Ở hoàn cảnh như tôi, nhiều người sẽ chọn quyên sinh

Diễn viên Trương Minh Cường. 

– Trở lại màn ảnh sau 12 năm, anh gặp khó khăn gì?

Năm ngoái, anh Lý Hải gọi trực tiếp sang Mỹ, hỏi tôi có muốn trở lại đóng phim không. Anh đưa ra kịch bản có nội dung nhân vật nhận tin mẹ qua đời từ bác sĩ, yêu cầu tôi diễn ngay qua video call để đánh giá trực tiếp.

Khi được chọn, tôi nhanh chóng trở về Việt Nam. Khoảnh khắc bước vào nhà gặp gỡ ê-kíp, tôi rơi nước mắt vì xúc động. Tôi bỏ nghề đã lâu nên ít nhiều bị khớp trong những ngày đầu. Dẫu vậy, tôi tự nhủ chắc Tổ nghiệp mong muốn mình quay về làm và duyên vẫn còn nên phải cố gắng hết sức. 

– Vai diễn Hai Khôn trong ‘Lật mặt 7’ gợi cho anh cảm xúc nhập vai ra sao?

Nhân vật Hai Khôn là người anh trai cả trong gia đình, từ nhỏ bươn chải phụ mẹ lo cho các em. Khi lớn lên, anh mải chạy theo cơm áo gạo tiền, danh vọng nhưng tổ ấm không hạnh phúc. Nhân vật trải qua cú sốc khi bị sa thải, từ đó kéo theo áp lực quan hệ vợ chồng, cha con. 

Đây là vai diễn nặng tâm lý, thách thức với người đã lâu không lên hình như tôi. Khi nhận kịch bản, tôi bất ngờ vì nhân vật khá giống mình. Tôi tìm được sự đồng cảm, nhanh chóng nhập vai. Tôi nhớ mãi cảnh quay kéo dài 6 tiếng đồng hồ, phải liên tục khóc, la hét, giận hờn, trách móc, ân hận…  

Tôi đã mang sự thất bại, cảm xúc mình từng trải trong 12 năm qua vào nhân vật. May mắn vai diễn được khán giả đón nhận, phản hồi tích cực khiến tôi rất vui. 

– Anh đề cập đến những thất bại, cụ thể điều đó là gì?

12 năm sang Mỹ, tôi mất nhiều thứ: gia đình, sự nghiệp và cả các mối quan hệ. Từ một ngôi sao được săn đón ở quê nhà, tôi qua đây như người vô danh, mọi thứ đều phải tự làm. Tôi tập tành đầu tư chứng khoán, bất động sản với hy vọng sớm ổn định. Do không có nhiều kinh nghiệm, tôi nhanh chóng thua lỗ, lâm cảnh trắng tay. Chuyện công việc ảnh hưởng đến tổ ấm, mối quan hệ vợ con. 

Có giai đoạn dài tôi kiệt quệ tinh thần, sức lực vì mọi thứ nằm ngoài sự kiểm soát. Tôi thấy bản thân thất bại, cảm giác làm chuyện gì đều không thành. Tôi rơi vào trầm cảm, nhìn mọi thứ xung quanh màu xám xịt. Ở trong hoàn cảnh của tôi, có lẽ nhiều người đã chọn quyên sinh rồi.

– Anh nỗ lực bước qua khoảnh khắc đen tối cuộc đời ra sao?

Tôi tự chất vấn chả nhẽ cứ mãi ủ rũ, héo hon mãi, trong khi sinh ra đâu phải người như vậy. Nếu tôi không thương, không cứu lấy mình thì chẳng có ai cả.

Tôi rất thích câu nói của thầy Minh Niệm: Khi ở trong bùn sen mới mọc được. Quá khứ tiêu cực cho tôi được hồi sinh, có thêm nguồn năng lượng mới. 

Ngày trước nhu cầu của tôi rất cao, còn bây giờ mọi thứ ở mức trung bình. Tôi bớt đòi hỏi hay mua sắm hàng hiệu, siêu xe. Lúc ở nhà, tôi tập ăn chay. Khi đi cùng bạn bè, tôi ăn uống thoải mái nhưng cũng cắt giảm thịt đi nhiều. 

Tôi xem phiên bản cũ đã chết và giờ là phiên bản mới. Tôi thấy lúc này rất ổn, thoải mái, không cần gồng lên che đậy, luôn giữ tâm trạng tích cực, yêu thương nhiều hơn, cho nhiều hơn thay vì muốn nhận. 

Có lỗi với vợ cũ và các con

– Có bao giờ anh hối hận khi từ bỏ mọi thứ để sang Mỹ năm xưa?

Hối hận chắc chắn có. Dẫu vậy nếu hỏi tôi quay trở lại có chọn như vậy không, tôi nghĩ vẫn chọn. Có những quyết định, con đường trong đời đúng hay sai không ai biết trước được. Tôi chọn sang Mỹ không hẳn vì bản thân mà còn vì con cái, người thân.

Ngày tôi ra đi, nhiều bạn bè, người thân khuyên ngăn, cấm cản. Thời điểm 2010, tôi rất đắt show phim ảnh, quảng cáo, quay một đoạn video ngắn đã bỏ túi vài chục nghìn USD. Có người chị thân thiết trách: ‘Bao nhiêu người thèm khát vị trí của em mà sao em không biết quý?’ song tôi để ngoài tai. Cuộc đời này khi có đủ đầy lại không biết quý cho tới khi mất đi. 

– Mất 12 năm mới trở về, liệu có muộn với anh?

Nhiều người hỏi sao 12 năm qua tôi không về. Thú thật tôi không dám chứ không phải không muốn về. Mình đã rời đi khi có tất cả, giờ về trong cảnh trắng tay, cảm giác đó xấu hổ và chán chường lắm chứ. 

Tuy nhiên, tôi không muốn ai thương hại mình. Tôi đã sai, nhận nhiều bài học và giờ đang nỗ lực sửa chữa sai lầm. Tôi chia sẻ câu chuyện này nhằm mục đích để mọi người hiểu rõ về ‘giấc mơ Mỹ’. 

Trương Minh Cường và nghệ sĩ Thanh Hiền trong ‘Lật mặt 7’. 

– Từ ‘Vua quảng cáo’ với nhiều hợp đồng tiền tỷ, nhưng trở về lúc này cái tên Trương Minh Cường ít được mọi người nhắc đến, anh chấp nhận sự thật này?

Tôi thấy nặng nề, lo lắng và sợ sệt vì đang bắt đầu mọi thứ từ con số 0 ở độ tuổi không còn nhỏ nữa. Bao nhiêu cặp mắt ngoài kia đang nhìn vào nên càng thêm áp lực. 

Khi xác định trở về, tôi không đặt nặng việc phải tìm kiếm tiền tài, danh vọng hay hào quang cũ. Tôi chỉ muốn được làm việc, muốn cống hiến nếu có cơ hội. Tôi chấp nhận thất bại vì biết đâu đó là bài học giá trị. 

Sau Lật mặt 7, tôi mong sẽ có thêm nhiều lời mời phim ảnh, show, quảng cáo. Tôi muốn được khẳng định bản thân với khán giả sau quãng thời gian “ngủ đông” quá lâu. 

– Bước ra cuộc hôn nhân, anh giữ mối quan hệ với ’người cũ’ và 2 con thế nào?

Tôi thấy có lỗi với gia đình, đặc biệt là vợ cũ và 2 con. Các con hiện ở cùng mẹ, còn tôi vẫn tới thăm nom, thường xuyên trò chuyện. Các bé đang ở tuổi dậy nên có nhiều sự thay đổi về tâm lý. 

Tôi và vợ cũ giờ xem nhau là bạn, mục tiêu chung là nuôi dạy tốt con. Chúng tôi muốn chúng hiểu rằng dù cha mẹ có vấn đề gì đi chăng nữa cũng đều yêu thương các con nhất. 

Hai con giờ là điểm tựa, luôn ủng hộ những chuyện tôi làm. Tôi đã trực tiếp nhận lỗi các con. Tôi muốn sửa lỗi, làm và sống tốt hơn. Một phần tôi trở lại vì muốn chứng minh cho các con thấy cha luôn nỗ lực từng ngày. 

Trương Minh Cường giữ quan hệ bạn bè với vợ cũ để chăm sóc các con. 

– Hiện anh sẵn sàng mở lòng để đón nhận tình yêu mới?

Tôi không dám bởi sợ cảm giác làm người khác tổn thương. Tôi quen cuộc sống đơn độc vì từ nhỏ mồ côi cha. Độc thân tôi thấy vui, tự thích nghi mọi thứ. Tôi nghĩ nếu ông Trời se duyên mới thì may mắn, còn không cứ chấp nhận. 

Con người ta một mình đến cõi đời và khi ra đi cũng thế, không ai đồng hành mãi. Tôi tập thói quen yêu thương bản thân, tự tốt hơn mỗi ngày đôi khi là niềm hạnh phúc. 

Trailer ‘Lật mặt 7’

Trương Minh Cường từng suýt chết vì trầm cảm, trở lại đóng ‘Lật mặt’ của Lý HảiDiễn viên Trương Minh Cường tiết lộ bản thân từng suýt chết vì trầm cảm. Anh trở lại đóng ‘Lật mặt’ 7 của Lý Hải sau 12 năm vắng bóng vì muốn dành trọn tình yêu cho nghệ thuật.


Share.
Exit mobile version