Đài RT ngày 3/3 cho biết, tỷ phú Elon Musk mới đây đã thể hiện sự đồng tình với quan điểm của doanh nhân người Mỹ David Sacks, khi ông này cho rằng NATO đã không còn lý do để tồn tại sau khi Liên Xô tan rã.

“Liên minh do Mỹ đứng đầu đã không còn đối mặt với nguy cơ nào sau khi Liên Xô tan rã. Nhưng thay vì giải tán, NATO lại tiếp tục mở rộng. Quá trình này như một vòng lặp, việc mở rộng sẽ tạo ra những sự thù địch mới, và lại là điều kiện cho liên minh mở rộng thêm”, ông Sacks nhận định.

“Đúng là như vậy. Tôi đã luôn thắc mắc vì sao NATO vẫn tồn tại, dù đối thủ chính của liên minh là khối Hiệp ước Warsaw đã giải thể”, ông Musk đáp lời doanh nhân người Mỹ trên mạng xã hội X.

Về phía Nga, Moscow đã nhiều lần coi việc NATO mở rộng là nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. “Liên minh NATO là công cụ phương Tây dùng để răn đe Nga”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Mỹ, bình luận của ông Musk đã nhanh chóng vấp phải nhiều sự chỉ trích từ các quan chức phương Tây. 

“Nguyên nhân mà NATO được thành lập và duy trì là để đối phó với những nguy cơ đe dọa thế giới tự do”, Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics trả lời tỷ phú công nghệ Mỹ.

Trong khi đó, nghị sĩ bang Illinois Adam Kinzinger đã kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét lại các gói thầu của tỷ phú Elon Musk. Các tập đoàn của ông Musk được cho đang cung cấp nhiều dịch vụ liên quan tới an ninh quốc gia cho chính phủ Mỹ.

NATO được thành lập vào năm 1949 nhằm đối phó với Liên Xô khi Chiến tranh Lạnh bắt đầu. Sau khi Liên Xô tan rã, liên minh vẫn tiếp tục quá trình mở rộng. Gần đây nhất, Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO, trong khi Thụy Điển sẽ hoàn tất quá trình gia nhập trong năm nay.

Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình

Một thành viên Quốc hội Na Uy đã đề xuất trao giải Nobel Hòa bình 2024 cho Elon Musk vì doanh nhân gốc Nam Phi này đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận khi mua Twitter và cung cấp kết nối internet vệ tinh cho quân đội Ukraine.

Tỷ phú Elon Musk: Xung đột Ukraine càng kéo dài, Nga càng mạnh

Tỷ phú Mỹ Elon Musk cho rằng, xung đột ở Ukraine càng kéo dài, ‘Nga sẽ càng làm tốt hơn’.

Elon Musk hứa không kiểm duyệt bài phỏng vấn Tổng thống Nga

Tỷ phú Elon Musk, người sở hữu mạng xã hội X đã cam kết không kiểm duyệt nội dung cuộc phỏng vấn của nhà báo Tucker Carlson với Tổng thống Nga khi nó được đăng trên nền tảng này.

Share.
Exit mobile version