Ngày 24/1, bản tin cập nhật mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, nhiệt độ thấp nhất hôm nay ở khu vực miền Bắc, Bắc Trung Bộ đều giảm so với hôm qua.

Cụ thể, tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) mức nhiệt chỉ còn -2,9 độ và băng giá bao phủ trắng đỉnh núi. Ngoài ra, một số khu vực vùng núi phía Bắc cũng chỉ loanh quanh mức 1-3 độ như Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 1,5 độ; Đồng Văn (Hà Giang) 1,6 độ; Sa Pa (Lào Cai) 2,6 độ; Trùng Khánh (Cao Bằng) 3,1 độ; Mộc Châu (Sơn La) 3,2 độ;… 

Các tỉnh, thành khu vực đồng bằng cùng chìm sâu trong giá rét khi mức nhiệt thấp nhất nhiều nơi không quá 10 độ. Điển hình như Hà Nội chỉ quanh mức 9 độ, một số nơi 8,5-8,6 độ (ngày 23/1 là 9,9 độ); hay như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam cũng đều ở khoảng 8-9 độ. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh dao động từ 9-11 độ.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, nền nhiệt này đã xuống thấp nhất từ đầu mùa đông 2023-2024. 

Nhiều nơi ở vùng núi phía Bắc xuất hiện băng giá dày đặc. Ảnh băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn ngày 23/1 (CTV)

Trong ngày và đêm nay, không khí lạnh cường độ mạnh tiếp tục gây rét hại cho toàn khu vực miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An; rét đậm ở Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế; khu vực Trung Trung Bộ trời rét, phía Bắc có nơi rét đậm. 

Cơ quan khí tượng nhận định, đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài đến khoảng ngày 28/1; vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Theo TS. Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, với diễn biến rét đậm, rét hại hiện nay, dự báo sau ngày 30/1, nhiệt độ ban ngày mới tăng lên trên 20 độ.

TS. Lâm cũng cho biết, từ nay đến 28/1, nền nhiệt độ cả ban ngày và đêm đều ở mức thấp, rất ít thời điểm có nắng. 

Riêng khoảng từ 26/1, khi thời tiết từ rét hại còn rét đậm, rét hại, nhiệt độ ban đêm và sáng sớm mới có khả năng trên 10 độ; từ 28/1 có thể lên trên 13 độ và từ 30-31/1 trên 15 độ.

Ngoài ra, trong ngày và đêm nay, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Nhiệt độ 6h sáng 24/1, Mẫu Sơn phá kỷ lục với âm 2,5 độ, Hà Nội 9,2 độ

Toàn miền Bắc và Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục chìm trong giá rét thấu xương. Nhiệt độ 6h sáng 24/1 nhiều nơi vẫn dưới 10 độ, trong đó Mẫu Sơn phá kỷ lục với âm 2,5 độ, Hà Nội 9,2 độ.

Rét hại kỷ lục từ đầu mùa đông ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Đợt rét hại diện rộng ở miền Bắc khả năng kéo dài đến 26/1, sau đó duy trì rét đậm đến hết 28/1. Băng giá, mưa tuyết tiếp tục xảy ra ở vùng núi cao.

Hình ảnh băng giá phủ trắng đỉnh Mẫu Sơn trong gió rét đậm

Thời tiết rét đậm, lạnh buốt kèm gió và mưa đã khiến đỉnh Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) bao phủ một lớp băng giá trắng muốt. Nhiều người thích thú tìm tới đây để chiêm ngưỡng.

Share.
Exit mobile version