Đây là ngọn đèo nằm ở vị trí cao hơn 500m so với mực nước biển, quanh năm mây mù che phủ nên còn được gọi là “đèo Mây”.

1. Ngọn đèo nổi tiếng nào có tên ‘đèo Mây’?

  • Đèo Sa Mù
  • Đèo Cả Vân
  • Đèo Hải Vân
  • Đèo Phượng Hoàng

Chính xác

Đèo Mây là tên khác của ngọn đèo Hải Vân nổi tiếng. Ngoài ra, nó còn được gọi là đèo Ải Vân do xưa kia đỉnh đèo có một cửa ải. Đèo cao 500m, dài 20km, cắt ngang núi Bạch Mã – một phần của dãy Trường Sơn chạy cắt ra sát biển.

Đèo Hải Vân nổi tiếng hiểm trở. Phía Bắc chân đèo, vị trí giáp biển có hang Dơi, tương truyền xưa kia hay nổi sóng lớn, khiến thuyền bè đi lại gặp khó khăn. Vì vậy, dân gian thường có câu thơ: “Đường bộ thì sợ Hải Vân/Đường thủy thì sợ sóng thần hang Dơi”.

2. Ngọn đèo này nằm ở ranh giới giữa hai địa phương nào?

  • Quảng Bình – Quảng Trị
  • Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng
  • Ninh Thuận – Bình Thuận
  • Quảng Ngãi – Bình Định

Chính xác

Đèo Hải Vân nằm giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, cách thành phố Huế khoảng 80km và cách thành phố Đà Nẵng chỉ 20km. Đây được xem là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam với cảnh quan kết hợp giữa vẻ đẹp của núi, mây và biển. Đứng trên đỉnh đèo, du khách có thể quan sát vịnh Đà Nẵng và cảng Tiên Sa, Cù Lao Chàm và bán đảo Sơn Trà.

3. Đèo Hải Vân từng nằm ở ranh giới giữa Đại Việt thời nhà Trần và vương quốc nào?

  • Phù Nam
  • Chăm Pa
  • Chân Lạp
  • Bồn Man

Chính xác

Thời nhà Trần, đèo Hải Vân thuộc hai châu Ô, Rí của Vương quốc Chăm Pa. Năm 1306, vua Chế Mân của người Chăm dùng hai châu này làm lễ vật dẫn cưới công chúa Huyền Trân. Từ đó, một dải đất xung yếu từ bờ Nam sông Thạch Hãn đến bờ Bắc sông Thu Bồn đã nhập vào lãnh thổ Đại Việt.

4. Đường sắt vượt đèo Hải Vân lần đầu được xây dựng trong giai đoạn nào?

  • Nhà Nguyễn
  • Thời kỳ Nhật đảo chính Pháp, chiếm Việt Nam
  • Thời kỳ Pháp thuộc
  • Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

Chính xác

Thời Pháp thuộc, đường đèo Hải Vân đã được xây dựng nhưng còn sơ sài, hiểm trở, nhiều thú dữ và giặc cướp. Vì vậy, người Pháp và chính quyền thuộc địa đã cho xây dựng đường sắt chạy dọc chiều dài con đèo.

5. Đường hầm đèo Hải Vân 1 được khánh thành vào năm nào?

Chính xác

Hầm đèo Hải Vân 1 khởi công tháng 8/2000 và khánh thành ngày 5/6/2005. Nhờ công trình này, thời gian vượt đèo từ 1 giờ đồng hồ đi xe đã giảm xuống chỉ còn 10 – 15 phút. Ngoài ra, đi qua hầm cũng an toàn hơn nhiều so với việc bám theo những đoạn đường đèo quanh co trên núi.

Để giảm áp lực giao thông cho hầm Hải Vân 1, tháng 4/2016, Việt Nam triển khai thêm dự án hầm Hải Vân 2 nằm song song. Đến tháng 1/2021, hầm này được đưa vào khai thác, trở thành hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Share.
Exit mobile version