Ngày 3/3, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương dự lễ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ công bố quy hoạch tỉnh Phú Yên. Ảnh: Phú Khánh.

Xây dựng hệ thống đô thị thông minh, xanh

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn cho biết, công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng, tạo ra khung pháp lý cao nhất, công cụ quan trọng định hướng phát triển. Trong quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, Phú Yên phát triển theo hướng hiện đại và bền vững; tự cân đối ngân sách Nhà nước, trở thành tỉnh có kinh tế đa dạng, thịnh vượng.

Phú Yên được định hướng phát triển là một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ; xây dựng hệ thống đô thị thông minh, xanh, trong đó có những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và môi trường đáng sống của vùng và cả nước, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong, ngoài nước.

Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu tại lễ công bố quy hoạch tỉnh. Ảnh: Phú Khánh.

Tỉnh đã hoàn thành đầu tư khung hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển, sân bay hiện đại, đường cao tốc kết nối thuận lợi với các tỉnh khu vực và cả nước. Phú Yên đưa ra định hướng hoạt động kinh tế – xã hội và quản trị công được vận hành theo cơ chế nền kinh tế số, xã hội số.

Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh được bảo tồn, gìn giữ, phát huy hiệu quả, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế – xã hội; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc. Người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Quy hoạch mới mở ra không gian phát triển cho Phú Yên

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, bản quy hoạch tỉnh Phú Yên được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt về nguồn lực tài nguyên và văn hóa. 

Quy hoạch lần này đóng vai trò định hình không gian phát triển của tỉnh trong mối liên kết chặt chẽ hữu cơ với các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; thể hiện khát vọng của nhân dân về một Phú Yên xanh, thịnh vượng, hạnh phúc. Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển, tạo thêm xung lực để Phú Yên phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển xanh của vùng duyên hải Trung Bộ, là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong nước cũng như ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên, tặng hoa cho Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương (ngoài cùng bên trái) và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Tạ Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Phú Khánh. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Phú Yên khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai và xác định nội dung trọng tâm, tiến độ, nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong quy hoạch. Tỉnh cần rà soát, lập, điều chỉnh và triển khai các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành, phân khu bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch tỉnh. 

Tỉnh cũng công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội và đặc biệt là để nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi các quy hoạch.

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng cần có tư duy, giải pháp đột phá thu hút đầu tư để đi trước một bước dẫn dắt, thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực luyện kim, lọc, hóa dầu, vận tải biển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu. Ảnh: Phú Khánh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Phú Yên cần rút ra các bài học phát triển của các địa phương trong vùng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tìm ra lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển chính là sức mạnh nội sinh quan trọng nhất giúp tỉnh đạt được những kỳ tích về phát triển kinh tế – xã hội, hướng tới một Phú Yên xanh, giàu mạnh và giàu bản sắc.

Share.
Exit mobile version