Trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 29/2, Bộ trưởng Austin nói Tổng thống Vladimir Putin “sẽ không dừng lại”, nếu như lực lượng Nga chiếm ưu thế trước Ukraine. Theo ông, “nếu Ukraine bị đánh bại, tôi thực sự tin rằng NATO sẽ phải chiến đấu với Nga”. 

Theo hãng tin RT, chia sẻ trên Telegram vào cuối ngày 29/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết bà tự hỏi liệu nhận xét của Bộ trưởng Austin có phải là “mối đe dọa trực tiếp đối với Nga, hay là một nỗ lực để viện cớ cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky?”.

Một cuộc tập trận của NATO vào năm 2023. Ảnh: X

“Trong cả hai trường hợp, điều đó thật điên rồ. Bây giờ mọi người đều biết ai là người gây hấn, đó là Washington”, bà Zakharova nói. 

Tuyên bố của Bộ trưởng Austin được đưa ra khi Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê duyệt gói viện trợ thêm trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine. 

Hồi đầu tuần, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ám chỉ các binh sĩ NATO có thể được điều động tới Ukraine. Tuy nhiên, sau đó, Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Italia, Đức, và các thành viên khác trong NATO đã bác bỏ ý tưởng của ông Macron. 

Hôm 29/2, trong thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga, Tổng thống Putin một lần nữa bác bỏ suy đoán của Mỹ và các đồng minh cho rằng Nga có thể tấn công các nước NATO. 

“Phương Tây đã kích động xung đột ở Ukraine, và họ tiếp tục nói dối. Bây giờ, họ nói Nga có ý định tấn công châu Âu. Chúng tôi hiểu rằng đây là điều vô nghĩa”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh. 

Rộ tin lính đặc nhiệm phương Tây đang hoạt động ở Ukraine

Một quan chức quốc phòng cấp cao châu Âu giấu tên cho hay, sự hiện diện không chính thức của các lực lượng đặc nhiệm phương Tây ở Ukraine là vấn đề được nhiều người biết đến.

Phương Tây sẽ điều quân tới Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga?

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề cập tới khả năng phương Tây triển khai binh sĩ hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga, nhiều nước đã lên tiếng về vấn đề này.

Share.
Exit mobile version