Trang chủ Việt Nam Thách thức giáo dục nghề nghiệp vì tuyển sinh đại học ngày càng dễ

Thách thức giáo dục nghề nghiệp vì tuyển sinh đại học ngày càng dễ

qua admin
0 nhận xét

Ngày 27/5, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị Triển khai chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 khu vực Đồng bằng sông Hồng và Trung dumiền núi phía Bắc.

Tại hội nghị, nói về công tác tuyển sinh gắn với đào tạo lao động và việc làm, ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên cho hay, nếu so sánh những nhân lực của Việt Nam với các nước ở trong khu vự cvà trên thế giới thì năng lực cạnh tranh củ a chúng tatương đối thấp.

Cụ thể, dẫn một thống kếxếp hạng 141 quốc gia vền ăng lực cạnh tranhnăm 2019, Việt Namđứng ở thứ 67,

“Như vậy, nếuso với trong khuvực Đông Nam Áthì cũng còn tương đối thấp”.

Về chất lượng đào tạo, Việt Namđứng thứ 102/141.

Còn vền ăng suất lao động tính theo giờ làm việc, nế un hư Singapore là 54,9 thì Việt Namlà 4, 4. 「Tứcnăngsuấtlaođộngcủachúngtachưabằng1/10củaシンガポール; bằngkhoảngmộtnửasovớiフィリピン; bằngkhoảng1/3sovớiIndonesiavàTháiLan。 Nhưvậy、nếusosánhnăngsuấtlaođộngtínhtheogiờlàmviệc、chúngtađangđứngởtoprấtthấptrongkhuvực。

Ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục GIáo dục nghềng hiệp.

Về chỉ số chất lượng nguồn nhân lực, chúng ta xếp thứ 70/100 quốc gia xếp hạng, tức là so với các nước ở trong khu vực mà tham gia xếp hạng thì chúng ta chỉ đứng trên Campuchia; trongkhiシンガポールxếpthứ2。

“Như vậy chỉ số chất lượng nguồn nhân lực củ a chúng tacũng đangở mứ crất thấp”

Về lao động chyu yên môncao, chúng ta đứng thứ 81/100 quốc gia. That is, với trong khuvực, chúng tachỉ xếp trên Indonesia và Campuchia.

Về chất lượng đào tạon ghề, trong 100 quốc giathamgia, chúng tax ế phạng thứ 80.

“Nếus ovới cá cnước tronkghu vự cnhư Singapore, Tyran, Philippines, … chúng tađề uxếp sauhọ, thậm chík hoảng cách còn rất xa.

Tỷ lệ la ođộng qua đào tạo có bằng cấp / chứng chỉ ở mức 26.1%.

Về cơ cấu nhân lực, theo ông Độ, các nước trong khu vực, cứ có 1 người tốt nghiệp đại học sẽ có khoảng 3 tốt nghiệp cao đẳng, 5 tốt nghiệp trung cấp. Trongkhiđó、ởViệtNam、nếucó1đạihọctrởlên、thìcó0,35ngườihọccaođẳng; 0 , 65 học trung cấp và sơ cấp là 0, 4.

「Cơcấunhânlựccủachúngtađangbịmấtcânđối。 Sốhọcđạihọctrởlênchiếmtỷlệtươngđốicao。 Nếutínhra、cứ3ngườihọcđạihọc、mớicó1ngườihọccaođẳngnghề。 Tỷlệnàyđangbịvênh、nênnhânlựctrựctiếpthamgiasảnxuấtđangbịthiếu」。

The oông Độ, thực trạng còn nhiề ukhó khăn khin hận thức củ axã hội về học nghề, lập nhiệ phạn chạ việc phân Bêncạnhđommethứccũngcũngcũngế ngtuyểnsinhạnsinhạihạdàngvớIkuymôvàsốlượlượnglớcácdoanhnghiệp (nhấtlàcdoanhnghipfdi) tuyndụNGLAO ộộnghưungchưNGCHưNGCHưNGhưnghi ệp (nhấtlàcdoanhnghipfdi)

Cũng tại hội nghị này, đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến, khuyến nghị về chính sách với cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp. Một số đại biểu cũng bày tỏ lo lắng khi việc tuyển sinh vào đại học ngày một dễ dàng khi các trường mở thêm n hiều ngành, xét tu yển bằng n hiều phương thức.

Các đại biể utham dự hội nghị.

Tại hội nghị, bà Khương Thị Nhàn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính cũng chia sẻ về kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, mục tiêu cụ thể của Chiến lược là đến năm 2025 sẽ bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đất nước; chất lượng đào tạo của một số trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; gópphầnnângtỷlệlaođộngquađàotạocóbằngcấp、chứngchỉđạt30%。

Mộtsốchỉtiêuchủyếuđượcđềranhưthuhút40-45%họcsinhtốtnghiệpTHCSvàTHPTvàohệthốnggiáod Đàotạolại、đàotạothườngxuyênchokhoảng25%lựclượnglaođộng; Tỷlệlaođộngcócáckỹnăngcôngnghệthôngtinđạt80%; Phấnđấu100%nhàgiáođạtchuẩn; khoảng80%cánbộquảnlýđượcđàotạo、bồidưỡngnângcaokỹnăngquảnlý–quảntrịhiệnđạ Phấnđấucókhoảng70trườngchấtlượngcao。

Ông Phạm vũ Quốc Bình, Phó Tổng cụ c trưởng Tổng cục Giáo dục nghềng hiệp (Bộ LĐ-TB & XH).

Kết luận hội nghị, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cho hay, Chiến lược đã có, nhưng vấn đề cần quan tâm là đưa được Chiến lược vào trong thực tiễn ..

Dođó, ông Bình kiến ​​nghị lãnh đạo các Sở LĐ-TB & X Hđề nghị UBND tỉ nhđể xây dựng kếho ạch triỻ

Cùngđó, triển khaicác giải pháp của chiến lược. “Có chiến lượ crồi, cần triển khaingay”, ông Bình chorằng cần tập trun gráoriết đểtranh thủ gia iđoạn cơ

Bên cạn hđó, các địa phương cần đẩy mạnh, chỉ đạo các cơsở giáo dục nghềng hiệp xâ yệ quantâ mđến

Thanh Hùng

You may also like

Để lại một bình luận