Đi qua thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) những ngày này, ai cũng ngỡ ngàng trước những quả dừa sần sùi, vốn dĩ bình thường được trang trí trông rất đẹp mắt, bày bán tại gian hàng của ông Nguyễn Tiến Dũng (54 tuổi, trú xã Hoa Thành).

Ông Nguyễn Tiến Dũng lựa chọn những quả dừa không trầy xước, cân đối để thi triển bút pháp.

Đang chăm chú cắt tỉa từng quả dừa, ông Dũng cho biết, nghề chính là giáo viên nhưng có sẵn năng khiếu về hội họa, cùng với niềm đam mê nghệ thuật nên nảy ra ý tưởng “mặc áo mới” cho những quả dừa để kiếm thêm thu nhập.

“Lúc đầu, tôi chỉ vẽ ít quả để trang trí bàn thờ trong dịp Tết và tặng cho người thân. Sau đó, thấy món hàng độc lạ, được nhiều khách hàng ưa chuộng, đặt mua nên tôi đã tìm dừa với số lượng nhiều hơn để bày bán…”, ông Dũng cho hay.

Các loại chữ nghệ thuật được ông viết đa dạng trên các quả dừa.
Mọi khâu đều vô cùng tỉ mỉ để có được sản phẩm ưng ý. 

Để phục vụ thị trường dịp Tết năm nay, ông Dũng đã tìm mua hơn 300 quả dừa cách đây ít ngày để “thay áo mới”. 

“Để có một sản phẩm đạt tính thẩm mỹ cao, thu hút khách hàng phải trải qua khá nhiều công đoạn. Khâu quan trọng đầu tiên là chọn dừa, những quả được chọn phải là loại bánh tẻ, tròn, cân đối, da nhẵn mịn, không trầy xước. Sau khi cắt tỉa gọn gàng, dừa được phun một lớp sơn màu làm nền rồi đem phơi dưới nắng…”, ông Dũng chia sẻ.

Các chi tiết hoa đào, hoa mai trang trí cẩn thận.
Các kiểu chữ truyền tải nhiều lời chúc hay, ý nghĩa.

Sau khi hoàn thành công đoạn chuẩn bị, người thợ bắt đầu viết chữ và trang trí họa tiết. Tiếp đến quét keo, phủ kim tuyến và thắt thêm chiếc nơ có sẵn cho dừa.

Nhiều loại chữ nghệ thuật kiểu thư pháp được ông Dũng viết trên những quả dừa như: Phúc – lộc -thọ -tài, vạn sự, bình an, chúc mừng năm mới… và được trang trí thêm hình hoa đào, hoa mai hoặc các chi tiết đa dạng khác. Nội dung có thể tùy ý sáng tạo của người làm hoặc theo đơn đặt hàng của khách và truyền tải nhiều lời chúc hay, ý nghĩa. 

Khách hàng lựa chọn những quả dừa ưng ý nhất.

Nếu làm cật lực, trong vòng một ngày thì ông Dũng sẽ vẽ, trang trí được 40 quả dừa. 

Anh Trần Văn Thành (SN 1981, trú huyện Yên Thành) cho hay: “Quả dừa bình thường sau khi được trang trí trông rất bắt mắt, đây là một mặt hàng hiếm ở các vùng quê. Mấy hôm trước tôi đã đặt anh Dũng vẽ 5 quả dừa để biếu bên nội, ngoại trong dịp Tết”. 

Nhiều người chờ đợi vẽ những kiểu chữ do mình lựa chọn.
Hàng chục quả dừa được bán mỗi ngày dịp cận Tết.

Dừa sau khi được trang trí có ưu điểm độc, lạ, lại dễ bảo quản nên rất thu hút khách hàng. Quân bình mỗi ngày dịp này, ông Dũng bán được 20 – 30 quả, với mức giá dao động từ 100.000 – 150.000 đồng. 

“Những quả dừa được vẽ trang trí với những họa tiết độc đáo thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Tuy nhiên tất các công đoạn đều làm thủ công, tỉ mỉ nên tốn thời gian. Nếu hết sớm số lượng 300 quả, tôi tiếp tục mua thêm để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của khánh hàng trong dịp Tết”, ông Dũng phấn khởi nói.

Share.
Exit mobile version