Chiều ngày 11/3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử đối với bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm với phần xét hỏi của đại diện VKS.

Trước câu hỏi của đại diện của VKS về việc nhận thức như thế nào về vai trò của bà Trương Mỹ Lan tại Ngân hàng SCB, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra – giám sát ngân hàng II, thuộc Ngân hàng Nhà nước) khai, lúc đầu bị cáo nghĩ bà Lan là khách hàng lớn của SCB, chỉ đến khi bị bắt, tại CQĐT bị cáo mới biết bà Lan giữ vai trò quan trọng tại ngân hàng này.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tại phiên tòa 11/3. Ảnh: Nguyễn Huế

Bị cáo Nhàn còn khai thêm, quá trình thanh tra Ngân hàng SCB, bà được bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) nhờ gặp bà Trương Mỹ Lan để đề nghị bà này bán bớt tài sản trả nợ cho SCB.

Về quá trình thanh tra SCB và trước khi ban hành Kết luận thanh tra, bị cáo đã gặp gỡ, bàn bạc Trương Mỹ Lan bao nhiêu lần, bị cáo Nhàn thừa nhận có gặp 2 lần, nhưng bị cáo không hề trao đổi với Trương Mỹ Lan về việc sẽ không đưa SCB vào kiểm soát đặc biệt.

Tiếp tục thừa nhận việc nhận 5,2 triệu USD từ hai lãnh đạo của Ngân hàng SCB như truy tố, nhưng bị cáo Nhàn mong HĐXX xem xét bối cảnh khi thực hiện chức năng nhiệm vụ. 

“Bị cáo nhận tiền của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn là hoàn toàn thụ động. Sau khi nhận tiền, để an toàn cho bản thân và gia đình, bị cáo tạm thời vi phạm pháp luật, nhận tiền rồi để trong góc nhà. Bị cáo liên hệ Văn trả tiền nhưng Văn không tới lấy. Khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo đã chủ động nộp lại. Bị cáo ăn năn hối cải, mong HĐXX cho bị cáo được hưởng khoan hồng pháp luật”.

Các bị cáo tại phiên toà ngày tại 11/3. Ảnh: Nguyễn Huế.

Trình bày trước toà, bị cáo Nhàn còn “thắc mắc” việc các bị cáo trong đoàn thanh tra đều nhận tiền như bị cáo nhưng chỉ có bị cáo bị truy tố tội “Nhận hối lộ”.

Trước ý kiến này, chủ toạ Phạm Lương Toản phân tích, bị cáo Nhàn nhận tiền từ người của SCB tới 4 lần, với tổng số tiền lên tới 5,2 triệu USD thì khác so với những bị cáo nhận 100 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ toạ cũng chất vấn, tại sao bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn lại nhờ bị cáo đi gặp bà Trương Mỹ Lan để đòi tiền giúp, vị chủ toạ cho rằng, chi tiết này chứng tỏ bị cáo biết rõ vai trò, vị trí của Trương Mỹ Lan tại SCB.

Thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan bật khóc nói: ‘Bị cáo quá tin người’Trước lời khai của bà Trương Mỹ Lan khẳng định các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của ngân hàng SCB tự tạo lập các khoản vay, cựu Phó tổng giám đốc SCB bật khóc nói “Bị cáo quá tin người”.
Share.
Exit mobile version