Ivanna học ngành y tại Đại học Cork và tốt nghiệp năm 2020. Ít ai ngờ, cô gái xinh đẹp từng được chẩn đoán mắc chứng khó đọc năm 17 tuổi. 

Nỗ lực không ngừng, nữ bác sĩ 28 tuổi đến từ thị trấn Ennis đã đăng quang Hoa hậu Ireland năm 2022. Cô tới Ấn Độ để đại diện cho đất nước tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Là một nhạc sĩ tài năng, Ivanna còn mang theo cây đàn hạc nặng 30kg để tham dự vòng thi tài năng. Cô cũng biết chơi trống, vĩ cầm và kèn harmonica.

Hình ảnh của Ivanna McMahon trên website của Hoa hậu Thế giới.

Người chiến thắng sẽ tham gia các dự án nhân đạo trên toàn cầu. Ivanna hy vọng có thể thông qua cuộc thi để nâng cao nhận thức về giáo dục, sức khỏe tinh thần, thể chất trong đó có chứng khó đọc. 

“Bạn vẫn có thể đạt được những thành tích tuyệt vời khi mắc chứng khó đọc, điều đó không cản trở bạn”, Ivanna trả lời PA. 

Mọi thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Thế giới sẽ tham gia các vòng đánh giá tài năng, khả năng chơi thể thao, tranh luận, làm người mẫu, khả năng tương tác với khán giả và chia sẻ dự án từ thiện của họ. 

Chứng khó đọc không liên quan tới trí thông minh. Hoa hậu Ireland 2022 Ivanna McMahon không chỉ học giỏi mà còn có năng khiếu âm nhạc. Ảnh: VIP

Chứng khó đọc là gì? 

Hội chứng khó đọc ảnh hưởng tới 5-10% dân số, liên quan đến vùng não xử lý ngôn ngữ. Người bị bất ổn này gặp khó khăn khi đọc, viết. Đây là một tình trạng thần kinh và không liên quan tới trí thông minh, nghe, nhìn.

Theo Mayo Clinic, hầu hết trẻ mắc chứng khó đọc vẫn có thể học tốt tại trường nếu được dạy kèm hoặc có chương trình giáo dục chuyên biệt. Hỗ trợ tinh thần cho trẻ cũng đóng vai trò quan trọng. Mặc dù không có phương pháp đặc trị nhưng việc đánh giá và can thiệp sớm sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho trẻ. 

Dấu hiệu nhận biết

Với trẻ chưa đi học: Biết nói muộn hơn các bạn cùng độ tuổi, học từ mới chậm hơn, khó ghép từ, khó ghi nhớ chữ cái, số, màu sắc.

Trẻ đã tới trường lớp: Các triệu chứng khó đọc có thể trở nên rõ ràng hơn, bao gồm đọc kém hơn các bạn, khó khăn khi tìm từ hoặc câu trả lời, khó ghi nhớ trình tự sự việc, khó đánh vần, khó phát âm từ ít quen thuộc, đọc viết chậm hơn, không thích đọc. 

Thanh thiếu niên và người lớn: Một số triệu chứng khó đọc phổ biến ở nhóm này bao gồm khó đọc, kể cả đọc to, đọc viết chậm và tốn nhiều công sức, hay mắc lỗi chính tả, không thích đọc, phát âm sai từ, khó tóm tắt truyện, rắc rối khi học ngoại ngữ. 

Hỗ trợ trẻ mắc chứng khó đọc

Nếu bạn cho rằng con mình có thể mắc chứng khó đọc, điều cần làm là chia sẻ lo lắng đó với giáo viên và các chuyên gia, nhà trị liệu ngôn ngữ, tâm lý giáo dục để tìm ra hướng giải quyết. 

Với sự hỗ trợ thích hợp, trẻ vẫn có thể theo học tại các các trường thông thường, một số ít em có thể học hiệu quả hơn nếu vào một trường có giáo trình chuyên sâu, học nhóm nhỏ, dạy một thầy một trò…

Thực hư căn bệnh khiến tóc đột nhiên bạc trắng

Các nhà khoa học lý giải câu chuyện về một số nhân vật nổi tiếng đột nhiên đổi màu tóc bạc trắng khi gặp biến cố.

Căn bệnh tay chân hóa gỗ hiếm gặp, Việt Nam từng có 2 ca mắc

Tay chân của bệnh nhân biến dạng trông giống như những khúc gỗ xù xì khiến họ đau đớn, không thể vận động.

Share.
Exit mobile version