Mil.in.ua dẫn lời Oleh Kutkov, chuyên gia về thiết bị đầu cuối Starlink cho quân đội Ukraine, nói rằng các lực lượng vũ trang Nga bắt đầu sử dụng thiết bị Starlink ở khu vực tiền tuyến.

“Những thiết bị đầu cuối đó được mua đi bán lại bởi các đối tượng chuyên mua đồ cũ, thông qua nước thứ ba hoặc trung gian bởi các công ty. Việc theo dõi và ngăn chặn hoạt động mua bán như vậy là điều không thể, bởi các tình nguyện viên ủng hộ Ukraine cũng làm điều tương tự”, kỹ sư Kutkov nhận định.

Một thiết bị đầu cuối Starlink (khoanh đỏ) nằm trong tay quân Nga. Ảnh: Mil.in.ua/ defenseone.com

Theo ông Kutkov, việc xác định thiết bị Starlink trong khu vực tiền tuyến thuộc về phe nào gần như là điều không thể. “Hoặc là tất cả mọi thiết bị đều hoạt động, hoặc không cái nào hoạt động cả. Tại đó, các thiết bị đầu cuối đều sử dụng cùng một kênh. Việc tập trung một lượng lớn thiết bị Starlink tại cùng một khu vực sẽ khiến hệ thống bị quá tải, và tốc độ truyền dẫn giảm”, người này nói thêm.

Trong khi đó, tài khoản Starlink trên mạng xã hội X khẳng định rằng họ không thực hiện giao dịch dưới mọi hình thức với Chính phủ Nga về mặt quân sự. “SpaceX chưa bao giờ quảng bá thiết bị Starlink ở Nga, cũng như chuyển trang thiết bị tới các khu vực ở Nga”, thông cáo nhấn mạnh.

Nga tấn công dồn dập tổ hợp quốc phòng của Ukraine

Quân đội Nga hôm nay cho biết, lực lượng này trong một tuần qua đã thực hiện 31 vụ không kích với vũ khí chính xác cao cùng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các tổ hợp sản xuất khí tài quân sự của Ukraine.

“Những tổ hợp quốc phòng đó có nhiệm vụ sản xuất và sửa chữa tiêm kích, UAV, thiết bị nổi không người lái, tên lửa chiến thuật cũng như tên lửa được sử dụng cho các hệ thống pháo phản lực phóng loạt. Mục tiêu của các cuộc không kích đều đạt được”, hãng tin TASS dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Tuy nhiên, thông cáo trên không tiết lộ vị trí những tổ hợp sản xuất quốc phòng Ukraine bị quân đội Nga tập kích.

Na Uy tính gửi Kiev thêm hệ thống NASAMS, Phần Lan công bố viện trợ cho UkraineChính phủ Na Uy gần đây đã đề xuất với quốc hội nước này về vấn đề cung cấp thêm hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine.
Tổng tư lệnh Ukraine vạch chiến lược mới, Nga tiến vào ngoại ô AvdiivkaTân Tổng tư lệnh quân đội Ukraine đã công bố các ưu tiên trong chiến lược mới nhằm cải thiện tình hình ở tiền tuyến. Lực lượng Nga đã tiến vào ngoại ô thành phố Avdiivka.
Nga nói tân Tư lệnh Ukraine không đem lại khác biệt, Kiev bắn hạ hàng loạt UAVNga cho rằng quyết định thay đổi Tổng tư lệnh của quân đội Ukraine sẽ không làm thay đổi tình hình ở tiền tuyến. Ukraine bắn hạ 10 UAV và 1 trực thăng của đối thủ.
Share.
Exit mobile version