– Gặp ông từ hồi vở ‘Lan và Điệp’ cuối cùng diễn chung với Thanh Kim Huệ, đến nay ông sống sao?

Những năm gần đây, tôi hầu như ở Việt Nam, chỉ về Mỹ thăm con cháu hoặc giải quyết công việc cần thiết. Nếu có lời mời phù hợp, tôi vẫn đi diễn hoặc ghi hình các chương trình của đài.

Tôi giữ gìn sức khỏe rất tốt. Nhiều năm sống ở Mỹ, tôi có thói quen uống vitamin hằng ngày, các loại thực phẩm chức năng. Ngoài ra, tôi không uống rượu, hút thuốc nên khỏe hơn nhiều người bạn cùng trang lứa. 

Tôi không dám tự đánh giá giọng hát nhưng so ra cũng ‘một 9 một 10’ với hồi diễn vở Lan và Điệp. Tôi sống lành mạnh nên giọng không sa sút gì mấy. 

Người ta nói “Ăn như vũ, ngủ như ca”, tức là phải ngủ đầy đủ giọng mới tốt. Tôi cũng không ăn nhiều món dầu mỡ hoặc cay, nóng, ưu tiên đồ hấp, luộc, ăn nhiều rau xanh. Đâu phải tự nhiên đến 72 tuổi vẫn giữ giọng được!

Dĩ nhiên, tuổi này tôi cũng có bệnh nọ kia: một chút mỡ máu, một chút đường huyết, cao huyết áp. Ngày nào, tôi cũng dậy lúc 6h30 để đi bộ 1 tiếng, về nhà ăn yến mạch sữa tươi, uống cà phê. Hồi trẻ, tôi thích đánh tennis, lúc sang Pháp với Mỹ sống thỉnh thoảng vẫn ra sân nhưng giờ ở đây lại không có bạn chơi cùng.

Cũng có người đề nghị tôi tập chơi golf tốt cho tuổi già nhưng thấy môn này sao mà cao cấp, sang trọng quá lại mất nhiều thời gian.

Nghệ sĩ Chí Tâm.

– Nhà chỉ có hai vợ chồng ông, lỡ chẳng may…? 

Thỉnh thoảng các con về Việt Nam chơi chừng 2-3 tuần, còn lại hầu như chỉ 2 vợ chồng già sống với nhau. Tôi giữ quan hệ tốt với các bệnh viện nên có gì cũng đỡ lo. Mỗi năm đều đặn đi khám định kỳ 2 lần.

– Ngoài ca hát, ông còn làm những công việc nào?

Những năm tháng sống ở nước ngoài, tôi làm đủ nghề như thợ mộc, thợ vẽ tường hoặc trần nhà, thiết kế sân khấu, làm thiết bị điện tử, phụ trách phòng thu, kinh doanh tạp hóa… thậm chí viết báo. 

Khoảng năm 1990 – 1991, nhà thơ Hoàng Ngọc Ẩn có mở 1 hãng đĩa và 1 tờ báo thương mại tiếng Việt, tôi được mời về phụ trách trang Điện ảnh Hồng Kông khoảng 5 năm. Nhờ biết tiếng Hoa, tôi hay ra sạp báo của người Hoa ở Houston đọc rồi dịch hay lấy tư liệu viết bài.

Ở Mỹ, tôi còn làm đại diện phân phối cho một số nhãn hàng như máy lắc khí công, máy lọc nước… Từ hồi về Việt Nam, tôi giao phần lớn việc kinh doanh cho vợ tôi – Minh Tuyền. Cô ấy giỏi các khâu chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi… 

– Ông biết nhiều hơn 1 ngoại ngữ?

Hồi trẻ, tôi có học 6 năm tiếng Trung. Ba tôi quen với những doanh nhân người Hoa ở Chợ Lớn – có mối quan hệ mật thiết với giới điện ảnh Hong Kong – nên định gửi gắm con trai nhưng giấc mơ ấy không thành.

Chí Tâm thời trẻ.

Mấy chục năm ở nước ngoài, tôi biết tiếng Anh và Pháp. Tôi định cư ở Pháp 12 năm nhưng chỉ đủ giao tiếp thông thường chứ không quá tốt. Người Pháp nói, tôi chỉ hiểu 70-80%, còn lại phải nhờ họ sửa dùm hoặc tìm câu tương tự.

Lý do là năm 26 tuổi sang Pháp, tôi vốn định đi học đạo diễn sân khấu nhưng rồi bị cuộc sống cơm áo gạo tiền cuốn đi. Sau này, tôi làm cho một hãng thiết bị điện tử lớn, cuộc sống mới đỡ vất vả hơn chút.

Tôi học tiếng Pháp từ cô Diệu Chương – con gái học giả Trần Trọng Kim – trong khoảng 1 năm. Đổi lại, tôi dạy cho bà đàn tranh.

Tiếng Anh cũng không được học bài bản ở trường mà qua đọc báo, xem TV, nghe radio… nên chỉ dừng ở mức phổ thông. Vậy mà cũng đủ sống từ năm 1991 đến khoảng năm 2015 mới về Việt Nam.

– Lý do ông về Việt Nam?

Một đại gia người quen gợi ý tôi về đây sống với mong muốn chấn hưng cải lương. Ông ấy định xây nhà hát lấy tên Chí Tâm, thành lập 1 đoàn cải lương để tôi quản lý và đào tạo thế hệ kế thừa. Tôi thấy ý tưởng cũng hay nên về. Sau những buổi sinh hoạt văn nghệ, tôi giữ quan hệ tốt với các doanh nghiệp lớn, các lãnh đạo.

‘Chàng Điệp’ 72 tuổi nhận show chọn lọc.

– Tuổi ‘thất thập cổ lai hy’, tình yêu nghề trong ông phai nhạt?

Tôi vẫn tha thiết với nghề lắm, sẵn sàng tham gia hỗ trợ người trẻ nhưng thực tế khá buồn. Việc tham gia 1 vở dài tốn rất nhiều công sức và thời gian tập, có khi 1 tuần đến cả tháng nhưng chỉ diễn 1 lần rồi thôi, quá uổng.

Thời hoàng kim, chúng tôi tập 1 vở đi diễn cả năm. Chưa kể, cát-sê cho mỗi vở như vậy là 5 triệu đồng, trong khi đó tôi đi diễn bên ngoài ít nhất 20 – 30 triệu đồng/show. 

Lý do tôi dọn về Việt Nam sống cũng có phần chiều ý vợ và muốn được hát phục vụ khán giả. Ở Mỹ có khi cả tháng mới có 1 show, thậm chí không có, buồn lắm.

– Nếu ở Việt Nam không nhiều show, ông có phải nhờ các con hỗ trợ tài chính?

Vợ chồng tôi thu nhập đủ sống, không phiền các con. Ngoài nghệ thuật và kinh doanh, tôi vẫn còn chút lương hưu khoảng 1.200 USD/tháng (khoảng 29,5 triệu đồng) từ Mỹ. 

– Nhìn lại cuộc đời dài, ông muốn thay đổi quyết định nào?

Cuộc đời hạnh phúc hay khổ đau do cách chúng ta nhìn. Tôi lạc quan đến 80% nên mỗi lần nhớ về những năm tháng đã qua không thấy quá buồn bã. Và tôi không hối tiếc bất cứ quyết định nào cả.

Chí Tâm trong vở ‘Lan và Điệp’ cuối cùng diễn cặp Thanh Kim Huệ

Hôn nhân viên mãn của danh ca Chí Tâm cùng vợ 2 và các con bên MỹChí Tâm gọi vợ là tình yêu lớn nhất đời mình. Cả hai chung sống gần 30 năm nhưng không cãi cọ vì hiểu rõ tính nhau.
Share.
Exit mobile version