Trang chủ Việt Nam Lao đao thi lớp 10

Lao đao thi lớp 10

qua admin
0 nhận xét

Giađìnhanh Nam Vừa trải qua một “cơn laođao”, như cáchanh môtả, vì có đứa connăm naythivà o lớp 10.

Conanh bốn năm THC Sđạthọc sinh giỏi. Khi thi, cháu được 6điểm văn, 7.75 Toán, 8.75 Tiếng Anh.

Theo cách tính của Hà Nội, điểm Văn – Toán nhân đôi, tổng điểm của con anh là 36.25, trượt nguyện vọng 1 vào THPT Cầu Giấy, và bằng đúng điểm chuẩn của trường mà cháu đăng ký nguyện vọng 2 – THPT Tây Hồ. Thís inh trượt nguyện vọng 1 được xétđến nguyện vọng 2 nhưng phải coo hơn một điểm sovới điỻ

Hà Nội nhiề unăm naytổchức một cuộc thichung để xét tuyển chohơn 100 trường THP Tcông lập trên địa bàn. 30 quận, huyện, thị được tathành 12 khuvực tuyển sinh. The oquy định năm 2022, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng và o trường công lập. Trongđó, nguyện vọng một và haibắt buộc đăng ký tại trường thuộck hu vực mà thís inh có thường trú, nguyện vệ

Tôi hỏi anh vì sao không tận dụng tối đa 3 nguyện vọng, anh Nam mệt mỏi nói, gia đình đã tính kỹ, chuyện học của một đứa trẻ không chỉ liên quan tới cái trường, mà còn ăn ở, đi lại. Chỉvớihaitrườngnày、 gia đình mới đảm bảo tuận tiện choquá trình học tập và sinh hoạt củacon.

Phần saucâu chu yện của gia đìn hanh kị ch tính hơn. Saukhi trượt công lập, conanh trở nên hoangmang, cảm thấy tươn glaiđón gsầm lại trước mặt. Thương con, hai vợ chồng anhtracứ u mọi thông tin trên mạn gđể chọn một trường THP Tngo à i công lập. Nhưng đa số cá c trường đều có mứch ọc phí và cáck hoản thukhác cao hơn rất nhiều khản ăng đápứ n cốc

Tuynhiên, cháuphải thamgi a làm một bài thinữ atheo đề của trường. Cháuthing à y 10/7. Nhà trường thông báo, bắt đầu từ 8h sáng ngày 12/7 sẽ công bố kết quả.

Vợ chồn ganh dậy sớm, ngồi chờ từ 8 hours. Tuynhiên, sauđó, nhà trường hoãnđến 13h 30 mới công bố điểm ti.

Từ lúc này, anhnói, hai vợchồng nhưngồi trên đống lửa. Bởi các trường dân lập mà con đủ tiêu chuẩn và gia đình có thể cố gắng chi trả được đều nhắn tin thông báo sẽ khóa sổ tuyển sinh vào chiều 12/7 và có thể khoá sớm hơn nếu đã đủ chỉ tiêu.

Qua 13h30, trường vẫn chưa công bốđiểm. Mãi đếng ần 15h, gia đình mới nhận được thông tin và thở phà o vìcon được chấp nhận.

“Suốt một đời chúng tôi đi làm đóng thuế để góp phần duy trì hệ thống giáo dục công lập, con tôi cũng không thuộc diện học kém. Vậy mà, cháu không thể được Nhà nước cho học trong hệ thống trường THPT công lập Hà Nội “, sau” cơn laođao “, anhđặt câu hỏi.

Ngoài sự buồn bực về việc đóng thuế đầy đủ nhưng con mình bị đẩy ra khỏi hệ thống giáo dục công lập, anh Nam còn rất băn khoăn về cách tính điểm của Hà Nội. NếukhôngnhânhệsốnhưcáchlàmcủaTPHCM、conanhsẽđược22,5điểm–mứcđiểmđượcchấ Dùđềthicủahaithànhphốlàkhácnhau、nhưnganhNamđưaraconsốđóđểchứngminh、 học lực của conanh khô

Hà Nội nhiều năm nay duy trì cách tính nhân hệ số hai môn Toán – Văn vào tổng điểm xét tuyển lớp 10. Những năm thành phố thi bốn môn, Ngoại ngữ và môn thứ tư sẽ tính hệ số một.

Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng 9/2021 đã thay đổi cách tính điểm các môn, nhằm loại bỏ quan niệm phân biệt môn chính – phụ trong đánh giá, phân loại. Cácmôn “được đối xử” bình đẳng nhưn hau.

Tôi vì thế không hiểu tại sao Hà Nội lạin hân đôi điểm Toán–Văn. Có phải Hà Nội muốn một đứa trẻ phải nỗ lự chọc môn Văn, môn Toán gấp đô in ỗ lự chọc cácm

Quy định này liệu có khiến môn Toán và môn Văn trở thành môn học chính và các môn học khác trở thành môn học phụ, đi ngược lại với nỗ lực thay đổi nhận thức về môn chính – phụ của Bộ Giáo dục.

Từng có thời gian dài làm việc trong ngành giáo dục, tôi hiểu một thực tế là sau khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, lãnh đạo ngành giáo dục thành phố có thể e ngại, trình độ ngoại ngữ của học sinh ngoại thành khó có thể cạnh tranh với trẻn ội thà nhtron g một cuộc thichung. Vìvậy、khigiảmnhẹtínhquantrọngcủamônngoạingữtrongtổngđiểmxéttuyển、cơhộivàocônglập Tuy nhiên, nếu vì lý do này, tôi cho rằng đây là chính sách phi khoa học, gây ra sự bất bình đẳng mới với nhóm thí sinh khác mà không giải quyết được vấn đề chênh lệch trình độ ngoại ngữ giữ a các vùng khác nhau.

Hệthốngtrườngcôhaithhaithhaithhaithhaithhphốnhphốnhphốn ộtphcmhiệnchỉnchứngược60-70 % nhucầungTheohọcb àykiýykhinnhýykiếnchorằnging

Nhưng một cuộc cạnh tranh sống còn để giành cơ hội tiếp cận giáo dục cơ bản ở những đứa trẻ 15 tuổi theo tôi không những bất thường mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho chính cuộc sống của chúng.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của thời đại khoa học công nghệ 4.0 trong việc đào tạo và tuyển chọn, phát triển nguồn nhân lực một cách phù hợp nhất với thực tế cuộc sống, Việt Nam cần phổ cập giáo dục bắt buộc hết bậc THPT, thay vì chỉ đến bậc THC Snhư hiện nay.

Theo Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa của Liên Hợp Quốc, có hiệu lực từ 3/1/1976, quy định giáo dục bắt buộc về nguyên tắc là giáo dục miễn phí. Trong điều kiện ngân sách có hạn, nếu chưa thể miễn phí giáo dục đến hết THPT, chúng ta ít nhất cần có đủ trường công để đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục đến hết bậc THPT của những đứa trẻ mà cha mẹ chúng vẫn cầnmẫnđóngthuếchongânsách–vớitốithiểu20 % Chichogiáo dục.

Trương Trương

You may also like

Để lại một bình luận