Trang chủ Việt Nam Người Việt làm chủ công nghệ xây hầm đường bộ

Người Việt làm chủ công nghệ xây hầm đường bộ

qua admin
0 nhận xét

10 N¡ khi Xâydựnghầmāocả, cánbộkỹkỹkỹkỹtngườiviệtviệt

nhữngnæm2000、kỹsư、côngnhânngườiviệtnam thicônghầmchocnhàymáythủychiệnvới kính trên 10 m. Theo công nghệ thi công hầm truyền thống, sau khi nổ min vẫn có một khoảng trống giữa hệ thống chống đỡ hầm và khối đá. Khối đá có xu hướng biến dạng vào phía trong đường hầm nhằm lấp đầy khoảng trống, tiềần nguy cơ mất an toàn.

khihầmchngbộhảivândài6,2km(thừathiênhuế -thung) Tuy nhiên, công trinh đã mang đến cơ hội học hỏi rất lớn cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật người Việt. Lần đầu tiên các kỹ sư từ Tổng công ty Sông Đà, Cienco 6 được tiếp cận công nghệ đào hầm NATM của Áo.

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban Quản lý dự án hầm Thung Thi (thuộc Tập đoàn Đèo Cả), chia sẻ từ hầm Hải Vân 1, đội ngũ kỹ sư, công nhân khoan hầm người Việt Nam đã học hỏi chuyên gia nước ngoài , tự ngoên cứu tàui liệu, đ đt kinh ngriệm. ến nay ội ngũ n ày à nhuần nhuyễn côn côm natm và luôn cải tiến ể rún ểi ầm.

Các bước thi công hầm đường bộ theo công nghệ NATM. Video: Cong ty Tư vấn A2Z

Theo phương pháp NATM, bêtông phun trực tiếp và bám chặt với bề mặt khối đá quanh đường hầm, ngăn không cho khối đá biến dạng. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

natmgồm10bước、sau khi khi nhdấuvịtrínổmìn、chonnvịthicôngnổmìntheotừnggươnghầm(diệntíchcầnāo)、xúcdọn 、 khoan lỗ cắm neo gia cố địa chất. Tiếp theo là bao phủ hầm bằng chất liệu vải đặc biệt để chống nước, đổ bêtông vỏ hầm và làm nền đường.

Nîm2012, hầmchngbộocàdàdàdàdàdàdàdài4,2km, nằmtren hai thanhkhánh ò, pHúyên, anhdấubướctiếnc ếkỹNG chuyên giát giát.

Sau đó là hầm Cù Mông (Phú Yên) dài 2,6 km, hầm Hai Vân 2 dài hơn 6 km, hầm Núi Vung (Bình Thuận) dài hơn 2 km, hầm Thung Thi (Thanàh Hóa)… ton bội ngũ tư vấn thiết kế, giám sát, thi công người Việt Nam đảm nhiệm.





Khoan hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bình Thuận.

Khoan hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bình Thuận. Anne Duy

tham gia thicônghầuhếtcôngtrìnhhhầmmtrên、alungbùihồng鹿 Mỗi hầm có địa chất khác nhau đòi hỏi kỹ thuật xử lý đất đá riêng. HầmāocảcócóchịaChấtgranitvớinhiềumạchnướcngầm、nguycơbịttrượtcao、aộng

Hầm Cù Mông địa chất đá xen kẹt, đá phong hóa ở cửa hầm nên phần cửa phải thi công cẩn thận. Các kỹ sư đã tạo kết cấu chống đỡ, khoan neo gia cửa cầm, sau đómới đào mở hầm. dùchịachấtyếu、cáckỹsưvẫnmạnhdạnbỏvỏvỏvòmthépsớmyể、 y nhanhtiến性、 Đây cũng chính là tiền đề để Tập đoàn Đèo Cả đưa ra phương pháp NATM – hệ Đèo Cả với việc đánh giá địa chất linh hoẺ. Phương pháp này phần nào góp phần làm nên tên tuổi Đèo Cả – “vua hầm ” Việt Nam cũng như được đánh giá cao từ chuyên gia thế giới.

妖精bùihồngkể、hầmtren thing baobiểngngngngngngngngthiếtkếlớnnhấtvới6lànxe、sóngchịchấtyếuvới thayvìsàogươnghầmdiệntíchlớn、côngnhânphảichiathànhnhữnggươngnhỏ、thựchiounổn

Thi công dự án hầm đường bộHải Vân 2 cũng là thách thức lớn bởi phải đảm bảo hoạt động bình thường của hầm Hải vân.1 phươngángánnổmìnphảictốiưuhóa、khônggâychấnsngsanghầmhảivân1nênsốlượngkípn Sau khi thử nghiệm trên 4-5 gương đào (mỗi gương diện tích 1,2 m2 hầm) thì mới có biện pháp nổ mìn tối ưu.





Phun bê tông gia cố hầm Thung Thi (Thanh Hoá). Ảnh: Le Hoang

Phun bêtông gia cố hầm Thung Thi (Thanh Hóa). Ảnh: Le Hoang

Địa chất hầm Hải Vân 2 là đá cứng, khối đá chạy song song tim hầm, có thể rơi thẳng trong khi dào. Đơn vị thi công phải đắp bệ phản ap để giữ ổn định và di dời khối đá bất thường. Ông Đăng cho biết, trong khi đào vẫn xảy ra sạt trượt đá, đơn vị đã phải phun 3.000 m3 bêtông để giữ ổn định, thời gian xụi ジャイアン Sự cố này khiến nhiều người lo ngại sẽ làm chậm tiến độ. tuynhiên、sau khitổchứcthicôngtungbộ、nhiềuhạngmụckháccủahầmchnhàthầuhanhnhanh、 dựánhầmhảivân2cuốmgng6thgh.

Xây hầm thuận lợi hơn làm đường bộ là không phụ thuộc nhiều vào thời tiết. hầuhếthầmchngbộdotậppđphiounvượttiến sex nhhưcùmônghoànthànhtrước3tháng, hảivân2xongtrước6tháng, thung thi thi thi thitrước3tháng..

Không chỉ đội ngũ thi công hầm lớn mạnh, các đơn vị tư vấn Việt Nam cũng đã thay người nước ngoài trong thiết kế, giám ầằt hát. Theo một lãnh đạo Công ty Tư vấn A2Z (đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát NHIềU Hầhầm ường bộ), THIết kế hầm òi hỏi hỏi hỏi hỏi chuyên môn sâu, từ khảo sát ịa chất xác ịnhc ​​đng đá ởp nàp nàp nàp nàp nàp nàp nàmìn Trourước hạng mục này có thể giảm 10-15%.

Côngnghệthiếtbịmớicũngápdụngchoviệckhoan、hệthgps gps chopchup nhvịchínhxáckhi’otừhainúinúidùkhah hhgh hhhhhhhhhhhhh hkh​​ h hkh​​ h hkh​​ hhgh h hkh​​ hhg hhgh hhgh hhgh hhgh hkh​​m Các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông… mũi đào từ hai phía gặp nhau tại tâm với sai số rất nhỏ.





Ông Bùi Hồng Đăng (trai) trên công trường hầm Thung Thi.

Ông Bùi Hồng Đăng (trai) trên công trường hầm Thung Thi. Anne Duy

Nhiều năm theo dõi các công trình hầm đường bộ, PGS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), nhận định làm hầm có hai vấn đề khó là khảo sát địa chất phức tạp、nhiềuạuạnchiquavịtríyếuyếu、vùngchứgẫy、chấxen xenkẹtnênphảitínhtínhtổchccácbướcc Thứ hai là kiểm soát chất lượng trong hầm, chỉ lớp chống thấm bị rách cũng có thể gây nguy hiểm cho toàn công trình.

Làmđườngsẽphảibạtnúi, khôngtránhkhỏitànphámôitrường. Vì thế, ông Chủng cho rằng giải pháp bềng hơn là làm hầm xuyên núi, vừa giữ được cảnh quan, vừa tránh sạt trượt. tuynhiên、yếuthantoànphảiặtnênhàngchungubởitrongnúithườngcókhíkhại、vừaphải

theo forngchủng, cáichượclớnnhnhấtxâydựnghầmchngbộ10nîmqualàyộingũkỹsư, côngngườiviệtnamkếtha, “nhữnghầmsèocả, cùmônghay hayhầm2

Don Loan

You may also like

Để lại một bình luận