kiểu cứ có loại hình thương mại mới xuất hiện là phải quản lý. Đặcbiệtlàcácquyđịnhđốivớicửahàngtiệnlợi。 Không ailại đưara một tiêu chuẩn bất hợ plý n hư thế. Đâi mới là dự thảo hôi, nhưng tôi đang nhìn thấy một xu hướng các điề ukiện kinhdoanh bắt đầu

Nếu có những quy chuẩn kỹ thuật để được phân loại thế nào là siêu thị hạng I, hạng II, hạng III, thì quy chuẩn ấy cần phải đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế. Một loại hình hạ tầng thương mại gọi là siêu thị hay cửa hàng thì có ảnh hưởng gì thu nộp thuế không, ảnh hưởng gì đến lợi ích của người tiêu dùng không? Vấn đề là tôi không nhìn thấy việc đưa ra các điều kiện ấy để đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích của người tiêu dùng hay lợi ích của quản lý nhà nước nào mà tôi chưa nhìn thấy được.

Trong khi đó, các điều kiện kinh doanh đặt ra phải đáp ứng được lợi ích quốc gia, lợi ích cho người tiêu dùng, trật tự xã hội, sức khỏe người dân như thế nào. Nhữngtiêuchíđưaratạidựthảotôikhôngrõbảovệchocáigì。 Có thể tôi chưa đủ thông tin để biết được việc đó.

Ngoàira, cáctiêu chíđưara với siêu thị, trungtâm thương mại không khác gì Quyết định 1371 banhành 18 năm trước. Đólàđiềurất bất bình thường. Hiện naysiêu thị không cần phải có diện tích baon hiêu vìn hiềusiêu thị thuê khohàngở địa điểm khác. Công nghệ giờ thay đổi rất nhiều, siêu thị đâu cần phải đặt hết hàng ra ngoài kệ, như vậy đâu cần phải đưa ra yêu cầu siêu thị phải bán bao nhiêu mặt hàng mới được công nhận là siêu thị loại I, II hay III .. Thậm chí siêu thị giờ có thể đặt khohàn gở ngay nhà sản xuất. Phải hiể urằng kinhdoanhonline giờ phát triển rất mạnh và các siêu thị cũngđang tận dụng kên hphân phối này. Amazon có gọi là siêu thị không? Shope e gọi là gì? Họcòn lớn hơn cả đại siêu thị mà không cần phải được xếp hạng là siêu thị. Chonên tôi thấy rằng cơ quan soạn thảo đang dùng cách thức quản lý cũcho phương thức phát triển mới là saiho à ntoàn.

Cáctiêu chí với siêu thị, trung tâm thương mại không cón hiề ut hay đổi sovớis 18 năm trước. Ảnh: Thảo Nguyên

Cửa hàng tiện lợi khác gì cửa hàng tạphóatrong khudân cư không? Tại sao không quản lý các cửa hàng tạp hóa đó mà lại quản lý cửa hàng tiện lợi. Siichăngdotôichatiếpcậnượctrìnhcủnhcủcthươnghưtượuhếtượuhếtượcquai nhưngtôiđo”nctherìngkhôngtphuyếrthuytphụctôctôi.

Nhưng câu chu yện của dự thảo Thông tư nà y gợi chotôi nhiề umối quanngại lớn hơn về môi trường kinh doanh.. Thời gian vừ aquatôi thấy việc cải thiện môi trường kinhdoan hcón hiều vấn đề. Đó là đang có hiện tượngít chú trọng thúc đẩy cải cách môi trường kinhdoanh. Vì không có sự chỉ đạo, thú cép nên các Bộ không chịus ứcép, không cóáp lực cải cách. Khi không cóá p lực thì không có aithay đổi, không có ai cải cá ch cả. Chonên mới có hiện tượng khôi phụ choặc phát triển thêm các điề ukiện kinhdoanh.

Tôi cũng thấy rằng nhiều cơ quan, tổ chức nhiều năm trước tiên phong trong giám sát việc cải cách môi trường kinh doanh, cắt bỏ giấy phép con, điều kiện kinh doanh cũng đang ngày càng yếu dần đi, hoặc không còn giữ được vai trò tiên phon gnữa. Đólànhững thách thức quá lớn của môi trường kinhdoanh.

You may also like

Để lại một bình luận