Nam bệnh nhân tên N.C (61 tuổi, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) cùng vợ đốt than hoa sưởi ấm trong nhà. Sau đó, họ rơi vào tình trạng gọi hỏi không biết, tím tái toàn thân, người thân đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc khí CO, đang được thở máy, hồi sức tích cực.

Vợ bệnh nhân cũng bị ngộ độc khí CO mức độ nhẹ hơn, được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Lộc Bình.

Bệnh nhân C. cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn còn cấp cứu một bệnh nhi 12 tuổi (trú tại TP. Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng lơ mơ, tím môi. Trước đó ở nhà, mẹ bé đặt than củi trong buồng tắm kín cho trẻ đi tắm, khoảng 40 phút sau gọi không thấy trẻ trả lời. Gia đình phát hiện trẻ nằm bất tỉnh trong phòng tắm nên đưa đi cấp cứu. Khi vào viện, trẻ được thở oxy dòng cao, hồi sức tích cực, đã hồi phục tốt. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe tạm ổn định.

Những ngày qua, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, nhiều người dân có thói quen đốt than sưởi ấm. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Theo các bác sĩ, đốt than trong phòng ngủ, không gian chật hẹp, đóng kín cửa sẽ đốt hết khí oxy, sản sinh ra khí CO gây ngộ độc. Đặc điểm của khí CO là không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ.

Quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh. Khi cảm thấy cơ thể bất thường, bệnh nhân gần như đã rơi vào tình trạng ngộ độc, khó nhận thức, không còn khả năng ứng phó và tự ra khỏi khu vực có khí độc, lịm dần. Ngộ độc khí CO có thể gây ra tổn thương não khó hồi phục nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Một số trường hợp ngộ độc nặng sẽ dẫn tới tử vong.

Khi thời tiết chuyển lạnh, thay vì sử dụng than, củi để sưởi ấm trong phòng, người dân có thể sử dụng nhiều biện pháp giữ ấm khác như: che chắn kỹ các phòng, mặc trang phục phù hợp để giữ ấm cơ thể, dùng đèn sưởi, quạt sưởi, điều hòa, tuyệt đối không đốt củi, than hoa trong phòng kín.

Khi phát hiện có người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng, ra ngoài không gian thoáng khí để kịp thời bổ sung oxy, đồng thời gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Nổ khí ở bãi phế liệu khiến 9 người ngộ độcNhiều công nhân làm việc trong bãi phế liệu ở Hưng Yên đã bị ngộ độc do một bình khí phun trào cao tới 5m. Hai người bệnh rất nặng phải thở máy.
Share.
Exit mobile version