Trang chủ Việt Nam Việc nặng lương thấp, thiếu tầm nhìn dự báo nên giáo viên giảm trầm trọng

Việc nặng lương thấp, thiếu tầm nhìn dự báo nên giáo viên giảm trầm trọng

qua admin
0 nhận xét

theoniêngiámthốngkêcủatổngcụcthốngkê、tạithi thi y bin弁、sốgiáoviênphổthôngtrựctiếpgiảngd Con số này cách đây 6 năm trước, tức năm học 2015-2016 là 861.300. Như vậy, sau 6 năm cả nước giảm hơn 48.000 giáo viên phổ thông trực tiếp đứng lớp.

Nghịch lýởchỗ、trong khi số giáo viên phổ thông trực tiếp đứng lớp giảm thì số học sinh lại tăng lên. Năm 2021 cả nước có hơn 17, 9 triệu học sinh. Trong khi đó, con số này ở thời điểm năm năm 2015 là 15,35 triệu.

hiệnnhiều鹿aphươngtrêncảnướcchangcấptuyểngiáoviênchểbhhhubùsphosốngườinghhưu、nghỉviệc、chuyểnnơicôngtác… giáo viên. Trong đó, bậc mầm non cần 892 người, bậc tiểu học cần 2.355 người, bậc THCS cần 1.698 người, bậc THPT cần 296 người. TP.HCM cũng đưa ra kịch bản các trường sẽ phải chia sẻ giáo viên để dạy trám cho những môn thiếu hụt.

cáchtp.hcmkhoảng500km, gia lai -mộttonh

Kỳ ngo ỉ hènà năho các ịa phương c ả nước cũNG pHản dụng ể ể g viên mới

Việc nặng lương thấp

Lý giải điều này ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, lao động dạy học khá đặc biệt. nếunhưcôngnhân、viênchứccáccácngànhkháclao8h/ngàythìgiáoviênngoàisốgiờlao mộtgiáoviêncóthểdạy3lớp10nhưngtrìnhcáclớpkhácnhau、ngoàinềntảngcơbảnlàsáchgiáokhoa、s /chuẩnbịbị rộng thêm, giảng dạy khác nhau Cho nên không phải cứ soạn 1 giáo án là dạy 3 lớp 10 như nhau.

Nhiều địa phương hiện đang tuyển gấp giáo viên cho năm học mới

「Giáo viên đã có định mức trực tiếp đứng lớp, nhưng để đứng được lớp thì phải có thời gian nghiên cứu, soạn giảng. Đối với giáo viên chủ nhiệm ngoài công việc trên còn phải nắm bắt từng học sinh để có sự quan tâm , thấu hiểu, giúp đỡ các em. Khác với các ngành khác làm 8 tiếng xong về nhà được nghỉ ngơi thì giáo viên ngoài giờ đứng lớp còn làm việc khác chiếm khá nhiều thời gian, chưa kể các công việc khác như chấm bài, ra đề kiểm tra định kỳ, học kỳ , làm điểm…- ong Ngai nói.

nguyênnhânthứhaitheoāngngai、vềngnglươnggiáoviênhionnay、sovớitrướccoydùcócảithiệnvàkháhhơnnhưngucbung bung bung bung bung bung bung bung bung bung bung bung bung bung bung bung cuộc sống tối thiểu. Chính điều này buộc lòng nhiều giáo viên phải lam công việc ngoài giờ dạy. Nhiều giáo viên phụ giúp gia đình, buôn bán, trong đó có một bộ phận giáo viên dạy thêm.

“Nói tóm lại công việc thì nặng nề, nhiều việc mang tính hình thức nhưng đồng lương không đáp ứng được cuộc sống tối thiểu, dẫn tới hiện tượng một số giáo viên đặc biệt giáo viên mầm non, tiểu học- là hai bậc học “- ong Ngai nêu.

Phải có tầm dự báo 10 năm

nguyênhiệutrưởngtrườnghsưphạmtp.hcm, pgs.tsnguyễnkimhồng, chorằngbộgd-at ocótton lập kế hoạch tuyển dụng và sử dụng giáo viên.

sốhọcsinhphổthôngchonntuổitrường鹿のdựbáotrongtổng鹿(1979、1989、1999、2009và2019)、 cục thống kê để xin số liệu dự báo và xây dựng các kế hoạch giáo dục về mặt cơ sở vật chất, học sinh, giáo viên. Trong đó lưu ý là người Việt thích sinh con vào các năm có các con giáp như Thìn, Hợi… nên số học sinh các năm này thường nhiều hơn các năm khác nên khi xây dựng kế hoạch thường phải tính mức bình quân trong nhiều năm để dự báo.

theo founghồng、thựctếcóthểphứctạphơnvìcáckhuvựi鹿、miềnnúithngcósĩsốhọcsinh /lớpíthơnnhiều quá nhiều so với mức quy định. Đơn cử như một trường tiểu học học 2 buổi ngày ở Quận 7, TP.HCM có sĩ số trung bình là 50 em và như vậy là vāợt quy định 15 hơn. Viải tính đến việc này.

Giáoviêndạytrongcáctrườngmầmnnontheo quy chunhhiệnnayphảiượcc cccccc子nh nayphảmc(nóinmh nhọmc(n」 khi giáo viên bỏ dạy hoặc không dự báo đúng nhu cầu sử dụng giáo viên từ 5 năm trước thì không thể có giáo viên để dạy.

Nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng muốn không bị động trong sử dụng giáo viên thì các trường/phòng/sở phải xây dựng được kế hoạch sử dụng giáo viên trong khoảng 10 năm và điều chỉnh kế hoạch sử dụng giáo viên hàng năm (trong kế Hoạch 10 năm). Các trường sư pHủi ược chủ ộ ộngt o tạo vớo vạo vại vạac ịa pHương Theo yêu cầu cầu cầu cầu cáa pHương.

Với đào tạo giáo viên nên đưa hình thức đào tạo giáo viên có trình độ thạc sỹ giáo dục (số này được tuyển từ những người có trình độ cử nhân có nguyện vọng hành nghề dạy học) đợc đào tạo trong khoảng 5

『nguyễnvìnngai、nguyênphógiámchốcs / gd-at tp.hcmcũngchorằnghiệnghiệnghioung naynơisửd rang ranơisửdụngphảidựbáoc nhucầutừngnîmvàítnhhấtlàtrước5nîmchểthàngtrườngsưm、tránhtrườnghợpthiếuvẫnthioubẫuế Những môn thừa giáo viên thì nguồn tuyển dồi dào, có những môn thiếu giáo viên thì không có nguồn tuyển.

Ông Ngai đề xuất, lãnh đạo nhà nước và lãnh đạo các ngành có liên quan cần có cuộc khảo sát, qua đó đánh giá đúng tính chất lao động đặc thù của nhà giáo ở các bậc học, cấp học để có sự điều chỉnh thích hợpvềchếchộchínhsáchhouvớinhàgiáo、sao cho thuhútchượcngườigiỏivàohọcởcáctroungs . Quantâmtâmthúcbibàtạoo鹿ềkiệncho hhọs sungcbằnglươngnhhàgiáohọantâmvàtậptrungcôngsức、thíngchhhichchngh.c

mớiy yy, bộchínhtroutrourịnhhànhquyết riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

You may also like

Để lại một bình luận