Trang chủ Việt Nam Xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng hiện đại

Xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng hiện đại

qua admin
0 nhận xét

Ngày 26.11, tại Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24 của Bịnh Chỻhỻhỻ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045″.

Thủ tướng Pham Min Chin cùng đại biểu tham quan các gian hàng triển lam

thủtướngphạmminhchínhchínhchủtrìhộinghị, vớisựthamdựcủagần1.000chạibiểugồmlãnhchocácbộngành, nhaphương, nhchonutưtrongvớngoinà

Phát triển chưa xứng với tiềm năng

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đông Nam bộlà vùng kinh tế năng động、sáng tạo、đi đầu trong đổi mới và phat triển; đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm đứng đầu cả nước; cơu kinh tế chể ể ể ể ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ướ ự ự ự ự ỷ ỷ…. ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố ố

Xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng hiện đại - ảnh 2

Tàu container cập cảng Tân Cảng Cái Mép tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngoai ra, Đông Nam bộcó khu vực kinh tế tư nhan phát triển mạnh, năng động với số lượng doanh nghiệp đứng đầu cả nước; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoai (FDI) lớn nhất, chiếm 41,1% tổng vốn FDI.

Phát triển vùng Đông Nam bộ phải phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của cả nước; bảoảmthingnhhấtvớiquyhoạchquốcgia、phùhợpvớichiếnlượcpháttrioungng、chiếnlượctthrưởngxanh、thíchứngvớibibiến

Thủ tướng Phạm Minh Chính

「Tuy nhiên, vùng Đông Nam bộ còn nhiều hạn chế, yếu kém và khó khān, thách thức lớn. Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt như đề ra. Tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại; đóng góp vào tổng thu ngân sách nhà nước giảm, tốc độ tăng năng suất lao động thấp; công tác quy hoạch và triển khai thực hiện còn chậm. mạnglướikếtcấuhạtầngcấpvhung、liênvùng、nhhấtlàhạtầnggiaothôngcònthiếu、yếu、chưaジア。

Xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng hiện đại - ảnh 3

thủtướngphạmminhchínhcùngcácbiểutham quanlãmtạihộinghịtrtrìnhtrìnhhanhhhànhhhànhhhànhhhànhhhhiệnnnghịquyếtsố24Của

TP.HCM chậm được khắc phục và ngày càng nghiêm trọng; khoa học – congghệ chưa đóng góp nhiều vào mô hình tăng trưởng; chưa làm chủ được công nghệ cao, công nghệ lõi, công nghệ nguồn trong những ngành chủ lực. Công nghiệp phát triển thiếu bền vềng、chủ yếu la gia công、lắp ráp、giá trị gia tăng thấp; công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm; phân bố KCX – KCN chưa hợp lý. Tình trạng quá tải ở các trường học, giáo dục nghề nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh chậm được khắc phục; phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân làm việc tại các KCX – KCN chưa đáp ứng yêu cầu…

\n

Liên kết vùng chưa hiệu quả

thủtướngphạmminhchínhnhận性nhnhữnghạnchế、yếukémtrenchủy một số mục tiêu đề ra khá cao trong khi huy động và sụng nguồn lực còn hạn chế; phân bổ nguồn lực còn thiếu trọng tâm, trọng điểm. Thể chế liên kết vùng chưa đồng bộ, hiệu quả; thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích, huy động hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kết nối vùng quan trọng, quy mô lớn và cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo.

thủtướnggiángnambộphphảilàvùngpháttriểnn¡ n¡ n¡ n medium, cóvaitrí, vịtríchiếnlược nước. 「từnhữnglợithếhhiouncó、tôiyềnghịpháttrioungnam nambộfảiphùhợpvớicácchiếnlược、quyhoạchpháttriounnkinhtế -xãhhộicủacảnước; bảoảmthingnhhấtvớiquyhoạchquốcgia、phùhợpvớichiếnlượcpháttrioungng、chiếnlượctthrưởngxanh、thíchứngvớibibiến Đổi mới liên kết vùng dựa trên cơ sở xây dựng cơ chế và điều phối vùng hiệu lực, hiệu quả; giữa vùng với các vùng khác và các nước tiểu vùng sông Mê Kông, ASEAN và thế giới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Vùng động lực tăng trưởng lớn nhất nước

thủtướngcũngyêucầucácaph ngcoungntthựchiệnthíynhhữngmôhình、cơchế、chínhsáchmớiv Xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế. Phát triển nhanh, bền vững, hài hòa giữa các tiểu vùng, các địa phương trong vùng; các lĩnh vực kinh tế , văn hóa, xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh tái, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

theoā、chonnnæm2030、nambộtrởtroutthànhvùngphôttriểnnînghung、cótốccoộtthung kinhtếcao、a nglựct t説を trung tâm khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, 物流 và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực. Đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Phát triển nhanh hệ thống đô thị thông minh và hiện đại. Cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới.

Xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng hiện đại - ảnh 4

Tầm nhìn đến năm 2045, Đông Nam bộ trở thành vùng phát triển, có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm có chất lượng cuộc sống cao, có trinh độ y tế, giáo dục thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á. Trong đó lấy TP.HCM làm hạt nhân, cực tăng trưởng của vùng; nơi thu hút nhân tài、chuyên gia、nhà khoa học、nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao、tri thức trẻ đến sinh sống và lam việc;

Cam kết cùng hành động

Tại hội nghị, lãnh đạo Binh Duong kiến nghị T.Ư sớm hoàn thành quy hoạch vùng làm cơ sở triển khai đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế – xã hội, nhất làng hầt kôi tế; có các chính sách để các địa phương phối hợp trong công tác đào tạo, thu hút và cung ứ lao ộng. xém xét cơt cơ chế through, phân bổ nguồn lực ầu tưp với điềp với điện từNG ị ị ị ị ị ị ị t k k ọ ọ ọ ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể ểể

Trongbốicảnhpháttriounmớihioun nay、tp.hcm cam camkếpthung trungtáicơcấunềnkinh kinh kinhtế、gắnvới鹿 tậptrungpháttriounkinhtếtheohướngpháttriểncácngànhdịchvụmớicógiátrougiatthe cao、gắnvớixâyd lực và cham sóc sức khỏe khu vực và quốc tế.

Còn Đồng Nai kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ quy hoạch xây dựng cầu thay phà Cát Lái; mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nhằm đảm bảo lưu thông khi sân bay Long Thanh hoạt động; hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ…

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng mong muốn trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Triển khai đầu tư các công trình giao thông kết nối liên cảng và liên vùng; phối hợp với T.Ư và các địa phương trong vùng thúc đẩy triển khai các dự án giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ;

You may also like

Để lại một bình luận