Sau một ngày xét xử và nghị án, hơn 18h ngày 4/4, TAND cấp cao tại TP.HCM đã có phán quyết đối với các bị cáo trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo HĐXX, căn cứ các chứng cứ, tài liệu trong vụ án và thẩm tra tại phiên tòa, các bị cáo Quân, Nhi, Hà, Tân, đã khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên. Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Từ lời khai của các bị cáo và các tài liệu chứng cứ có đủ cơ sở kết luận, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bị cáo Nguyễn Phương Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream.

Chủ tọa Nguyễn Đức Phương 

Bị cáo Hằng đã phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 người, gồm: Nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh, bà Ðặng Thị Hàn Ni, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển và các bà Ðinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Việt Hà.

Theo chỉ đạo của bị cáo Hà, bị cáo Nhi chuẩn bị sân khấu, thông báo lịch phát sóng, đăng tải các bài viết để bị cáo Hằng thực hiện các buổi livestream.

Bị cáo Hà trực tiếp sắp xếp góc máy quay, sân khấu khi bà Hằng livestream. Ngoài ra, bà Hằng còn chỉ đạo Hà lập Fanpage “Ha Lee” để thông báo lịch livestream, đăng tải các video theo yêu cầu của bị cáo.

Theo chỉ đạo của bị cáo Hằng, bị cáo Tân tham gia dẫn chương trình, đọc các bình luận trong các buổi livestream.

Bị cáo Đặng Anh Quân là khách mời trong 11 buổi livestream, giai đoạn tháng 10/2021 – 3/2022. Trong quá trình livestream, bị cáo Quân có những phát ngôn, tương tác qua lại với bà Hằng, trong đó có nội dung mang tính chất xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng

Xét thấy, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến lợi ích quyền và lợi ích cá nhân và tổ chức. Vì vậy, cấp sơ thẩm đã tuyên các bị cáo phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” là đúng pháp luật, không oan sai.

Các bị cáo đã nộp toàn bộ án phí, tiền bồi thường thiệt hại, đây được coi là tình tiết giảm nhẹ mới. Tại phiên tòa, các bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội, nên xem xét một phần hình phạt cho các bị cáo.

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm

Mặc dù bị cáo Nguyễn Phương Hằng không có kháng cáo, nhưng do bị cáo đã nộp tiền án phí, khắc phục hậu quả nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ.

Từ các phân tích trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 2 năm 9 tháng tù, giảm 3 tháng tù so với bản án sơ thẩm.

Bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân mỗi bị cáo 1 năm tù, tính từ ngày thi hành án.

HĐXX không chấp nhận kháng cáo của người liên quan là bà Đặng Thị Hàn Ni và Đinh Thị Lan.


Share.
Exit mobile version