– Doanh nghiệp cũng đang rốt ráo trong chuyển đổi sang sản xuất xanh. Thế nhưng, họ thiếu quy chuẩn chung để tính toán lượng phát thải? 

Các chuyên gia sẽ giúp họ hiểu hơn về tiêu chuẩn quốc tế đang áp dụng hiện nay. Bộ ngành cũng sẽ đưa ra quy định chung để tính toán lượng phát thải cho từng ngành, từng lĩnh vực. Ở Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện kiểm kê phát thải. Còn doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn tâm thế, có lộ trình thực hiện thì áp dụng được ngay.

Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp có thể tiếp cận các tổ chức nước ngoài có nguồn ngân sách dành cho tăng trưởng xanh, sản xuất xanh. Những tổ chức này sẵn sàng dành một nguồn tín dụng lớn để ưu đãi cho doanh nghiệp chuyển đổi. 

Mục tiêu của chúng ta đến năm 2050 phát thải ròng về 0. Đây là lộ trình dài để thực hiện chứ không phải ngày một ngày hai có thể làm xong ngay. Thế nên, dựa vào nội lực của mỗi doanh nghiệp để thực hiện chuyển đổi từng bước một.

Với tỉnh Đồng Nai, chúng tôi cũng xác định nội thân phải làm, phải chuẩn bị tâm thế. Khi Chính phủ đưa ra hành lang pháp lý cho từng lĩnh vực, quy định rõ ràng về tín chỉ carbon, cách tính lượng phát thải… tỉnh có thể bắt tay vào triển khai ngay. 

– Cá nhân ông có kỳ vọng gì khi tỉnh thực hiện Đề án giảm thiểu carbon đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050?

Đồng Nai có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất so với các tỉnh ở khu phía Nam. Rừng Nam Cát Tiên, rừng Mã Đà là rừng giá trị, giàu cây xanh. Khi thực hiện Đề án, đây sẽ một trong các nguồn tín chỉ carbon lớn để bù trừ cho các doanh nghiệp có phát thải. 

Hiện, Đồng Nai có quá nhiều khu công nghiệp, quá nhiều doanh nghiệp công nghiệp nên phải hành động quyết liệt, hành động ngay để đóng góp vào mục tiêu chung của Chính phủ trong việc đưa phát thải ròng về 0.

Do đó, Đồng Nai ý thức được phải đi đầu, bắt buộc phải làm nhanh, không thể chậm trễ nữa. Đây là trách nhiệm với với thế hệ mai sau, không thể không làm.

Tôi muốn mọi người cùng hành động. Nhiều người hành động mới có thể thành công.

Không chỉ đặt kỳ vọng riêng với tỉnh Đồng Nai, tôi cũng mong các tỉnh khác cùng tham gia vào cuộc đua để tới Net Zero. Chỉ một ông bí thư tỉnh hành động thì không giá trị gì. 

Share.
Exit mobile version