Binh sĩ và xe tăng Israel. Ảnh: Reuters

Theo Reuters và The Guardian, Thủ tướng Israel ngày 7/2 cũng xác nhận, Lực lượng Phòng vệ nước này đã được chỉ thị bắt đầu các hoạt động ở Rafah, thành phố phía nam Gaza, nơi dân số đã tăng lên do hàng trăm nghìn người phải di dời kéo đến. 

Ông Netanyahu tái cam kết tiêu diệt phong trào Hồi giáo của người Palestine, nói rằng không có lựa chọn nào khác dành cho Israel ngoài việc làm cho Hamas sụp đổ. Tuyên bố chiến thắng là trong tầm tay, nhà lãnh đạo này nói: “Không có giải pháp thay thế nào cho sự sụp đổ quân sự của Hamas. Sẽ không có sự sụp đổ dân sự nào nếu không có sự sụp đổ quân sự… Tiếp tục gây sức ép quân sự là điều kiện cần thiết để giải thoát con tin”. 

Vòng giao tranh chết chóc nhất trong lịch sử xung đột Israel – Palestine đã cướp đi sinh mạng của hơn 27.000 người Palestine, san bằng nhiều khu dân cư, khiến đa số người dân ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa và đẩy 1/4 dân số tại dải đất ven biển này vào tình trạng chết đói. 

Quốc tế ngày càng lo ngại rằng, Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở Rafah. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết, một cuộc tấn công như vậy sẽ dẫn tới thiệt hại về nhân mạng trên quy mô lớn và nguy cơ xảy ra tội ác chiến tranh. 

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố, sẽ không có nơi nào ở Dải Gaza được “miễn dịch” khỏi cuộc tấn công của Israel. Nhà lãnh đạo này cũng loại trừ bất kỳ thỏa thuận nào có thể khiến Hamas nắm quyền một phần hoặc toàn bộ Dải Gaza. 

Trước đó, cũng trong ngày 7/2, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang tới thăm nước này rằng phản hồi của Hamas đối với các cuộc đàm phán ngừng bắn đã đảm bảo họ sẽ bị Israel từ chối. 

Phát biểu tại cuộc họp báo được truyền hình vào tối qua (7/2), ông Netanyahu nói, việc chấp nhận các điều kiện ảo tưởng của Hamas sẽ dẫn tới một vụ thảm sát khác, một bi kịch khác đối với Israel mà không ai sẵn sàng chấp nhận. 

Một quan chức cấp cao của Hamas, ông Sami Abu Zuhri nói tuyên bố của ông Netanyahu cho thấy ý định tiếp tục xung đột của Israel. Hamas đã đưa ra một kế hoạch ngừng bắn chi tiết gồm 3 giai đoạn kéo dài 4,5 tháng. Theo đó, Hamas sẽ thả tất cả các con tin để đổi lấy hàng trăm người Palestine đang bị Israel giam giữ và chấm dứt xung đột. 

Israel xác nhận 31 con tin tử vong, Hamas đề xuất ngừng bắn 3 giai đoạnNgười phát ngôn quân đội Israel, ông Daniel Hagari cho biết 31 con tin bị Hamas giam giữ tại Dải Gaza đã tử vong và gia đình của họ đã được thông báo về việc này.
Share.
Exit mobile version