Tối 23/1, một lãnh đạo Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vương Mạnh Hưng (SN 1987, ở khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Vương Mạnh Hưng (Ảnh: CACC)

Trước đó, vào năm 2023, Công an quận Hà Đông tiếp nhận nhiều đơn của người dân tố cáo Vương Mạnh Hưng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo trình báo của anh H. (ở huyện Ba Vì), qua mối quan hệ xã hội, anh có biết Hưng (khi đó đang là cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông).

Anh H. mua một mảnh đất nông nghiệp diện tích 136m2 và có mong muốn được chuyển sang đất dùng để ở, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khi Hưng báo giá tiền công làm việc trên là 3,5 triệu đồng/m2 chưa bao gồm tiền thuế đất nộp vào ngân sách, anh H. đồng ý.

Sau đó, Hưng yêu cầu anh H. chuyển cho mình 3 lần với tổng số tiền 350 triệu đồng để lo việc. Gần 1 năm sau vẫn không thấy giấy tờ, anh H. đã đến cơ quan công an tố cáo hành vi của Hưng.

Bị hại thứ 2 là anh N. ở quận Thanh Xuân. Anh N. nhận xây nhà cho một cặp vợ chồng trên địa bàn quận Hà Đông. Thửa đất này thuộc quận nội thành nên chỉ được xây dựng 4 tầng, mật độ xây dựng không quá 70% diện tích đất.

Thấy vậy, anh N. thỏa thuận với cặp vợ chồng sẽ lo xin cấp phép xây dựng vượt tầng, điều chỉnh mật độ xây dựng.

Anh N. đã liên lạc với Vương Mạnh Hưng. Khi đó, Hưng bảo có thể giải quyết được yêu cầu của anh N. và cần 50 triệu đồng để lo giấy tờ.

Khoảng 10 ngày sau, Hưng thông báo cho anh N. biết chi phí lo thủ tục giấy phép xây dựng và giấy phép xây vượt tầng cần 270 triệu đồng; xử lý mật độ xây dựng cần 340 triệu đồng. Anh N. đồng ý và chuyển cho Hưng 610 triệu đồng.

Chờ mãi không có giấy phép trong khi Hưng lại đưa ra nhiều lý do, anh N. yêu cầu trả lại tiền. Lúc này Hưng hứa hẹn sẽ trả tiền trong tháng 2/2023 nhưng trên thực tế chỉ trả cho anh N. 50 triệu đồng, số tiền 610 triệu đồng không thể trả được. Vì vậy anh N. đã tố giác Hưng.

Trường hợp bị hại khác là chị H. (ở huyện Hoài Đức). Chị đã mất 50 triệu đồng sau 3 lần chuyển tiền cho Hưng cũng với việc xin cấp giấy phép xây dựng.

Qua điều tra xác minh, Công an quận Hà Đông xác định Vương Mạnh Hưng có dấu hiệu bỏ trốn, nhiều lần triệu tập không lên cơ quan công an. Ngày 18/4/2023, Hưng đã bị buộc thôi việc.

Tại cơ quan điều tra, Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Mặc dù không có nhiệm vụ, thẩm quyền trong việc cấp giấy phép xây dựng và làm sổ đỏ nhưng lợi dụng vào công việc đang làm tại Đội Quản lý trật tự và đô thị quận Hà Đông, Hưng đã đưa ra các thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản.

Khi nhận tiền của bị hại, Hưng không làm gì, không nhờ ai mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Share.
Exit mobile version