Theo tờ Business Insider, phi đội máy bay chiến đấu số 48 của Không quân Mỹ tại Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Lakenheath ở Suffolk cho biết đã có những sự cố gần đây liên quan tới chiến đấu cơ bị chiếu laser trong quá trình bay, và tạo ra “những lo ngại đáng kể”.

“Hành động nguy hiểm chiếu laser đang gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn chuyến bay. Nó không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng của phi công và phi hành đoàn, mà còn gây nguy hiểm cho các thị trấn, làng mạc, và nhà cửa bên dưới hành lang gần Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Lakenheath”, phi đội máy bay chiến đấu số 48 cảnh báo. 

Tiêm kích F-35 của Mỹ hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Lakenheath. Ảnh: Không quân Mỹ 

“Hành vi chiếu laser từ mặt đất luôn là mối nguy hiểm đối với tầm nhìn và sức khỏe lâu dài của phi hành đoàn, và đặc biệt nguy hiểm đối với sự an toàn của máy bay khi hoạt động ở tầm thấp”, phi đội máy bay chiến đấu số 48 nhấn mạnh thêm, người vi phạm có thể phải chịu hậu quả pháp lý.

Nằm cách thành phố London hơn 110km về phía đông bắc, Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Lakenheath là trụ sở lớn nhất của Không quân Mỹ ở Anh với hơn 4.700 quân nhân. Đây cũng là căn cứ duy nhất của Không quân Mỹ ở châu Âu vận hành các tiêm kích F-35A và F-15E.

Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Lakenheath không nói chi tiết về những sự cố chiếu laser gần đây. Tuy nhiên, vào năm 2016 tại căn cứ này, một phi công điều khiển tiêm kích F-15E Strike Eagle đã bị “mất phương hướng trong giây lát” do bị chiếu laser.

Vào thời điểm đó, phát ngôn viên của phi đội máy bay chiến đấu số 48 nói với tờ Stars and Stripes rằng “việc chiếu laser vô trách nhiệm hoặc có chủ đích có thể đe dọa tính mạng của phi hành đoàn, hành khách, cả những người dưới mặt đất nếu không may xảy ra tai nạn máy bay”. 

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Mỹ yêu cầu người dân ngừng hành vi chiếu laser vào máy bay đang bay. Vào năm 2022, Đội tác chiến đặc biệt số 58 tại Căn cứ Không quân Kirtland ở New Mexico nhận định hành vi này có thể là “thảm họa” đối với phi hành đoàn, và cả những người dưới mặt đất.

“Trái ngược với những gì người chiếu laser có thể nghĩ, thiết bị này có thể trở thành mối nguy hiểm đáng kể đối với phi hành đoàn. FBI nhấn mạnh việc chiếu laser vào máy bay đang bay là phạm tội liên bang, có thể bị phạt 250.000 USD và có thể ngồi tù 5 năm”, Đội tác chiến đặc biệt số 58 tuyên bố. 

Trong những năm gần đây, quân đội Mỹ cũng không ít lần nhắc tới thông tin máy bay quân sự nước này bị quân đội một số nước chiếu laser. 

Hồi năm 2018, Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc chiếu laser vào các phi công quân sự Mỹ hoạt động ngoài căn cứ ở Djibouti. Đầu năm nay, Hải quân Mỹ đã chỉ trích Iran chiếu laser vào một trực thăng tấn công bay trên vùng biển Trung Đông.

Trung Quốc tuyên bố đạt đột phá trong việc chế tạo vũ khí laser

Các nhà khoa học quân sự Trung Quốc cho biết, họ đã đạt được một bước đột phá mới cho phép vũ khí laser năng lượng cao có thể hoạt động vô thời hạn mà không bị quá tải nhiệt.

Video tên lửa dẫn đường laser Mỹ được sử dụng ở Ukraine

Truyền thông Ukraine cho hay, quân đội nước này gần đây đã đưa Hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến (APKWS) vào thực chiến.

Share.
Exit mobile version