Trang chủ Việt Nam ‘Trường đại học’ thành ‘đại học’: Không đơn giản chỉ là đổi tên

‘Trường đại học’ thành ‘đại học’: Không đơn giản chỉ là đổi tên

qua admin
0 nhận xét

Các nghiên cứu viên đang làm việc tại phòng thí nghiệm của Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) – Ảnh: TRẦN HUỲNH

Câu chuyện Trường đại học Bách khoa Hà Nội vừa được chuyển đổi thành Đại học Bách khoa Hà Nội không đơn giản là việc trường đổi tên gọi mà bản chất là trường này chính thức thay đổi mô hình quản trị sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định cho phép.

Cơ sở của quyết định này là Luật giáo dục đại học 2018 và nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện luật có.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã khơi mào ý tưởng về mô hình đại học trọng điểm có quyền tự chủ cao, đa ngành, đa lĩnh vực, đào tạo nguồn nhân lực đạt chất lượng cao, phục vụ cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TS NGUYỄN ĐỨC NGHĨA (nguyên phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM)

Việc chuyển đổi mô hình thành Đại học Bách khoa Hà Nội để thực hiện tốt sứ mạng, tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển, đưa Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển đột phá, lên tầm cao mới, trở thành đại học NGHIêncứu, ngrimingsángtạo, tựchủtoàndin, cómôitrườnghọcthuậtsángtạo, cởimở, tự toàn ại họ, pHát huy giá trị văn họ, bản của con người bách kho ội.

Trích thông cáo báo chí về việc chuyển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội

Từ tên gọi đến mô hình đại học

Lịch sử phát triển giáo dục đại học Việt Nam có nhiều thay đổi gắn liền với các giai đoạn phát triển của lịch sử dân tộc. theo炭、têngọitronghệthốnggiáodục鹿” và “trường đại học”.

tuynhiên, hiệnnayphápluậtquy y nhrấtrākháiniệm “nihọc” và “trường deer học”

theocácchuyêngia、cóthểnóisựphânbiệtgiữa “trườngchuhhọc”và “鳴ウhọc”ởnướcta theohôhhôhhhìnhhọcbắtkhi Quốc gia TP.HCM) và các đại học vùng (Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng). nhưngphải鹿khiluậtgiáodục鹿học2018vànghịnh99/2019/nit -cphướngdẫnthựchiệnluậtcóhiệulực (từngày 15-2020)

hiệnnay, mộtsốchạihọcvùng, trườnghọihọcmuốntrởtrởthànhhhọcquac giahoặchoạttheo cơchếchạiạihhọcquốcgia v

theoluậtgiáodục deer ihhọc2012sửa deer quy định của luật này.

Đại học là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực, được cơ cấu tổc theo quy địt này; các đơn vị cấu thành đại học cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung.

Như vậy, trường đại học là cơ sở đào tạo nhiều ngành nhưng không đào tạo nhiều lĩnh vực. Trường đại học có thể là một cơ sở giảng dạy đại học độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng. Điều này có thể hiểu đại học là cấp cao hơn, trong đại học sẽ bao gồm các trường đại học.

Đại học là một cơ sở đào tạo trên nhiều lĩnh vực (mỗi lĩnh vực có nhiều ngành). Do đó, đại học có thể bao gồm nhiều trường đại học và một số cơ sở giáo dục đại học khác.

Trường đại học thành đại học: Không đơn giản chỉ là đổi tên - Ảnh 4.

Cơ cấu tổ chức Đại học Quốc gia Hà Nội – Đồ họa: TUẤN ANH

Quyền tự chủ cao

nóivềvviệchìnhthànhchạihọcquốcgia、tsnguyễnchnghĩa -nguyênphógiámchuncchọcqu gia tp.hcm -cho hayvào đào tạo, từ chỉ tiêu tuyển sinh đến phân công việc làm sau khi tốt nghiệp không nằm ngoài cơ chế bao cấp.

Chương trình đào tạo tại các trường phần lớn theo hướng đơn ngành, đơn lĩnh vực, khép kín, thiếu chuẩn hóa; thiếu liên thông giữa các trường đại học; việc hội nhập quốc tế còn rất hạn chế; hệ thệ thống giáo triển, cơ sở vật chất chưa theo kịp sự phát triển.

“Ý tưởng thành lập các đại học quốc gia không phải là phát kiến ​​của một cá nhân mà đến từ cơ sở lý luận và thực tiễn. Nhưng để hiện thực hóa ý tưởng thì cần phải có những lãnh đạo có tầm nhìn, tâm huyết và quyết tâm thay đổi đến cùng” – ong Nghĩa cho biết.

ngày27-1-1995, thủtướngvònkiệtkýnghịnh16/cpthànhlập cho công cuộc đổi mới, phát triển đất nước.

Tháng8-2000、Thengvụbộbộchínhtrourịrathôngbáonhấnmnh: “chủtrươngxâydựnghai hhọcgiathànhnhhữngtrungtâmyotạo cao、ngangtầmkhuvực、dần鹿ttrìnhquốctếlàhoàntoànchung、phùhợpvớiyêucầuphatriểncủanước

luậtgiáodụcchạihọcnîm2012khẳng鹿nh: “ngihọcquốcgialàtrungtâm鹿otạo、nghiêncứukhoahọc、côngnghệng học quốc gia có quyền chủ động cao trong các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài chính, quan hệ quốc tế và tổ cức”

n nay、性hhọcquốcgia tp.hcmlàmộthệnggồm38znvị、trong và 27 đơn vị trực thuộc là các tổ chức khoa học và công nghệ, thư viện, các tổ chức phục vụ đào tạo, dịchƻ vụ, Trịổng khungờng ; khối văn phòng và 8 ban chức năng.

Giahànộinộicũngthànhlậpvớivaitròvàsứmệnhtươngtự、trencơsởtổchức、sắpxếplạibatrườnghọihọc Hà Nội I và Trường đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (nghị định 97/CP ngày 10-12-1993 của Chính phủ).

Đại học Quốc gia Hà Nội hoạt động theo quy chế về tổ chức và hoạt động do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo quyết định May 9, 1994.

Phù hợp với mô hình của các đại học lớn trên thế giới

mớiy y, phátbiểuvớibáochí vềvviệctrườnghọcbáchkhoahànộitrởthành deer họcbáchkhoanội, thứtrưởngbộgd-gd-gd-chngminngảnggng mỻthỻth.

Đại học Bách khoa Hà Nội có quy mô rất lớn. Từng trường trực thuộc đã có quy mô từ 5.000 – 8.000 sinh viên, không kém gì một số trường độc lập khác. Do đó, việc trao cho các trường trách nhiệm, quyền hạn lớn hơn là rất cần thiết.

Môhìnhcủa deer ihhọcbáchkhoahànộirấtphùhợpvớimôhhhìnhcủacáchọclớntrênthếgiới

CongBK aaaa 1 (read only)

Một goc Đại học Bách khoa Hà Nội – Ảnh: HUST

「Quan Troungnhấtlàbướcchuyểnnàysẽgiúphọcbáchkhoahànộicócơhội鹿umớicấutrúcvàhệngngquảntroutbêntrong quản lý, nâng cao vị thế, trách nhiệm của các đơn vị chuyên môn và các trường trực thuộc.

Từ đó, tinh gọn bộ máy quản lý hành chính, phát huy sức mạnh của đội ngũ giảng viên, của các đơn vị chuyên môn” – Thứ tr.

You may also like

Để lại một bình luận