Các điểm bỏ phiếu ở vùng Viễn Đông của Nga đã bắt đầu mở cửa để cử tri đi bầu tổng thống năm 2024, mà trong đó Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin đang cạnh tranh với 3 ứng viên.

Theo hãng tin RT, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa dần dần trên toàn lãnh thổ Nga vào lúc 8h sáng (giờ địa phương). Thời gian bỏ phiếu diễn ra trong 3 ngày từ 15 – 17/3.

Cử tri Nga đi bỏ phiếu vào năm 2018. Ảnh: Al Jazeera

Năm nay 4 ứng cử viên tham gia đường đua cạnh tranh chiếc ghế Tổng thống Nga nhiệm kỳ 6 năm. Tổng thống Putin tham gia tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Ba ứng viên khác là Nikolay Kharitonov thuộc đảng Cộng sản Liên bang Nga, Vladislav Davankov của đảng Nhân dân Mới, và Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do.

Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên ở Nga sau cải cách hiến pháp năm 2020, trong đó thiết lập giới hạn 2 nhiệm kỳ 6 năm cho bất kỳ ai giữ chức nguyên thủ quốc gia. Sự thay đổi này đã tạo điều kiện cho ông Putin tái tranh cử.

Ngoài bỏ phiếu trực tiếp, cư dân của khoảng 28 khu vực có thể bỏ phiếu trực tuyến thông qua hệ thống bỏ phiếu điện tử. Để tham gia bỏ phiếu trực tuyến, cử tri phải gửi yêu cầu đặc biệt thông qua nền tảng kỹ thuật số Gosuslugi của chính phủ Nga từ trước. Song cử tri Moscow được miễn, và có thể bỏ phiếu trực tuyến tự do.

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga (VTSIOM), cuộc bầu cử tổng thống Nga năm nay sẽ có tỷ lệ cao cử tri đi bỏ phiếu là khoảng 71%. 

Nga công bố số lính đánh thuê thiệt mạng, tên lửa NATO tấn công Hạm đội Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ít nhất 13.387 lính đánh thuê nước ngoài đã tới và chiến đấu cho Ukraine, trong đó khoảng 5.962 người đã thiệt mạng.

Nga đưa thêm 227 công dân Mỹ vào danh sách cấm nhập cảnh

Thêm 227 công dân Mỹ bị liệt vào danh sách cấm nhập cảnh vào Nga trước cáo buộc liên quan đến việc thúc đẩy, và thực hiện chính sách bài Nga của chính quyền Mỹ đương nhiệm.


Share.
Exit mobile version